นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 1200
comment: 2

รอวันที่คุณพี่เกษียณฯ

 

 

         หน่วยงานราชการในยุคสมัยนี้  หากมีงบประมาณเพียงพอ  น่าจะจัดซื้อโทรศัพท์ รุ่นหรือยี้ห้อที่โทรศัพท์ติดต่อกัน เอารุ่นที่สนทนาต่อกันเห็นหน้ากันชัด ๆ   จะได้มั้ย?    (คิดกันแบบเล่น ๆ ผ่านแว๊บเข้ามาในสมอง)  จะได้ไม่ต้องถามชื่อ   ดังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไปนี้

 

           กริ๊ง  ๆ  เสียงโทรศัพท์ดังขึ้นในห้อง   ต้องมองโดยรอบว่า เป็นเสียงโทรศัพท์จากโต๊ะไหน  (ในห้องมี 5 โต๊ะ)   เมื่อรู้ชัดเจนแล้ว  ได้ดำเนินการกดปุ่ม    *72  ตามด้วยหมายเลขที่เครื่องโทรศัพท์ดัง   เพื่อโอนสายรับแทน     

           แต่ใครจะคิด จะเจอบุคลากรที่รับราชการ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรที่ใกล้จะเกษียณฯ อีกไม่กี่ปีข้างหน้าแล้ว   

 

A  :   สวัสดีค่ะ

B  :   ต้องการพูดกับคนนี้ ............................................

A :   เขาไม่อยู่ค่ะ  เนื่องจากไปถ่ายเอกสารนอกห้อง  สักครู่จะกลับมา  และจะฝากข้อความอะไรไหมคะ

B :   ให้น้อง..... ติดต่อกลับเบอร์โทร. ......  นี้ด้วย

A :   ขอโทษ นะค่ะ   เบอร์ที่ให้นี้ จะติดต่อกับใครค่ะ

B :   บอกเขาว่า ให้ติดต่อกอง.... เบอร์นี้ก็ทราบแล้ว

A :   ขอโทษนะค่ะ  ขอทราบชื่อหน่อยค่ะ  และเรื่องอะไร  จะได้แจ้งให้ทราบ   เพราะเบอร์โทรศัพท์ที่กองนะ มีหลายท่าน  กรุณาแจ้งชื่อผู้โทร. ด้วยค่ะ

B :   ถ้าอย่างนั้น บอกว่าเรื่องนี้................. และบอกว่า พี่....(เอ่ยชื่อนะ)    นี้โทร.มา

A :   ไม่ใช่นะค่ะ  เพราะคุณไม่ใช่พี่คนที่คุณแจ้งชื่อ  เพราะจำเสียงได้ค่ะ  ยังไงก็ขอทราบชื่อหน่อยค่ะ

B :   เขาก็หัวเราะ  พร้อมกับบอกว่า  ชื่อคนนี้แหล่ะ  ยังไงก็ทราบกันอยู่แล้ว   ให้แจ้งน้องไปก็แล้วกัน ว่า  พี่จากกองโทร. มา

 A :   ค่ะ  จะแจ้งให้ทราบ  

 

          มีแบบนี้ด้วยหรือ  ไม่คิดว่าจะเจอ แบบคนอื่น ๆ  ในห้องที่เจอ   และเป็นคน  คนเดียวกันอีกนั่นแหล่ะค่ะ  เมื่อแจ้งให้ทราบ   โอ๊ะ!  มีคนแบบนี้ด้วยหรือใน ม.อ. ของเรา 

 

         แปลกนะค่ะ  แม้แต่ชื่อก็ไม่แจ้งให้ทราบ  สงสัยเขาคงจำชื่อตัวเองไม่ได้   หรือชอบเปลี่ยนชื่อตนเองบ่อย ๆ คงจำไม่ได้      ถามจริง ๆ ว่า การแจ้งชื่อกลับ นะ   เป็นปัญหาอะไรตรงไหน    หากเป็นเช่นนี้ทุกกอง เป็นเรื่องที่น่าคิดเหมือนกัน   เพราะใน  1 กองนะ   ไม่ใช่มีคนทำงานเพียงคนเดียว      แล้วทำไมไม่ยอมเปิดเผยรายชื่อให้ทราบ     

 

         ได้ยินเหมือนกันว่า  รุ่นน้องที่เข้ามาใหม่  บางครั้งทำตัวอย่างแบบคนสมัยใหม่  โดยไม่ทราบว่า อะไรควร หรือไม่ควร   คิดกันไปเองว่า  รุ่นน้องที่เข้ามา ไม่รู้จักกาลเทศะบ้างละ      แบบนี้ก็ไม่ควรจะไปโทษน้อง ๆ  เพราะสิ่งที่เห็น สิ่งที่ทำ  ได้เห็นจากรุ่นพี่บางท่านที่ทำตัวอย่างให้เห็น     และทำบ่อย ๆ  จนคนที่พบเห็นคิดว่า นั่นคือ สิ่งที่ถูกต้องแล้ว

 

          ดังเช่นกรณีเหตุการณ์ที่พบในวันนี้   ติดปัญหาตรงส่วนไหนที่ไม่ยอมบอกชื่อเสียงเรียงนาม  และคนคนนี้ ก็เป็นคนเดิมอีกนั่นแหละค่ะ  ที่ชอบโทรศัพท์ สั่งให้ทำโน้น ทำนี้  ไม่ยอมชี้แจงแถลงไขให้ทราบ  ได้ยินน้อง ๆ บ่นอยู่เหมือนกัน   “อะไรกันนักหนา  น่าจะพูดด้วยกันดี ๆ ก็ได้  ไม่ต้องใส่อารมณ์”     ทางฝ่ายพี่ ๆ เมื่อได้ยิน  ก็บอกว่า  “คงต้องทำใจนะค่ะ  เพราะคนนี้เขาเป็นแบบนี้จริง ๆ และเป็นมานานแล้วด้วย  มีทางเดียวคือ น้องต้องทำใจค่ะ”  อีกไม่กี่ปีก็จะเกษียณฯ ไปแล้ว   ให้รอ ณ วันนั้นนะค่ะ.  

 

"รุ่นพี่ที่น่ารัก  ไม่อยากให้เกษียณฯ   แต่เมื่อเจอรุ่นพี่ที่ปวดหัว  คงต้องรอ วันที่คุณพี่เกษียณฯ"

 

 

 

Sections: บริหารทรัพยากรมนุษย์
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 31 January 2013 11:13 Modified: 31 January 2013 13:36 [ Report Abuse ]
Flowers
People who like this: Ico24 Baby, Ico24 Our Shangri-La, and 5 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

comment

หวังว่า สักวัน เราคงไม่ได้เป็นคุณพี่ท่านนี้นะคะ

Ico48
Monly (Recent Activities)
05 Febuary 2013 09:04
#83931
  • นั่นนะซิ
  • เป็นตัวอย่างที่วัยยังเอ๊าะ ๆ อย่างเราต้องดูเป็นตัวอย่างนะคุณแป๊ด  บางครั้งอาจจะเผลอ จนลืมตัวเมื่อถึงวัยที่แก่เต็มที่

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 3.214.224.224
Message:  
Load Editor
   
Cancel or