นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ไอซ์ วราภรณ์ ชวพงษ์
Ico64
ไอซ์ วราภรณ์ ชวพงษ์
นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Network
Members · Following: 6 · Followed: 3

อ่าน: 1595
ความเห็น: 3

ม.อ. เสริมเขี้ยวเล็บเครือข่ายประชาสัมพันธ์สู่ Social Media

ม.อ. เสริมเขี้ยวเล็บเครือข่ายประชาสัมพันธ์สู่ Social Media

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สัมมนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัย หัวข้อ”การประชาสัมพันธ์และการตลาดผ่านโซเชียล มีเดีย ”เมื่อวันที่  23  ธันวาคม 2557 เวลา 13.00 -16.30 น. ณ ห้องประชุม 210 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  เพื่อนำโซเชียลเน็ตเวิร์กมาปรับใช้ในการประชาสัมพันธ์   โดยมี ผศ.ดร.ภัทร อัยรักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดมุมมองเครือข่ายประชาสัมพันธ์ ม.อ.สู่ยุคโซเชียลมีเดีย เชิญนายญาณาธร ปุณรัตนรังสี จาก IPG MediaBrands เป็นวิทยากร

            ผศ.ดร.ภัทร อัยรักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่าโซเชียลมีเดีย ได้แก่ เวบไซต์ เฟสบุ๊ค ไลน์  เข้ามามีอิทธิพลในชีวิตประจำวัน  ภาคธุรกิจใช้เป็นกลยุทธ์ในการสื่อสารการตลาดไปยังลูกค้า เฟสบุ๊คโดยผู้ใช้งานทั่วโลกมีมากกว่า 800 ล้านคน ในส่วนของประเทศไทย เฟสบุ๊คถือว่ามีการเติบโตที่ก้าวกระโดดเป็นอย่างมาก มหาวิทยาลัยจึงได้จัดการสัมมนาเพื่อนำความรู้มาปรับใช้ในการสื่อสารกับคนรุ่นใหม่อย่างเหมาะสม  และเพื่อให้เครือข่ายประชาสัมพันธ์ของคณะหน่วยงานในมหาวิทยาลัย  ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในด้านการทำงาน  

            นายญาณาธร ปุญรัตนรังสี  ผู้เชี่ยวชาญด้านBranded Content  จาก IPG Media Brands กล่าวว่า  จากสถิติการใช้อินเตอร์เน็ต  ผู้ชายใช้ 51.8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  ผู้หญิงใช้ 49.0 ต่อสัปดาห์  กลุ่มผู้ที่มี2เพศ ใช้ 62.1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

            การใช้อินเตอร์เน็ตโดยมีข้อมูลจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศพบว่า โดยเฉลี่ย สมาร์ทโฟน มีการใช้ 6.6 ชั่วโมงต่อวัน  คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ใช้งานเฉลี่ย  6.2 ชั่วโมงต่อวัน  คอมพิวเตอร์พกพา ใช้งาน 5.3 ชั่วโมงต่อวัน  แท๊บเล็ตคอมพิวเตอร์ 4.8 ชั่วโมงต่อวัน  สมาร์ททีวี 3.4 ชั่วโมงต่อวัน        ในแต่ละช่วงเวลา การใช้อินเตอร์เน็ตก็จะต่างกัน

            ประชากรในประเทศไทย มีการใช้ เฟสบุ๊คมากเป็นอันดับ 1  จำนวน  26 ล้านคน รองลงมา ใช้ line จำนวน 20 ล้าน

            มีการเริ่มใช้อินเตอร์เน็ตตั้งแต่ อายุ 5 ปี  เด็กๆ กลุ่มนี้จะกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ สำหรับการทำการสื่อสารผ่านทีวีดิจิตอลในอนาคตอันใกล้นี้  เนื่องจากทีวียังมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันและดารายังคงเป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อเด็กกลุ่มนี้

            อายุระหว่าง 18 - 45 ปี ครึ่งหนึ่งของกลุ่มนี้ใช้อินเตอร์เน็ตตลอดเวลา

ผ่านทางสมาร์ทโฟนและแทปเล็ต    ใช้เพื่อ Search Engine  เข้าโซเซียลเน็ทเวิร์ค   FB, IG, Line

ติดตามข่าวสารผ่านทางบล็อค (Blog) , Pantip   Shopping online Like & Share ตามลำดับ

            อายุระหว่าง 46 Up หรือ กลุ่ม Baby Boomer  ใช้ Social Network         62%

Chat      43%      Youtube            64%  Search      52%  Shopping 20%    Voice Call 13%

Game      8% ตามลำดับ

 

            เวบไซต์  เป็นหน้าหลักในการสื่อสารขององค์กร เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ  เป็นแหล่งรวมข้อมูลทั้งหมด  ประกอบด้วย องค์กร  วัตถุประสงค์  ที่ตั้ง  กิจกรรม และโปรโมชั่น

            ควรสร้างผู้ช่วยส่วนตัวให้กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ข้อมูลเพื่ออัพเดทกิจกรรมต่างๆ

ให้ข้อมูลที่มีความสำคัญ  การทำกิจกรรม CRM (Customer Relation Management) ให้ข้อมูลข่าวสาร

และความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ

            หัวใจหลักในการใช้โซเชียลมีเดีย ต้องจัดการเนื้อหาในการสื่อสารให้เหมาะสม ด้วยความคิดสร้างสรรค์  ให้ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร อัพเดทเทรน พูดคุยกับกลุ่มเป้าหมาย และนำเสนอกิจกรรม

หมวดหมู่บันทึก: ประชาสัมพันธ์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 03 กุมภาพันธ์ 2558 14:34 แก้ไข: 11 กุมภาพันธ์ 2558 11:14 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 anni, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

น่าจะจริงที่เวบไซต์ เป็นหน้าหลักในการสื่อสารขององค์กรครับ

 

หากกราฟฟิก หรือความสวยงามไม่มีมาก แต่ขอให้มีข้อมูลครบก็พอ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

Ico48
Monly (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
04 กุมภาพันธ์ 2558 08:11
#101709

ประชาสัมพันธ์สู่ Social Media เป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง สามารถลดต้นทุนในงบประชาสัมพันธ์ แต่สิ่งสำคัญคือ ควรคำนึงในเรื่องข้อมูลที่ค้นหาได้ง่าย รวดเร็ว และจัดเป็นระบบในภายหลัง

ขอบคุณ ข้อเสนอแนะอันเป็นประโยชน์จาก

ใยมะพร้าวน้องใยไหม

และมอลลี มากค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.188.251
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ