นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1847
ความเห็น: 0

เรื่อง..ตรวจข้อสอบผิด

เรื่องอาจารย์ตรวจข้อสอบผิด...ส่งผลการการคำนวณเกรดผิด...ส่งผลต่ออนาคตนักศึกษา...

ดิฉันได้ยินเรื่องราวตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาตรี มีรุ่นพี่เล่าให้ฟังว่า เมื่อเห็นเกรดตกใจว่าทำไมตก ทั้งที่ทำข้อสอบได้ จึงไปถามอาจารย์ ปรากฏว่านักศึกษามีชื่อซ้ำกัน อาจารย์กรอกข้อมูลสลับกัน จึงได้เกรดใหม่ตามที่ตัวเองได้ประเมินไว้ล่วงหน้า (แต่คาดเดาว่าอาจารย์เมื่อสมัยเกือบ 20 ปีที่แล้วมีนักศึกษาให้ช่วยทบทวนเกรดใหม่ คงเจรจากันพอสมควร) ซึ่งอาจารย์ที่รุ่นพี่กล่าวอ้างถึง ก็เกษียณอายุไปแล้ว...เรื่องนี้อยู่ในความทรงจำเสมอ 

ตัวดิฉันเองไม่เคยสงสัยในเกรดที่ได้รับ เพราะเชื่อในฝีมือตัดเกรดของผู้ได้ชื่อว่า...อาจารย์

ส่วนในฐานะผู้สอน...ก็ไม่มีเหตุการณ์นักศึกษามาขอตรวจสอบคะแนนแต่อย่างใด...แต่ที่จำได้ขึ้นใจก็มีกรณีหนึ่งที่ให้เกรด E ผ่านไปประมาณเดือนเศษ เจ้าตัวโทร.มาสอบถามว่า "ทำไมผมได้เกรด E" ดิฉันยังจำหน้าตาคนที่โทร.มาถามได้ดี กับพฤติกรรมการเรียนที่แตกต่างจากคนอื่น ก็ได้อธิบายกลับไป นักศึกษาคนนั้นก็เงียบหายไปเลย ไม่ได้มาพบแต่อย่างใด... 

การตรวจข้อสอบผิด...ในวันนี้เป็นเรื่องในครอบครัว  ด้วยลูกชาย ป.3 เป็นเด็กที่ต้องเคี่ยวเข็ญเรื่องเรียนมาก ...เห็นผลการเรียนแต่ละเทอมแทบเป็นลม

ถามว่าทำไมลูกถึงมีผลการเรียนแบบนี้ ลูกบอกว่า "สงสัย...ครูตรวจข้อสอบผิด"

เฮ้อ...ช่างผิดไปในทิศทางเดียวกันจริง ๆ ก็เลยบอกลูกไปว่า แม่จะไปถามครูที่ให้คะแนนสูงสุดก่อนแล้วกันว่าทำไมจึงได้ตรวจข้อสอบผิด 

เฮ้อ!!!! (อีกรอบ)

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): ป.3
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 06 พฤศจิกายน 2554 09:14 แก้ไข: 07 พฤศจิกายน 2554 13:03 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.61.235
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ