นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Ico24 ราคาของการมีวินัย

Ico48
panyarak (Recent Activities)
09 July 2012 21:44
#78458

ผมคิดว่า บ้านเราให้ความสำคัญกับคนเดินเท้าน้อยไปครับ ส่วนใหญ่คิดว่า สร้างถนนให้รถวิ่ง ส่วนทางเท้าก็ไปเดินเหยียบให้เป็นทางกันเอง...

กลับมาประเด็นของสะพานลอย ผมเข้าใจว่า เรื่องสะพานลอย ก็เป็นเรื่องที่ไปลอกเลียนแบบจากที่อื่นมา โดยไม่ค่อยได้คำนึงถึงความเหมาะสมกับบ้านเมืองเราสักเท่าไหร่ เพราะอากาศบ้านเรา เวลาฝนไม่ตกก็ร้อน เวลาฝนตกก็ไม่สนุกแน่ถ้าต้องเดินขึ้นสะพานลอย นอกจากนั้น ลองดูคุณภาพของสะพานลอยสำหรับคนข้ามดูซิครับ ส่วนมากค่อนข้างแย่ครับ

เมื่อสัก 10 กว่าปีที่ผ่านมา เพื่อนชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งเล่าให้ผมฟังว่า ที่ญี่ปุ่นเริ่มมีการทุบสะพานลอยทิ้งกันแล้ว เพราะการบังคับคนเดินถนนต้องขึ้นสะพานลอยเป็นการผลักภาระให้กับคนเดินเท้า และผู้ที่เดินเหินไม่สะดวกก็ได้รับความไม่สะดวกมากขึ้น ในขณะที่คนโดยสารรถยนต์ทั้งหลาย นอกจากได้นั่งสบาย แอร์เย็นฉ่ำในรถแล้ว ยังวิ่งบนถนนที่แสนจะสบายด้วย

หากจะต้องสร้างสะพานลอย ผมคิดว่า ควรจะสร้างให้รถวิ่งขึ้นสะพานลอยข้ามแยกจะดีกว่าครับ ส่วนคนเดินเท้าก็ไม่ควรต้องถูกบังคับให้ต้องลำบากมากกว่าการเดินเท้าอีก

การแก้ปัญหาด้วยการสร้างแผงกั้นที่เกาะกลางถนนจึงไม่น่าจะเป็นวิธีที่ถูกต้องที่สุดครับ

เนื้อหาเต็ม: ราคาของการมีวินัย