ดีนะท้าวฯ ที่ทำงานเขาให้รูดนิ้วไม่ได้ให้รูดอย่างอื่น
อิอิอิ
เมื่อ สนอ. กำลังดำเนินงาน Happy Work Place อยู่ก็คงต้องคิดถึงเรื่อง "ความสุข" ของคนทำงานด้วย คงต้องคิดถึง "งาน" ขององค์กรด้วย
ที่ภาควิชาฯ ก็เคยคุยกันในที่ประชุมภาคฯ ว่าจะซื้อที่ Scan นิ้วมาใช้ เอาแบที่คณะทรัพยฯ ใช้สำหรับห้องเรียนน่ะครับ สำหรับให้นักศึกษามารูดนิ้ว ตอนเข้าห้องเรียน แล้วก็จะให้ได้อีกเด้ง คือให้บุคลากรมารูดนิ้วแทนการใช้นิ้งจับปากกาเซ็นต์ชื่อแบบเดิม
ตอนนี้ยังไม่ซื้อมาใช้ทีครับ
ภาควิชาที่ใหญ่ ๆ อย่างอายุรศาสตร์ ได้ข่าวว่าใช้การรูดนิ้วกันทั้งหมด ทั้งอาจารย์ นักวิชาการ เจ้าหน้าที่ธุรการ อันนี้ไม่กรองนะครับ
------
หน่วยงานใน ม.อ. นำมาใช้หลายหน่วยแล้วนะครับ อย่างที่แรก ๆ ก็น่าจะเป็น ศูนย์คอมพิวเตอร์ ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ หน่วยคอมฯ เภสัช ....
อันนี้ที่เห็นมา ทราบมานะครับ ที่อื่น ๆ ก็น่าจะยังมีอีกเยอะพอสมควร
-----
คงต้องมองและชั่งระหว่าง วัฒนธรรมองค์กร พฤติกรรมองค์กร การประเมิน (งาน)
บางทีก็อาจจะเหมือนกับ case ที่ทำการรื้อทางเท้าเพื่อทำถนนให้กว้างขึ้น แต่การรื้อทางเท้าทำถนนทำให้คนเดินเท้าเสียสิทธิไป หรือผลที่ได้ก็ไม่ได้ช่วยบรรเทาเรื่องรถติดให้น้อยลงได้ (นอกจากมีที่จอดรถริมถนนมากขึ้น)
--------------
พฤติกรรมองค์กรเดิมเป็นอย่างไร องค์กรต้องการปรับพฤติกรรมองค์กรไปทางไหนอย่างไร การปรับพฤติกรรมนี้ส่งผลต่อ "งาน" หรือทำให้ "ประสิทธิภาพ" ของงาน เพิ่มขึ้น ลดลงอย่างไรบ้าง
---
ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสียครับ scan ความยืดหยุ่นไม่มี ไม่มีให้ลงรายการประกอบอื่น ๆ
เช่นกรณีท้าวฯ ต้องไปรับวิทยากร มาถึงที่ทำงาน (กรณีใช้รถสำนักงาน) ก็ต้องไป scan นิ้วก่อน ไม่งั้นกลับมาเลยเวลา สายแล้ว
หรือวันไหนไม่มีรถสำนักงาน ท้าวฯ ต้องใช้รถส่วนตัวไปรับ ท้าวฯ ก็ต้องมา scan นิ้วก่อนแล้วออกไปสนามบิน แทนที่จะออกจากบ้านตรงไปสนามบินเลย
อันน้ตัวอย่างกรณีที่เป็นข้อด้อยด้านความไม่ยืดหยุ่นของการ scan นะครับ
---
ข้อดีก็อย่างที่คนธรรมดาให้ความเห็น เป็นเครื่องมือที่มีความเที่ยงและความตรงค่อนข้างสูง เมื่อเรานำมาใช้ "วัดการลงเวลาปฏิบัติงาน" แต่เครื่องมือนี้มีความจำเพาะหรือความไว ความเที่ยง ความตรง ที่จะ "วัดประสิทธิภาพของการทำงาน" ได้หรือไม่ ก็คงต้องเป็นเรื่องที่ต้องประเมินกันอีก
-----
คงต้องถามตัวเอง (องค์กร) ว่า "ต้องการอะไร" วิธีการไหนถึงจะไปยังเป้าหมายที่ต้องการได้ หรือวิธีการที่ใช้ยังไม่ตอบโจทย์ที่ต้องการ หรือวิธีการที่ใช้ทำเพราะใครบางคน แต่ส่งผลกระทบต่อทุกคนในองค์กร การเปลี่ยนแปลงทำให้ วัฒนธรรมองค์กร เปลี่ยนไปอย่างไร พฤติกรรมองค์กรเปลี่ยนไปอย่างไร
คงต้องคิดร่วมกันครับ
---
อิอิอิ
เราเอง