นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1171
ความเห็น: 1

ทักษะพิเศษ นอกเหนือทักษะในวิชาชีพ

     นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร นักวิจัย เจ้าหน้าที่บริหาร เจ้าหน้าที่การเงิน นักเทคนิคการแพทย์ นักวิชาการอุดมศึกษา ฯลฯ ตำแหน่งที่กล่าวมานี้ ล้วนต้องการทักษะในวิชาชีพของใครของมัน ที่แตกต่างกันออกไป ทำแทนกันไม่ได้ หรือทำได้ยาก

 

     ทักษะส่วนใหญ่ ย่อมเกิดมาจากการศึกษามาจากตำรา/การอบรม และเกิดมาจากการศึกษาในระดับ ปวส. ป.ตรี หรือ ป.โท ที่แต่ละคนจบมา ซึ่งทักษะทางวิชาชีพนี้ เบื้องต้น เราใช้มันเพื่อการสมัครและสอบเข้ามายังตำแหน่งในคราวทำงานใหม่ๆ

 

     เมื่อเราทำงานไปเรื่อยๆ ทักษะวิชาชีพ ก็จะเพิ่มพูนขึ้น เป็นทักษะที่เกิดจากประสบการณ์ในการทำงานจริง อาจจะไม่เหมือนกับสมัยเรียน แต่ก็ปฏิเศษไม่ได้ ว่าเรายังคงต้องพึ่งพาความรู้จากแหล่งความรู้ต่างๆ หรือตำราสมัยเรียนอยู่ตลอด

 

     คนที่มีทักษะวิชาชีพจากการเรียนมามาก หมายถึง เรียนจบมาด้วยเกรดสูง ก็ "อาจจะ" ได้เปรียบมากกว่าคนที่เรียนมาเกรดน้อย แต่ความสนใจศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในช่วงวัยทำงาน และทำงานประจำวันซ้ำๆ ได้พบปัญหาและแก้ไขบ่อยๆ และหลากหลาย ทักษะวิชาชีพของคนคนนั้นก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้การทำงานมีข้อผิดพลาดน้อยลง ไม่ขาดตกบกพร่องในหน้าที่ที่รับผิดชอบ ถือว่าทำงานได้ตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น

 

     แต่การจะทำงานให้สูงกว่ามาตรฐาน ให้เกินความคาดหมายของผู้รับบริการ ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าหรือองค์กรได้สูงสุด อาจต้องอาศัยทักษะอื่นที่ไม่ใช่วิชาชีพด้วย ซึ่งใยมะพร้าว ลองยกตัวอย่าง "ทักษะพิเศษ" ที่เหล่าเราสามารถศึกษาเพิ่มเติม และพัฒนาในตัวตนของเราได้ หรืออาจจะมีอยู่ในตัวตนของเราอยู่แล้วก็ได้ ตัวอย่างเช่น

 

     ทักษะด้าน IT, ทักษะด้านภาษาอังกฤษ/ภาษามาลายู/ภาษาอื่นๆ, ทักษะเชิงช่าง-วิศวกรรม, ทักษะด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์, ทักษะด้านศิลปะ, ทักษะด้านดนตรี, ทักษะด้านกีฬา, ทักษะด้านการพูดหรือการนำเสนอ, ทักษะด้านคิดสร้างสรรค์-นวัตกรรม, ทักษะด้านการประสานงานหรือโน้มน้าวใจคน, ทักษะการเป็นผู้นำ ฯ

 

     นอกจากนี้ยังมีทักษะอื่นๆ แปลกๆ อีก เช่น ทักษะด้านการแต่งตัว, ทักษะด้านการทำอาหาร (เช่น ท้าวคนฮาม), ทักษะการร้องเพลง, ทักษะการเงียบและฟัง, ทักษะการสร้างอารมณ์ขัน เป็นต้น

 

    ทักษะบางอย่างอาจมีประโยชน์มาก บางอย่างอาจมีน้อย หรืออาจจำเป็นต้องในในสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป

 

     แต่หากใครมีทักษะพิเศษเหล่านี้บ้างสักข้อสองข้อ ก็ลองงัดออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อตนเอง เพื่อนร่วมงาน ผู้รับบริการ และหน่วยงานให้มีความสุขและรับประโยชน์สูงสุดต่อไป

 

     บันทึกนี้แด่ เพื่อนผู้มีทักษะในการเขียนและการอ่านทุกท่าน

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 มกราคม 2557 21:30 แก้ไข: 16 มกราคม 2557 21:41 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 mitochondria, Ico24 tiny apple, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ต้องมีทักษะการชมเชยผู้อื่น ในระดับที่เหมาะสมและจริงใจด้วยนะครับ (ฮา) เป็นส่วนหนึ่งของการพูด

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.87.61.215
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ