นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Smarn
Ico64
Smarn Sen Ngam
รองศาสตราจารย์
มหาวิทยาลัยรังสิต
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
Ico24 Ico32_fl4 car
Ico24 Ico32_fl3 fl3
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 7181
ความเห็น: 0

ทฤษฎี - หลักการทำงานของกังหันลมดาร์เรียส

...ตัวใบพัดที่เป็นสีเหลืองในรูป จะเห็นว่ามีรูปร่างสมมาตร แล้วค่อยเฉลยว่าทำไมใช้รูปร่างแบบนี้ ...ตอนท้ายนะครับ เอะ หรืออำไว้ก่อน ...

บังเอิญต้องเกี่ยวข้องกับงานด้านพลังงานลม-กังหันลมอีก ก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่า ยังมีหลายคนที่ยังไม่เข้าใจหลักการทำงานของกังหันลมแกนดิ่งแบบดาร์เรียสดีนัก

ก็เลยถือโอกาสอันดีนี้ (ที่นึกขึ้นได้ ;)... อธิบายความกันหน่อยครับ ...ดูรูปประกอบ

   

 

เป็นภาพที่แสดงมุมมองจากด้านบนตัวกังหัน โดยกำหนดทิศทางลมมาจากทิศเหนือ U (หรือด้านบนในรูป) ก่อนอื่นต้องเข้าใจกันก่อนนะครับว่ากังหันลมแบบนี้เริ่มทำงานเองไม่ได้ ต้องมีระบบสตาร์ต เช่นมีกังหันแบบถังผ่าซีกติดตั้งร่วมอยู่ด้วย และเมื่อทำงานต่อได้เองนั้น ความเร็วใบพัดขณะทำงานจะต้องสูงกว่าความเร็วลม (...แปลกไหมครับ) ในตัวอย่างนี้จะสมมุติว่าใบพัดมีความเร็วเป็น 2 เท่าความเร็วลม นั่นคือ ถ้าลมมีความเร็ว 5 เมตร/วินาที ใบพัดจะมีความเร็วเป็น 10 เมตรต่อวินาทีนั่นเองครับ

อนึ่งถ้าสังเกตตัวใบพัดที่เป็นสีเหลืองในรูป จะเห็นว่ามีรูปร่างสมมาตร แล้วค่อยเฉลยว่าทำไมใช้รูปร่างแบบนี้ ...ตอนท้ายนะครับ เอะ หรืออำไว้ก่อน ...รอให้ใครช่วยตอบ โดยขอให้คนที่เพิ่งเข้าใจตอบนะครับ ...ใครรู้มานานแล้ว แค่แจกอมยิ้มก็พอ

  ให้สังเกตที่ตำแหน่ง (1)

ใบพัดหมุนรอบแกนดิ่ง ทวนเข็มนาฬิกา มีความเร็ว B (=2∏rN) ปะทะกะลมจากทิศเหนือ U จะทำให้เกิดความเร็วลมสัมพัทธ์ เป็น W (ประมาณทิศตะวันตก ตามรูป)

ตามธรรมชาติของแอร์ฟอยล์ หรือรูปปีกเครื่องบิน จะทำให้เกิดแรงยก L ตั้งฉากกับทิศลมสัมพัทธ์ และแรงฉุดหรือแรงต้านอากาศ D ในทิศปะทะลมสัมพัทธ์ ได้แรงลัพธ์รวมเป็น R สีตองอ่อน

จากแรงลัพธ์ R นี่เอง สามารถแตกออกเป็นสองแกนคือ ในแนวสัมผัสการหมุน FT สีแดงที่เป็นแรงขับให้กังหันหมุนไปนั่นเอง ส่วนแรง FA ซึ่งไม่ได้ให้งาน เป็นแรงที่กระทำต่อแกนเพลา ต้องนำไปใช้ออกแบบขนาดแบริ่งให้สามารถรับแรงนี้ได้ครับ

ที่ตำแหน่งอื่น ๆ เช่น (2) (3) และ (4) ก็ทำนองเดียวกันครับ จะเกิดส่วนของแรงขับ FT เกิดขึ้นเช่นกัน

ที่น่าสังเกตคือ ผิวหน้าที่ปะทะลม ตำแหน่ง (1) กะ (4) หน้านึง ส่วน (2) กะ (3) เป็นผิวอีกด้านนึงครับ ...นั่นคือคำตอบว่า ทำไมกังหันลมแบบนี้จึงใช้ใบพัดรูปทรงสมมาตรครับ เพราะต้องการให้ลมปะทะแล้วเกิดแรงยกได้ทั้งสองหน้า

หมวดหมู่บันทึก: วิจัย - วิจัยสถาบัน
คำสำคัญ (keywords): พลังงาน  ลม  กังหัน  ดาเรียส
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 12 กรกฎาคม 2554 17:12 แก้ไข: 22 พฤษภาคม 2558 16:12 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.204.56.104
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ