นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Ico24 พวกเราจะมีส่วนสำคัญยิ่งต่อ Webometric ของมหาวิทยาลัย

Ico48

ยอดเยี่ยมเลยครับ ;-D เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ สำหรับการสร้าง Page Rank หรือ การขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ของการค้นหาใน Google.com ครับ

ลองเปิด Google.com แล้วหาคำว่า "สวนหย่อม สำนักงาน" ดูสิครับ ของคุณมอนลี่ ขึ้นเป็นอันดับ 1 เลยทีเดียว ;-D

ดู Tag ที่เขียนคือ "สวนหย่อม" ปรากฏในหน้านี้ ถึง 19 ครั้ง แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหา กับ ชื่อบันทึก

ส่วน "สำนักงาน" พบ 5 ครั้งในหน้านี้ สัมพันธ์กับชื่อบันทึกด้วย

ดังนั้นถ้าใครอยากจะหาข้อมูลเกี่ยวกับ "สวนหย่อม" และ "สำนักงาน" เพื่อเอาไปเป็นความรู้ในการจัดของตนเอง ก็จะพบว่า บทความของคุณมอนลี่ ติดอันดับ 1 เลยครับ ... ผลที่ตามมาคือ มีการคลิก Link จาก Google เข้ามาอ่านเป็นจำนวนมาก ตอนนี้ นับได้ถึง 279,030 เลยทีเดียว ;-D ต้องปรบมือให้เลยครับ

ถ้ามีคนค้นหาคำว่า "สวนหย่อม" (ของค้นหาด้วย google ดูสิครับ) อาจจะไม่เจอของคุณมอนลี่เป็นอันดับแรก เพราะคนที่ได้อันดับแรก อันนี้เป็นเพราะมีปัจจัยอื่นๆด้วย คือ

1. นอกจาก Title (ชื่อบันทึก) และ Content (เนื้อหา) ที่มีคำหลักในปริมาณที่พอดีแล้ว ยังต้องดูเรื่องการตั้งชื่อ website ด้วยครับ (URL) อย่างอันดับ 1 นั้น เขาตั้งชื่อว่า สวนหย่อม.exteen.com ซึ่งจะได้คะแนนเรื่อง Page Ranking ที่สูงกว่า เพราะ Search Engine เชื่อว่า ชื่อ Website ที่ตรงกว่า แสดงถึงเนื้อหาที่เข้มข้นกว่าครับ ;-)

ถ้าคุณมอนลี่ ตั้งชื่อ Blog เป็น share.psu.ac.th/log/gardening (เพราะ share ของเราคงไม่ให้ตั้ง URL เป็นภาษาไทย) ก็อาจจะได้ Ranking ที่สูงขึ้นได้ครับ

2. เรื่องของอายุครับ : ไม่ใช่อายุผู้เขียน ;-) แต่เป็นอายุของ URL นั้นๆ ของอันดับ 2,3 สร้างมาตั้งแต่ 2005, 2006 ส่วนของ คุณมอนลี่เขียนเมื่อ 2551 หรือ 2008 ก็เรียกว่า เรามาหลังจากเขาครับ ;-)

แต่ยังไงๆ บันทึกของคุณมอนลี่นี้ ก็ได้อยู่ใน อันดับ 4 ของ Google เลยทีเดียว ;-D ยอดเยี่ยมครับ