นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2072
ความเห็น: 1

ใครดูใครกันแน่หว่า?

ช่วงเช้าของวันนี้ (25 กุมภาพันธ 2553) สำนักงานประกันคุณภาพได้ต้อนรับผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่งานประกันคุณภาพ กองบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มาค่ะ (ถ้าจะแยกเป็นงานหลักๆ ได้ 2 งานค่ะ คืองานประกันคุณภาพ และงาน TQA) ทีมที่มาในวันนี้ประกอบไปด้วย

  1. ผศ.ดร.ตวงรักษ์ นันทวิสารกุล    ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
  2. นายปกรณ์  สันตินิยม    ที่ปรึกษางานประกันคุณภาพ
  3. นางสาวสุจิตรา  บุญอยู่    หัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษา
  4. นางสาวประทุมพร  ทองอิฐ    นักบริการการศึกษา
  5. นายบุญรัตน์  บุญรัศมี    นักบริการการศึกษา
  6. นายสุดเขต  แจ้งกระจ่าง    นักวิเคราะห์และพัฒนาระบบ

แต่ก่อนที่เค้าจะมาพบกับเรา ทางทีมประชาสัมพันธ์ กองกลางก็ได้ออกไปต้อบรับ และพาชมสถานที่ใกล้ๆ ก่อน เนื่องจากยังมีเวลาก่อนเริ่มตามกำหนดการ ต้องขอขอบคุณทีมประชาสัมพันธ์มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ -/\- (ทีมดูงานเค้าฝากชมมาด้วยนะคะ ว่าดีมากๆ)

ซึ่งก่อนที่เค้าจะมาดูงานนั้นเค้าก็ได้แจ้งเรามาก่อนแล้วว่าเค้าต้องการดูเรื่องอะไรบ้าง...ดีเหมือนกันค่ะ เราจะได้นำเสนอในสิ่งที่เค้าอยากรู้จริงๆ เราไม่ต้องมานั่งคิดอยู่ว่า เอ? นำเสนออะไรเค้าดีนะ พูดเรื่องอะไรบ้าง? อย่างน้อยก็ลดเวลาในการคิดไปเยอะค่ะ อิอิ *-*

หัวข้อที่เค้าต้องการมาดูงานมีตั้ง 10 เรื่อง *0*...ซึ่งเราก็ได้เอาเข้าที่ประชุมสำนักฯ เพื่อแบ่งหน้าที่รับผิดชอบการทำ Powerpoint และนำเสนอในแต่ละหัวข้อ (ทำแบบนี้ทุกครั้ง ใครรับผิดชอบเรื่องไหน ก็นำเสนอเรื่องนั้น)

  1. แนวคิดการบริหารจัดการ และการจัดโครงสร้างของหน่วยงาน...ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ
  2. ทิศทางการพัฒนาคุณภาพหน่วยงานด้านประกันคุณภาพ...ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ
  3. มาตรฐานและตัวบ่งชี้ในการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในคณะ และหน่วยงานสนับสนุน...หยกมณี
  4. การเชื่อมโยงการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน และการประเมินคุณภาพภายนอก...หยกมณี
  5. เตรียมพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม...หยกมณี
  6. การนำผลการประเมินคุณภาพการศึกษามาใช้ให้เกิดประสิทธิผล...หยกมณี
  7. การบริหารจัดการฐานข้อมูลเพื่อการประกันคุณภาพฯ...อุโยะจัง
  8. การประยุกต์ใช้การจัดการความรู้ (KM) ในการประกันคุณภาพฯ...ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ
  9. แนวทางการประยุกต์เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) เพื่อการพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ...ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ
  10. ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพฯ...ทุกคน

หัวข้อเยอะเชียวนะคะ ^^" เราใช้เวลาคุ้มค่าเลยทีเดียว 09.30-12.00 น. พอดีเป๊ะ ...บรรยายไป ถามกันไป แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันไป...จนบางทีนั่งคิดว่า เอ...นี่เค้ามาดูงานเรา หรือเราดูงานเค้ากันแน่เนี่ยะ?...เพราะพอเรานำเสนอเสร็จ ก็ให้เค้าเล่าบ้าง ว่าที่นั่นทำยังไง...

เรื่องการประกันคุณภาพเค้าบอกว่า ของเค้าตามหลัง แต่พอเค้าเล่าเรื่องการจัดมอบรางวัล Good Practices และ TQA นี่ซิค่ะ...เรายังห่างกับเค้านัก ซึ่งก็มีทั้งมุมที่น่าจะนำของเค้ามาพัฒนาของเรา เค้าก็ต้องการนำของเราไปพัฒนาของเค้า จุดนี้พอได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ก็เลยได้แนวคิดมาเยอะเลยค่ะ (อย่างกับไปดูงานที่เค้างั้นแหละ...แต่ถ้าได้ไปดูจริงๆ ก็คงได้ข้อมูลเจาะลึกกว่านี้)...น้องยา กับน้องดาว งานเข้ากันเลยดีเดียว อิอิ *-*

การมอบรางวัล Good Practices

ที่นี่เค้าก็มีการมอบรางวัลเหมือนกันค่ะ เพียงแต่ว่ารูปแบบแตกต่างกัน มีเงินรางวัลเป็นแรงจูงใจให้ด้วย (5,000-20,000 บาท เชียวค่ะ) *0*...เค้ามีการมอบรางวัล 2 รางวัลคือ
  • Good Practices ในแต่ละมาตรฐาน...ให้คณะเขียนเนื้อหาตามแบบฟอร์มมาประมาณ 1 หน้ากระดาษ จากนั้นจะมีคณะกรรมการคัดเลือก โดยในวันที่คัดเลือกจะมีการนำเสนอโดยเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ (เพื่อให้เค้าได้ก้าวออกมาด้านหน้าบ้าง)...เมื่อได้รับคัดเลือกก็จะมีการนำเสนอในวันที่รับรางวัล พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการดำเนินงานนั้นๆ
และ
  • Good Practices ของการจัดทำ SAR...คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน จะเป็นผู้ให้คะแนนในส่วนนี้ ซึ่งจะมีแบบฟอร์มเกณฑ์คะแนนต่างๆ ให้กรรมการกรอกข้อมูล เช่น ถูกต้องตามแบบฟอร์ม การสะกดคำ ส่งตรงตามเวลาที่กำหนด (ถ้าส่งช้ามีหักคะแนนวันละ 1 คะแนนด้วยค่ะ แอบโหดนิดนึง)
ซึ่งรางวัลทั้งสองรางวัลนี้ เค้าจะมีเกณฑ์ และคะแนนที่ชัดเจน เป็นแบบฟอร์มเลยทีเดียว...เรายังไม่เห็นหน้าตาหรอกนะคะ ต้องรอให้เค้าส่งมาให้เป็นตัวอย่างศึกษาอีกทีค่ะ...ตรงนี้คิดว่าเราน่าจะนำมาประยุกต์และพัฒนารูปแบบของเราบ้าง เพราะเราสนใจจะทำนานแล้ว แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะทำยังไงดี ในที่สุดก็ได้ทางออก อิอิ ^^"
TQA
ที่นี่เค้าเริ่มมาตั้งแต่ปี 2546 ค่ะ แล้วก็เริ่มมีการประเมินครั้งแรกตั้งแต่ปี 2548...มีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบคนเดียว คือ คุณสุดเขต ซึ่งกว่าจะเริ่มเข้าที่เค้าทางเค้าต้องไปอบรมหลายปีเลยทีเดียว กว่าที่จะเข้าใจ และสามารถอธิบาย/ถ่ายทอดสู่คนอื่นได้ (คนสำนักฯ ยังไม่ค่อยมีโอกาสเท่าไหร่เลยค่ะ แหะๆ ^^")...เค้าเริ่มจากหน่วยงานสนับสนุนนำร่องก่อน 2 หน่วยงาน โดยทำเป็น Mini TQA (เลือกมาเฉพาะหัวข้อที่เหมาะสม และคาดว่าหน่วยงานน่าจะตอบ/ทำได้เท่านั้น ไม่ได้เอามาทั้งหมด)...และจากการที่ประสบปัญหาความไม่เข้าใจในเรื่องคำอธิบาย/นิยามต่างๆ จนต้องตอบคำถามซ้ำๆ บ่อยๆ เค้าก็เลยพัฒนาแบบฟอร์มการตอบ ADLI มาเป็นตารางเชียวค่ะ แยกเป็น A D L I ออกมาในแต่ละอันก็แยกย่อยลงไปอีก เพื่อสะดวกต่อการตอบให้ครอบคลุม ครบถ้วน (เราก็แอบขอฟอร์มเค้าอีกตามระเบียบ เผื่อเอามาประยุกต์ใช้บ้าง >...<) เช่น
A-Approch
ทำเพื่ออะไร (Why) 
ใครทำ (Who) 
ทำอย่างไร/มีขั้นตอนยังไง (How) 
มีตัวบ่งชี้อะไร (KPI)(เพื่อตอบในหมวด 7)
เป้าหมายคืออะไร 

เอ่อ...แค่ยกตัวอย่างนะคะ แบบว่าไม่เอาอะไรไปจด เลยจำมาได้แค่นี้ >,<...จำไว้นะ เค้ามาดูงานหัดเอาอะไรไปจดบ้าง...จากการทำแบบฟอร์มนี้ก็ทำให้สะดวกต่อการตอบมากขึ้น ครบถ้วนมากขึ้น รู้ว่าเรายังขาดอะไร อะไรที่ยังไมได้ทำ ตรวจสอบง่ายขึ้น

การที่ KMUTT มาดูงานของเราในครั้งนี้ ทำให้เราเหมือนได้ดูงานเค้าไปในตัว แลกเปลี่ยนเรียนรู้เยอะขึ้น ได้แง่คิดกลับมาว่า เพราะเรายังไม่เคยไปศึกษาดูงานข้างนอก ทำให้ได้เห็นอะไรที่เราคิดว่าของเราดีแล้ว แต่ที่จริงที่อื่นมีอะไรที่ดีกว่าเราในหลายเรื่อง ต่างที่ก็ดีต่างมุม เราน่าจะไปดูงานบ้างเนอะ แต่ในทางกลับกัน ก็เหมือนเป็นการลัดขั้นตอนในระดับนึง ไม่ต้องไปไหนไกล ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่เค้าเอาข้อมูลมาให้ถึงที่ อิอิ

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 25 กุมภาพันธ์ 2553 15:17 แก้ไข: 25 กุมภาพันธ์ 2553 19:19 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
[IP: 192.168.100.112]
01 มีนาคม 2553 11:17
#54725
ดีกว่าไม่มีใครให้ดู-ไม่มีใครมาดูเนอะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.61.235
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ