ผมมองว่า ฐานคิดระบบ มีปัญหา เพราะอิงการ "ดัดจริต" และ "มั่ว"
- เอาที่เห็นชัดมาก ๆ ก็เช่นเรื่อง วิจัย จะยิ่งชัดกว่า
- เกณฑ์ที่นักวิจัยในฝันควรจะเป็น มีหลายเจ้า ไปกันคนละทิศ
- เกณฑ์นึงบอกว่า งานวิจัยที่ดี ต้องพหุวิทยาการ ทั้งเนื้อหา และทีม (N > 2)
- อีกเกณฑ์นึงบอกว่า นักวิจัยที่ดี ต้องมีสัดส่วนเกิน 50 % (N < 2)
- อีกเกณฑ์นึงบอกว่า นักวิจัยที่ดี ต้องมีสัดส่วนเกิน 25 % (N < 4)
- อีกเกณฑ์นึงบอกว่า นักวิจัยที่ดี ต้องสร้างบัณฑิตศึกษาให้เข้มแข็ง
- อีกเกณฑ์นึงบอกว่า งานวิจัยที่ดี ต้องไม่นับบัณฑิตศึกษา
- ฯลฯ
ดีแหละครับถ้าดูรายข้อ
ระบบการศึกษาก็ทำนองนี้แหละครับ เพียงแต่ไม่โจ๋งครึ่มเท่า คือถ้าดูรายละเอียดทีละบรรทัด บอกได้ว่า "งามเริ่ด" แต่ดูแบบรวม ๆ จะกลายเป็น "งามหน้า"