นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 1710
comment: 2

เขียนในสิ่งที่ทำแล้วทำตามในสิ่งที่เขียน

เค้าก็บอกแล้วว่าเขียนสิ่งที่ทำต้องทำด้วยตัวเอง จากข้อบ่งพร่องเลขที่ 002/55

          เดือน มกราคมสอง ห้า ห้าห้า ที่่ผ่านมาเป็นเทศกาลของการตรวจติดตามภายในตามมาตราฐาน ISO 9001 ของศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ เมื่อทีมผู้ตรวจประเมินเริ่มเข้าดำเนินการตรวจสอบเอกสารการทำงานของฝ่ายซ่อมบำรุงรักษาและพัฒนาเครื่องมือ ก็ร้องขอเอกสารตาม check list เพื่อ ขอดูเอกสาร ที่เกียวข้องกับ การบำรุงรักษาและเอกสารอื่นๆเท่าที่มีความต้องการ เพื่อตรวจสอบความน่าจะเป็น ของระเบียบวิธีปฏิบัติว่า มันมีความสอดคล้องกับที่เขียนใว้หรือไม่ ก็เท่านั่นเอง

          แต่มันมามีปัญหา ที่เค้าบอกแล้วว่าให้เขียนในสิ่งที่ทำและต้องทำด้วยตัวเอง แล้วมันไม่มีทางจะผิดพลาด ซึ่งในส่วนที่ผมเขียนในเรื่องของการบำรุงรักษาเครื่องมือฯ ตามเอกสารว่าด้วยเรื่องลำดับขั้นตอนของการบำรุงรักษาเครื่องมือฯไล่เรียงมาตั้งแต่ขั้นตอนแรก จนกระทั้งจบกระบวนการว่านั่นเหอะ

         ตามระเบียบวิธีปฏิบัติ เมื่อตัวผม และน้องๆ ในงานซ่อมบำรุงรักษาฯได้เข้าดำเนินการบำรุงรักษาเครื่องมือแล้วเสร็จจะต้องลงลายมือชื่อตัวเอง และนักวิทย์ฯ ที่รับผิดชอบในเครื่องมือฯนั้นๆว่าได้เข้าไปดำเนินการ บำรุงรักษาเครื่องมือฯจริงๆแล้วส่งต่อให้หัวหน้าลงนามรับรองก่อนจะส่งต่อไปยังผู้ำอำนวยการศูนย์เครื่องมือฯ

          หลังจากนั้นหัวหน้าฝ่ายซ่อมบำรุงรักษาฯ ก็สรุปแผนบำรุงรักษารายเดือน เสนอที่ผู้อำนวยการศูนย์เครื่องมือฯอีกครั้ง ถือว่าเสร็จภาระกิจที่ตัวเองเขียนและตัวเองต้องทำ และจำได้ ที่นี่มางานเข้าตรงเพื่อน หมายถึงทีมงานทางด้านประกันคุณภาพ ดันไปเขียนใว้ในคู่มือคุณภาพ ว่าเมื่อใด ก็ตามที่มีการบำรุงรักษาจะต้องไปลงรายละเอียด "วัน เดือน ปี" ข้อมูลในแผนให้ทันสมัยอยู่เสมอ นั่นก็หมายความว่าในแผนปีทุกๆ กิจกรรมเมื่อมีการกระทำใดๆก็ตามที่เกี่ยวข้องกับระบบประกันคุณภาพ จะต้องถูกปรับให้ทันสมัยในแผนปีทันทีหลังจากทำกิจกรรมแล้วเสร็จโดยเจ้าตัวตัวคนๆนั่น แล้วหัวหน้าจะต้องเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งว่าถูกต้องหรือไม่ ไม่นั่นได้ CAR อีกรอบ

         แต่อนิจจาปัญหาที่ตามมา บางคนก็ได้ทำบางคนไม่ได้ดำเนินการ มันก็ไม่เป็นไปตามที่เพื่อนเขาเขียนใว้ซึ่งเขาบอกว่ากติกาไม่ใช้ว่าจะดูแต่หน้าตักของตัวเองเท่านั่น มันจะต้องดูของทั้งระบบงานมันจึงจะเดินไปได้ ดังนั่น ปัญหาดังกล่าวก็ถูกส่งมาที่หัวหน้าฝ่ายซ่อมบำรุงฯที่ต้องเรียกประชุมฝ่ายซ่อมบำรุงฯเพื่อชี้แจงแถลงไขให้วิศวกร และช่างในฝ่ายซ่อมบำรุงฯให้ได้เข้าใจตรงกันว่าจะต้องปฎิบัติให้อยู่ในกฎและระเบียบที่เขียนใว้

         ส่วนการที่นำมาเขียน เสมือนเป็นการพิจารณาโทษของตัวเองที่ได้กระทำผิดก็เป็นอีกมาตราการหนึ่งของฝ่ายประกันที่เขียนใว้ว่าเมื่อ ผู้ใดก็ตามที่กระทำให้เกิดข้องบ่งพร่องในกระบวนการของระบบ ซึ่งได้ผลจากการตวรจติดตามจะต้องมาเขียนชี้แจงในวงแชร์เพื่อเป็นข้อมูลว่าคราวหน้าจะไม่ผิดซ้ำ 55555!!!!!

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 02 พฤษภาคม 2555 18:51 แก้ไข: 02 พฤษภาคม 2555 18:57 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 DaDa, Ico24 คนธรรมดา, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

แล้วก็เอวัง จบลงไปอีก คา CAR นึง....

"เดือน มกราคมสอง ห้า ห้าห้า ที่่ผ่านมาเป็นเทศกาลของการตรวจติดตามภายในตามมาตราฐาน ISO 9001 ของศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์"

ได้ข่าวว่า เดือน มีนาคม สอง ห้า ห้า ห้า ไม่ใช่ มกราคมสอง ห้า ห้าห้า นะ คุณลุง เฮ้ย เจ้าคุณปู่ ...ไม่เป็นไร หลาน DaDa ให้อภัยคน สว. หลงหลง ลืมลืม กันได้ เป็นเรื่องธรรมด๊า ธรรมดา.........อิอิอิ...

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 18.207.134.98
Message:  
Load Editor
   
Cancel or