นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Ico24 Sharepoint 2013 : การสร้างไลบรารีรูปภาพ

Ico48

ก่อนอื่นต้องขออภัยพี่Ico48 โอ๋-อโณ ที่ตอบช้ามากค่ะ แฮ ๆ ตอนนี้พี่โอ๋ได้ไปอบรมแล้ว คงพอจะเข้าใจเพิ่มขึ้นหน่อยนึงแล้วด้วย

Teddy ได้ข้อมูลเพิ่มมาจากพี่เผา เลยขอมาตอบเพิ่มเติมนะคะ (ขอบพระคุณพี่เผา มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ)

ประโยชน์ของ Microsoft SharePoint

  1. แชร์พื้นที่การทำงานให้ระบบการทำงานที่ รวมเป็นหนึ่งสำหรับเว็บไซต์ธุรกิจทั้งหมดของคุณ คุณสามารถใช้เอกสารร่วมกับผู้ร่วมงาน จัดการโครงการร่วมกับบริษัทคู่ค้า และประกาศข้อมูลให้ลูกค้าทราบได้ 
  2. มีเครื่องมือการทำงานร่วมกันที่มี ประสิทธิภาพ และ platform เพียงหนึ่งเดียวสำหรับการจัดการเครื่องมือต่าง ๆ ทุกคนจะสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทำงานร่วมกันอย่างที่ต้องการได้อย่าง ง่ายดาย
  3. ช่วยให้ผู้ใช้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลในฐาน ข้อมูล รายงาน และโปรแกรมประยุกต์ทางธุรกิจได้ ทั้งยังช่วยในการค้นหาตำแหน่งที่ตั้งของข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องการเพื่อใช้ ประกอบการตัดสินใจได้
  4. ทำให้การจัดการเนื้อหาเป็นเรื่องง่าย เพียงกำหนดมาตรการด้านการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ทำงานอยู่ เบื้องหลัง ด้วยคุณลักษณะต่างๆ เช่น ชนิดเอกสาร นโยบายการเก็บรักษา และการเรียงลำดับเนื้อหาอัตโนมัติ แล้วให้ผู้ใช้ทำงานได้ตามปกติใน Microsoft Office
  5. ระบบที่สามารถเก็บข้อมูล แชร์ข้อมูล ค้นหา แลกเปลี่ยน รวมถึงการจัดการต่างๆ ไว้เป็นศูนย์กลาง และใช้ได้บน Web Browser ทั้งหมดโดยที่เครื่อง Client ของคุณไม่ต้องติดตั้ง Software ใด ๆ ทั้งสิ้น ทำให้ประหยัดด้านค่าใช้จ่ายด้านเวลา และง่ายในการจัดการ Web Portal ของคุณ


ซึ่งจากที่ Teddy ผ่าน ๆ ตามา หน้าตา SharePoint ก็จะเหมือนกับเว็บไซต์ทั่วไป และมีคุณสมบัติที่เคยรู้มา แต่ยังไม่ได้ลองเล่นจริงจัง คือ

  • การใช้เป็นพื้นที่จัดเก็บเอกสาร
  • การแชร์เอกสารในพื้นที่ส่วนกลาง สามารถเข้าไปแก้ไข และเก็บเป็นเวอร์ชั่นที่แก้ไขได้
  • การจัดการกับพวกปฏิทิน(คล้าย ๆ กับ Google Calendar) 
  • การมอบหมาย และติดตามงาน
  • การสร้างแบบสำรวจ

โดยในการทำงานแต่ละส่วน จะมี admin เป็นผู้กำหนดสิทธิ์ให้ผู้ใช้แต่ละคนว่าสามารถเข้ามาทำอะไรกับข้อมูลได้บ้าง 

การขอใช้งาน ใน ม.อ.เปิดให้ขอใช้งานได้ในระดับคณะ  หากภาควิชา หรือหน่วยงานย่อยจะขอใช้งาน ก็ต้องใช้งานภายใต้พื้นที่ที่คณะได้สิทธิ์มา และ admin ของคณะจะเป็นผู้กำหนดพื้นที่ และสิทธิ์ให้กับ admin ของหน่วยงานย่อย เพื่อให้ admin ไปจัดการต่อเองในระดับหน่วยงานอีกทีนึงค่ะ

หากมีข้อสงสัยอะไร ติดต่อพี่เผา ศูนย์คอมฯ อีกทีนะคะ ^^