นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ใยมะพร้าวน้องใยไหม
Ico64
พิสิฐ์พงษ์ หมื่นประเสริฐดี
นักวิทยาศาสตร์
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 6 · ผู้ติดตาม: 10

อ่าน: 1645
ความเห็น: 8

เลือกไม่ถูกเหลย...Functional Competency ??

"อย่าทำเพียงเพราะเขาทำกัน"

  หลังจากรับฟังผลการประเมินเลื่อนขั้นเงินเดือนจากต้นสังกัดกันไปถ้วนหน้าแล้วหลายคนคงแอบยิ้มอยู่ในใจ ด้วยว่าการทำงานตรากตรำมาตลอดปี ได้รับการตอบแทนด้วยเปอร์เซ็นต์เงินเดือนที่สูงกว่าเพื่อน แต่ลองคิดให้ดีก่อนนะครับ เพราะอาจตกค่าเฉลี่ยที่แท้จริงก็ได้ (หรือเปล่า)

 

   แต่คนส่วนใหญ่เป็นตรงกันข้าม เนื่องจากเกิดอาการห่อเหี่ยว เมื่อเห็นเปอร์เซ็นต์เงินเดือนตนเองขึ้นมาหน่อยเดียว เปรียบได้เท่าหางหมูเพิ่งคลอดเท่านั้นเอง แค่คนกลุ่มนี้อาจจะอบอุ่นครับ เพราะตนเองคิดว่าคนกลุ่มได้เปอร์เซ็นต์น้อยน่าจะมีมาก และไม่โดดเดี่ยวเหมือนคนที่ได้เปอร์เซ็นต์มาก แต่มีจำนวนน้อยครับ

 

   เมื่ออ่านบันทึกของ ป้าจิ๊บ ที่เคารพ และลุงคนธรรมดา ที่นับถือ ก็ยิ่งทำให้หัวใจมันจักกะจี้ เกิดอาการคันไม้คันมือ อยากออกมาเขียนบันทึกเกี่ยวกับการประเมินกับเค้าบ้าง แต่วันนี้ผมจะพูดถึง เรื่อง "Functional Competency" เท่านั้นครับ

 

   อาจเป็นเรื่องที่ คุณ คนธรรมดา กำลังจะเขียนบันทึก ต่อ (หรือเปล่า) เพราะเห็นเขียน "จับฉ่าย competency" มา 5 ตอนแล้ว โดยที่ยังไม่ได้ขึ้นเรื่อง Functional Competency แต่ผมไม่ได้ฉกมาเขียนก่อนนะครับ แค่มาบ่นๆ ให้ฟัง ตามภาษาคนกันเอง เท่านั้น

 

   เหตุเกิดมาจากวันประกาศผลการประเมินเปอร์เซ็นต์ (เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์) ก่อนวันแจ้งผลเปอร์เซ็นต์เงินเดือนจริง   หัวหน้าได้พูดถึงสมรรถนะตามลักษณะงาน หรือ Functional Competency 3 ตัวเลือก ที่ให้เราเลือกเอง (ตามใจชอบ???) นอกจาก 5 ข้อบังคับของ Core Competency ที่คุณคนธรรมดา "ได้เปิดหัว" ไว้แล้ว

 

   ผมไม่แน่ใจว่าสายวิชาการมีการเลือกสมรรถนะตามลักษณะงานแบบสายสนับสนุนด้วยหรือไม่ หากมีให้เลือกแล้ว ก็ไม่รู้ว่ามีตัวเลือกแบบใดบ้าง

 

   ส่วนตนเองซึ่งอยู่สายสนับสนุนโชคดีที่ได้เลือกสมรรถนะ 3 ข้อนี้ด้วยตนเอง โดยไม่ได้ถูกบังคับแบบผู้บริหารให้เลือกสมรรถนะทางบริหารเท่านั้น!!

 

   แต่ปัญหาใหม่ที่ได้มา คือ สมรรถนะตามลักษณะงาน ที่จะต้องเลือกในการประเมินรอบต่อมา (รอบปี 55) คืออะไร ???? 

 

ตัวเลือกเดิม หรือ ตัวเลือกใหม่ ????

 

   แล้วถ้าตัวเลือกเดิม....แล้วต้องเอาระดับสมรรถนะไหน หรือ คะแนนไหน ระหว่าง คะแนนเดิมที่เคยเลือก หรือ คะแนนใหม่ที่ผู้ประเมินได้ให้เอาไว้ ทั้งกรณีที่ได้ต่ำกว่าที่คิด และ ได้มากกว่าที่คิด

 

  หรือประชดกันไปเลย ว่าเอาให้สูงกว่าคะแนนที่เคยได้ แบบว่าเป็นพวกหวังสูง และไม่กลัวตกลงมาตาย!!!

 

 

  แต่ผมว่า เรื่องระดับความคาดหวัง (ที่ใครๆ เลือกกัน) อาจไม่ใช่ประเด็นหลักในการ “พัฒนาสมรรถนะตามละกษณะงาน” ที่ “แท้จริง” ของตนเองก็ได้

 

  เพราะการเจ้าหน้าที่ได้แนะนำไว้ตั้งแต่ตอนที่การประชุมการใช้งานระบบการประเมินตัวใหม่ตั้งแต่ต้นเอาไว้แล้วว่า ควรเลือกสมรรถนะที่จำเป็นต่อการทำงานและเป็นสมรรถนะที่ต้องการพัฒนา!! ซึ่งต่างจากการกระทำที่หลายคนทำ คือการใส่สมรรถนะที่ตนเองโดดเด่นและคิดว่าจะได้คะแนนสูง (แต่ใส่ความคาดหวังไว้ต่ำๆ)

 

   ดังนั้นการเลือกสมรรถนะตามลักษณะงานในครั้งนี้ จึงควรเลือกแบบใดถึงจะเกิดผลดีในการพัฒนาสมรรถนะของเรามากที่สุด และเกิดผลดีต่อหน่วยงานสูงสุดไปด้วยกัน

 

 

   ผมเองกำลังจะส่ง TOR แล้วในวันนี้ และก็ได้เลือกสมรรถนะและระดับความคาดหวังไว้แล้ว

 

 

  ยังดีที่ในสมรรถนะหลัก 5 ข้อ ไม่มีเรื่องความตรงต่อเวลา เพราะหน่วยงานที่ตนเองสังกัด กำหนดส่ง TOR ไว้ตั้งแต่เมื่อวาน และตนเองก็เป็น "คนส่วนใหญ่" ที่ส่งงานหลังวันที่กำหนด ทั้งๆ ที่บอกตนเองอยู่เสมอว่า “อย่าทำเพียงเพราะเขาทำกัน”

 

   แล้วคุณล่ะหากเลือกได้ จะเลือกสมรรนะเด่นของตนเอง หรือ สมรรถนะที่แย่และควรพัฒนา ดีครับ

 

  ส่วนผมเอง.....คงจะเลือกสมรรถนะตามที่.....ใจสั่งมาครับ

 

“ใจสั่งมา”

 

 

.

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 13 ตุลาคม 2554 14:43 แก้ไข: 19 ตุลาคม 2554 13:26 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา และ Ico24 มิกกี้.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ก็ทำตามที่คุณ"ใจสั่งมา"เลือกเถิดครับ เราไม่จำเป็นต้องเหมือนใครเขา

ผมเองนั้นขัดอกขัดใจเป็นอย่างมากกับจำนวน competency ที่กำหนดไว้เพียง 8 สมรรถนะ ซึ่งผมว่าน้อยเกินไปในการประเมินเพื่อพัฒนา เพราะบางคนกำหนดเกณฑ์แล้วก็ไม่มีหัวข้อให้พัฒนาแล้ว เพราะเกินเกณฑ์ทั้งหมด

ก็แล้วแต่วัตถุประสงค์เราว่า อยากจะพัฒนาหรือไม่อยากพัฒนาละครับ

ผมชอบแบบ"โหด"ครับ

เข้าใจคนที่ "เกินเกณฑ์"

 

และเห็นใจคนที่ "ไม่ชอบให้มีเกณฑ์" ทั้งคู่ครับ

 

คนที่เลือกแบบ "โหด" ได้ต้องมี ความกล้า และ ต้อง แน่จริง ด้วยครับ 

 

ยังไงปีนี้ผมขอแบบ "โหด" ผสมแบบ "ซอฟท์" ไปก่อนแล้วกันครับ

 

"ใจสั่งมา"

บันทึกแบบนี้ค่อยถนัด Comment หน่อย .... แฮ แฮ...ชอบๆ

แต่ก่อนจะ ment ...

ป้าจิ๊บ...ขอไปดูหางหมูเพิ่งเกิด ก่อนนะคะ ว่าอันเท่าไหน?

......คอกหมูอยู่ไหน.....

.....มีหมูเพิ่งเกิดหรือเปล่าคอกนี้.....

.......

เดี๋ยวกับกลับมา ment ต่อค่ะ..

จุ๊บ จุ๊บ

รออ่านอยู่ครับ

 

ให้ข้าวลูกหมูอยู่รึเปล่าเอ่ย

 

"ใจสั่งมา"

อยากรู้จังสมรรถนะตามที่ใจสั่งมานี้ คือ สมรรถนะในการเขียนเรื่องเล่าเพื่อการแบ่งปัน ผ่านเวที Share.psu.ac.th หรือเปล่า อิ...อิ...

เดี๊ยวจะสร้าง ระดับสมรรถนะ 1 2 3 4 5 ให้ดู

ชื่อสมรรถนะ "ทักษะในการเขียนเรื่องเล่าเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่ผู้อื่น"
ระดับ 1 มีความสนใจติดตามอ่านเรื่องราว ใน Share.psu.ac.th
ระดับ 2 ผักใฝ่ ฝึกฝนพัฒนาตนเองในการเขียนเรื่องเล่า
ระดับ 3 ชอบเขียนบันทึกเพื่อการแบ่งปัน เรื่องราว(ทุกวัน) หากไม่ได้เขียนจะหงุดหงิด ระดับ 4 เลือกหยิบประเด็นประสบการณ์ มุมมอง แนวคิด หรือการทำงานมาแบ่งปันได้เนียน
           เป็นจนเป็นวิถีชีวิต
ระดับ 5 มีแฟน blog ติดตามอ่านแบบงอมแงม วันไหนไม่เขียนทีมงานผู้ดูแลต้องส่งเมลไป
           ทวงให้เขียน

สำหรับประเด็นคำถาม ข้อข้องใจที่ว่าจะมา ment
ป้า list ออกมาได้ 14 คำถามที่ต้องการข้อมูล หรือการไขข้องใจ

ต้องมาตอบอีก 1 บันทึกค่ะ

 

จะรอครับ รออ่าน ว่าจะมันส์เพียงไหน

 

เหมือนกินถั่วอัลมอนด์ พิชาคิโอ หิมพาน หรือ ถั่วลิสง....ครับ

 

"ใจสั่งมา"

ตอบคำถาม น้องใยมะพร้าวน้องใยไหมแล้วนะคะ

บันทึกคำถามดีๆหลังการประเมินสมรรถนะ

ไปอ่านมาแล้วครับ

 

โดนใจครับ

 

โอ๊ย โอ๊ย......

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.208.186.19
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ