นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Contents
Home
Journals
Blogs
Recent Posts
Posts Categorized by Sections
Recently Favorite Posts
Recently Commented Posts
Recent Blogs
Planets
Recent Planets
File Cabinets
Recent Files
Recently Favorite Files
Recently Commented Files
Classified Ads
Categories
Ads sorted by date
Questions and Answers
Recent Questions
Recently Answered Questions
Recently Commented Questions
Communities
Activities
Flowers
Most Popular Contents
Today
This Week
This Month
Recently Favorite Contents
Comments
Recent Comments
Users
Recently Online Users
Recent Users
Users
Register
Login
หน้าแรก
ความเคลื่อนไหว
เคยอ่านหรือยัง?
ค้นหา
ลงทะเบียน
เข้าระบบ
การจัดการศึกษาไทย จุดแข็งสร้างจุดอ่อน จุดอ่อนสร้างจุดแข็ง
wwibul
(
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
)
07 ตุลาคม 2552 19:43
#49122
ผมเคยพบคนสูงวัยสองคน ที่เป็นพี่น้องกัน
คนหนึ่งคงมีบุญ ได้นั่งกินนอนกินตั้งแต่ต้น เพราะฐานะดีกว่า อยู่ในเมือง ความสะดวกพร้อม
อีกคน ต้องช่วยตัวเองตลอด แม้แต่อาบน้ำบางครั้งก็อาบน้ำบ่อ เพราะต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะไม่ได้มีรายได้ประจำ
ปรากฎว่า คนแรก มีโรคประจำตัวแบบโรคเรื้อรัง เบาหวาน ความดัน และเป็นอัมพฤกษ์ตั้งแต่อายุไม่มากนัก
อีกคน ยังแข็งแรงกระฉับกระเฉง จนแม้อายุแซงค่าอายุขัยเฉลี่ยของคนในประเทศไปลิบลับ
นึกเปรียบเทียบตามที่อาจารย์กล่าวไว้ ก็เข้าใจซึ้งเลย ว่าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ
ตัวเองได้ไปช่วยสอนที่ ม.อื่น ที่นักศึกษาขาดโอกาสทางวิชาการ ก็พบว่า คนที่เขาขาดโอกาสทางวิชาการ กลับขวนขวายหา
แต่เวลาสอนเด็กมีโอกาสดีกว่ามาก กลับเห็นการโอกาสดี ๆ ที่ตัวเองมีทิ้งแบบไม่เห็นคุณค่าเอาเสียเลย คือเรียนเอาแค่เกรด แต่ไม่เอาความรู้ !
เนื้อหาเต็ม:
การจัดการศึกษาไทย จุดแข็งสร้างจุดอ่อน จุดอ่อนสร้างจุดแข็ง