นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Ico24 ภาระงานของระบบ share เปรียบเทียบกับเมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

Ico48

เรียน คุณทดแทน ถ้าตัด bot ออกไปทั้งหมด ที่เหลือก็น่าจะเป็น มนุษย์แหละครับ แต่จะเอาไปใช้รองรับการเลิกทำ TOR ได้หรือเปล่านั้น อันนั้น ... ผมไม่ทราบเหมือนกันครับ -_-"

เรียน พี่หวุ่น ใช้ shell script ธรรมดาเลยครับ ระบบ web ของ share ใช้ nginx เป็นตัว frontend รับการร้องขอจากภายนอกทั้งหมดอยู่แล้ว เพียงแต่ค่อยเอาการร้องขออันนั้นมาแยกอีกทีว่าเป็นไฟล์ข้อมูลแบบ static ธรรมดา หรือเป็นข้อมูลที่จะต้องประมวลผลโดย ตัว knowledgevolution ที่เป็น backend (เอ หรือจะเป็น middleware? เพราะมี mysql เป็น database backend อีกที) ทีนี้ ไม่ว่า request จะมายังไง nginx ก็จะจัดการ log request เอาไว้ก่อนเสมอ เพราะงั้น เอาข้อมูลจาก log ของ nginx ไปแยกนับได้ง่ายๆเลย ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก ... เพียงแต่ก่อนหน้านี้ ผมมัวแต่ไปดู log ของตัว KV อยู่ เลยสับสน มึนๆ งงๆ ไปกับทั้งข้อมูลใน log เอง และ code ของ ruby (ทั้งๆที่ไม่น่าไปเสียเวลากับส่วนนั้น) พอยังหาวิธีการจัดการกับมันไม่ได้ง่ายๆ ก็เลยหยุดไปพักใหญ่ๆ พอกลับมาดูอีกรอบ ถอยไปอยู่ห่างๆ แล้วเริ่มแกะจากรอบนอกใหม่อีกครั้ง คราวนี้เลยเจอวิธีการที่ง่ายกว่า ได้ข้อมูลมาไม่ยาก แล้วหลังจากนั้น ก็เลยไปหาวิธีการแก้โดยใช้การจัดการที่ระดับของ nginx frontend เอง โดยไม่ต้องเข้าไปยุ่งกับ code ของ KV (ซึ่งจะต้องไปทำความเข้าใจกับภาษา ruby และ framework ของ KV) เลยครับ

เรียน พี่โอ๋-อโณ ส่วนที่เป็น peak แหลมๆ ตอนเลยเที่ยงคืนไปหน่อยนึง เป็นตอนที่มีการ backup ข้อมูล ไปเก็บไว้ข้างนอกครับ เลยมีโหลดสูง ไม่ได้เกิดขึ้นจากการใช้งานครับ