นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1767
ความเห็น: 3

การเลือกสถานที่จัดงานเลี้ยง

“กรณี : งานแต่งงาน หรือ งานเลี้ยงสำคัญ ๆ”

 

 

 

 

 

 

                ช่วงนี้มีหลายท่านได้มีโอกาสไปร่วมงานเลี้ยงสำคัญ ๆ ของญาติพี่น้อง หรือเพื่อนฝูง เช่น งานแต่งงาน  งานเลี้ยงฉลอง  สังสรรค์งานเลี้ยงรุ่น  เป็นต้น     บ่อยไหม ที่ทำให้เกิดข้อคำถามในใจว่า “ทำไมเขาจึงเลือกสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่จัดงานเลี้ยง”    เขาดูอะไรกันบ้าง เช่น

                1.  สะดวกต่อการเดินทาง  เนื่องจากญาติ และเพื่อน ๆ อยู่ในบริเวณนั้น

                2.  โรงแรมที่เลือก  เพราะเป็นโรงแรมใหม่ 

                3.  มีห้องเพียงพอสำหรับการเลี้ยงแขก

                4.  อาหารที่โรงแรมอร่อย 

                5.  สถานที่จอดรถสะดวก

                6.  ความทันสมัยของห้องประชุม และความใหม่

                7.  ได้ราคาที่พึงพอใจ

                8.  ที่อื่นเต็ม ไม่มีทางเลือก 

                ฯลฯ  

 

                ที่กล่าวมาแล้วทั้งหมด มิใช่ว่า จะมีงานเกิดขึ้น  นะค่ะ    เพียงแต่ต้องการทราบเท่านั้นเอง   เพื่อจะได้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ  เป็นทางเลือก   หากเราจะจัดงานเลี้ยงสำคัญ ๆ ให้กับหน่วยงาน เราควรเลือก และตัดสินใจจากอะไรบ้าง    หลีกเลี่ยงความซ้ำซากกับสถานที่เดิม ๆ  (หากจำเป็น)  เพราะมีบ่อยครั้งที่ถูกถามว่า ทำไมไม่เปลี่ยนสถานที่บ้างล่ะ 

 

                ที่โน้น ที่นี่  และที่นั่น   อร่อยนะ  (ใช้อะไรตัดสินใจว่า อร่อย)  คิดเอง / ทานมาแล้ว  / เพื่อนบอก / เขาว่า หรือ....?.... 

 

                ที่ผ่านมา  เหตุที่เราเคยเลือกสถานที่เดิม ๆ  ในกรณีที่เราจัดงานเลี้ยงสำคัญ ๆ ให้กับหน่วยงานได้  เช่น  สถานที่ห้องประชุมเพียงพอ  กว้างขวาง และเหมาะสมแก่การจัดงาน   ราคาที่ต่อรองได้อย่างเหมาะสม (ประหยัดเงินให้กับหน่วยงาน)   สามารถนำอาหารอื่นเข้าไปได้   (ที่อื่นไม่สามารถทำได้)   

 

                 อีกอย่างเกิดข้อเปรียบเทียบในการไปร่วมงานเลี้ยงภายในหน่วยงานที่จัดขึ้น  แต่ต่างกันจากโครงการที่จัด  ที่มีอะไรที่เอื้อต่อการจัดงานที่แตกต่างกัน

 

                ดังนั้น  หากเราจะตัดสินใจ "เลือกสถานที่จัดงานเลี้ยง" เราเลือกจากอะไรกันบ้าง  ช่วยแชร์กันหน่อยนะค่ะ  เช่น

                1.  โรงแรมใหม่  ห้องจัดเลี้ยงสุดสวย เพียงพอต่อการจัดงานเลี้ยง   เครื่องเสียง OK  แต่อาหารไม่อร่อยเสียเลย     ราคาโต๊ะจัดงานเลี้ยงค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาที่ขอใช้สถานที่จัดเลี้ยงเพียงไม่กี่ชั่วโมง

 

                2.  โรงแรมเก่า   ห้องจัดเลี้ยงปานกลาง  เครื่องเสียงปานกลาง  ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเมื่อมีการระบุเครื่องเสียง   แต่อาหารอร่อยมาก   (วัดจากการที่ไปทานมาแล้ว และจากหลาย ๆ ท่านที่ไปทานกันมาแล้ว)  และไม่สามารถนำอาหารอื่นเข้าไปได้ ราคาโต๊ะจัดงานเลี้ยงได้ระดับทั่ว ๆ ไป

 

                3.  โรงแรมเก่า  ห้องจัดเลี้ยงกว้างขวาง  อุปกรณ์ในห้องจัดเลี้ยงปานกลาง  อาหารปานกลาง     สามารถนำอาหารที่ภายนอกเพื่อใช้จัดเลี้ยงเข้าไปเสริมได้ เพื่อให้กินอิ่มท้อง เป็นสถานที่จัดมาแล้ว   ราคาโต๊ะจัดงานเลี้ยงระดับทั่ว ๆ ไป  (หากจัดอีก คงคิดว่า จะมีการจำเจ)   1 ปี มีการจัด 1 ครั้ง  กลุ่มคนเป้าหมายที่ไม่ซ้ำกัน  แต่กลุ่มคนที่ไปร่วมงานเลี้ยงเพื่อแสดงความยินดี เป็นกลุ่มเดิม

 

                4.  โรงแรมเก่า  ห้องจัดเลี้ยงกว้างขวาง  อุปกรณ์ในห้องจัดเลี้ยงปานกลาง   อาหารปานกลาง     ราคาระดับทั่ว ๆ ไป  และไม่สามารถนำอาหารอื่นเข้าไปได้ดังที่เราต้องการ

 

                5.  สถานที่จอดรถสะดวก   ใกล้กับที่ทำงาน  เดินทางสะดวก    โดยไม่คำนึงถึงห้องจัดเลี้ยง  เครื่องเสียง  และอาหาร    เพราะเป็นการจัดงานเลี้ยงเพื่อแสดงความยินดีเท่านั้นเอง  1 ครั้ง/ปี  

 

                 ดังนั้นจึงต้องการทราบแนวความคิดเห็น มุมมอง ทิศทางการเลือก ว่า จะตัดสินใจดูจากอะไร ที่คิดว่า น่าจะตัดสินใจได้  เลือกข้อไหนบ้าง โปรดตอบไปเลยค่ะ  ไม่มีผิด ไม่มีถูก  เพราะอยากทราบแค่นั้นเอง

 

                                 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 10 พฤษภาคม 2557 16:57 แก้ไข: 10 พฤษภาคม 2557 20:45 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ทดแทน, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

คิดยากนะคะ ทำแบบสอบถามดีกว่าถ้ามีคนช่างวิจารณ์เยอะๆ เพราะพอมีหลักฐานว่ามาจากความเห็นส่วนใหญ่ คนจะรู้สึกยอมรับได้ง่ายขึ้นค่ะ และเราก็มีโอกาสทำได้ถูกใจคนส่วนมากได้ด้วย

หน่วยงานภาครัฐมักชอบเลือกจากราคาถูกก่อนครับ หรือไม่ก็ราคาปานกลาง แต่คุ้นเคยและอาหารอร่อย...มั้งครับ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

สำหรับการจัดงานราชการงานหลวง..แล้ว...

การกระจายรายได้ ผลัดกัน ให้แก่ผู้ประกอบการหลายเจ้า ก็จะเป็นประเด็น

นำมาดูด้วยค่ะ

มาดูร่วมกับ ที่จอดรถ การอำนวยความสะดวก

ความเหมาะสมของห้องประชุม

การดูแลเอาใจใสของ ฝ่ายขาย

การดูแลลูกค้า ประชุม สัมมนา บางที่เค้าถนัดแต่ลูกค้างานเลี้ยง

อันนี้ต้องนำมา ร่วมคิดด้วยค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.186.116
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ