นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ใยมะพร้าวน้องใยไหม
Ico64
พิสิฐ์พงษ์ หมื่นประเสริฐดี
นักวิทยาศาสตร์
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 6 · ผู้ติดตาม: 10

อ่าน: 1034
ความเห็น: 0

[1] กาแฟซอง...คอกาแฟมือใหม่ แต่คนช่างฝันคนเดิม

       บันทึกชุดนี้ มี อยู่ด้วยกัน 3 ตอน เกี่ยวกับเรื่องกาแฟซอง หรือ กาแฟ 3 in 1 ที่ตนเองอยากบันทึกเก็บเอาไว้ ลองอ่านกันดูครับ

 

       เรื่องแรก "คุณลูกค้าจะรับชา กาแฟ หรือไมโลครับ"

 

       สำนักงานของใครมีมุมกาแฟหรือโต๊ะรับแขกบ้าง แบบว่าเอาไว้ให้ผู้มาติดต่องานหรือลูกค้านั่งรอ หรือนั่งพูดคุยงานกัน....แล้วขอถามนิดหนึ่ง ว่าเวลาเราชวนผู้มาติดต่องานให้ดื่มกาแฟรอ เค้าจะดื่มมั้ย หรือต้องบังคับ โดยการชงมาให้เลย แล้วเราต้องถามมั้ย ว่าสูตรของเค้าเป็นอย่างไร กาแฟ 2 น้ำตาล 1 ครีม 1 หรือเปล่า อิอิ...ส่วนใหญ่ลูกค้าไม่ขอดื่มใช่มั้ยครับ แม้ว่าดูท่าว่าเค้าก็น่าจะดื่มกาแฟ

 

      ที่หน่วยงานตนเองก็มีมุมกาแฟครับ แต่เราไม่ได้ชงเองอะไร เราใช้กาแฟซองเป็นหลัก (แม้ว่ากาแฟซองจะแพงกว่าแบบที่ผสมเอง) และเชื่อว่าปัจจุบันนี้ หลายแห่งก็ใช้บริการกาแฟซองเช่นกันครับ แต่ปัญหาที่พบเหมือนที่อื่นๆ ก็คือ ลูกค้าไม่ค่อยกล้าดื่มกาแฟ หรือไม่อยากดื่มกาแฟของเรา ทั้งๆ ที่เราอยากบริการลูกค้าให้ดีให้เต็มที่ เลยกลับมาคิดเล่นๆ ว่า เวลาเราไปติดต่องานที่อื่น แล้วเค้าชวนดื่มกาแฟ เราจะดื่มมั้ย...ไม่ดื่มเหมือนกัน 555 เลยตั้งเป็นโจทย์เล่นๆ ต่อว่าจะปรับเปลี่ยนวิธีอย่างไร

 

 

       จนสุดท้ายก็ได้ข้อสรุปของตนเองว่า การเสริฟกาแฟของเรา เพื่อให้ลูกค้ากล้าหรืออยากที่จะดื่มกาแฟของเรามากขึ้น น่าจะทำได้ 3 อย่าง

1. กาแฟซองเป็นการตอบโจทย์เรื่องความสะอาดและความอร่อยในชั้นแรก ที่ลูกค้าบางคนอาจจะกลัวว่า กาแฟที่ชงโดยใช้ผงกาแฟ+ครีมเทียม+น้ำตาลผสม ซึ่งวางเรียงกัน 3 กระปุกอาจจะไม่สะอาด หรือเราอาจผสมกันในสัดส่วนที่ไม่อร่อยก็เป็นได้ ดังนั้น กาแฟซอง 3 in 1 ที่มีการผลิตขายและคนดื่มทั่วประเทศ น่าจะการันตีความสะอาดที่ฉีกจากซองและรสชาติที่เป็นมาตรฐานคนไทยได้ระดับหนึ่ง

 

2. คิดต่อไปอีกว่า เมื่อลูกค้านั่งลงที่โต๊ะรับแขกเมื่อไหร่ ถ้าเราเดินไปกดน้ำร้อนใส่แก้วกาแฟ และวางซองกาแฟสำเร็จรูปเอาไว้ข้างๆ ในจานรองแก้วเท่านั้น โดยที่ไม่ต้องถามก็ได้ว่าจะดื่มหรือไม่ดื่ม...ลูกค้าจะดื่มมั้ยตนเองพบว่า วิธีการนี้จะทำให้ลูกค้าลดความเขินอายในการดื่มกาแฟของเราลงได้ แต่หากลูกค้าไม่ดื่ม เราก็จะเสียแค่น้ำหนึ่งแก้วและค่าไฟของกาน้ำร้อนอีกหน่อย ถือว่าเป็นค่าบริการลูกค้าแล้วกัน (วางซองไมโลเอาไว้ใกล้ๆ ด้วย เผื่อแลกกับซองกาแฟได้)

 

3. กาแฟที่เสริฟต้องไม่ใช่กาแฟซองธรรมดาๆ 555 อันนี้คิดเองครับ ว่า ถ้าลูกค้าจะดื่มกาแฟธรรมดา ก็คงดื่มมาจากบ้านหรือที่ทำงานตัวเองแล้ว จะมาดื่มกาแฟธรรมดาๆ ข้างนอกทำไม ดังนั้น เราจึงต้องจัดกาแฟที่ดูดี มีคุณภาพ (หรือแปลกๆ) เตรียมไว้ให้ลูกค้าดื่ม ซึ่งหากคณะ/หน่วยงานของเรามีแต่สต๊อกกาแฟราคาถูก (ที่ดื่มเวลาประชุม) เราก็อาจลงทุนจัดหามาเองเลย ถือว่าทำเพื่อลูกค้าของเราให้ได้ดื่มกาแฟดีๆ บ้าง อะไรที่พิเศษ...แม้เพียงเล็กน้อย มันก็มีคุณค่าได้ครับ ^^

 

คติประจำบันทึก: คนที่วันนี้เค้ารวย เค้าอาจจะซื้อโดยไม่ต้องคิด แต่คนที่กำลังจะรวย เค้ามักจะคิดก่อนซื้อเสมอ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 05 สิงหาคม 2558 08:44 แก้ไข: 05 สิงหาคม 2558 09:11 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 Our Shangri-La, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.236.216.93
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ