นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

P.Richy
Ico64
อภิสรา ตันตสุทธิกุล
อาจารย์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 1250
ความเห็น: 0

ในยุคที่วัฒนธรรมเคลื่อนที่สู่ผู้บริโภค

บ้านเชียง

ถ้ากล่าวถึงวัฒนธรรมนั้น สิ่งที่ถามทั่วไปคือ แต่ละภาคมีวัฒนธรรมอะไรโดดเด่นบ้าง?หากย้อนกลับไปในรุ่นปู่ย่าตายายของพวกเรา การที่จะได้มีโอกาสเดินทางหรือสัมผัสประสบการณ์ทางด้านวัฒนธรรมนั้น ต้องอาศัยปัจจัยทั้งเงิน เวลา และโอกาส จึงไม่แปลกใจว่า ทำไมการเดินทางในรุ่นนั้น จึงมีข้อจำกัดมากมาย 

แต่ในยุคปัจจุบัน หรือ ยุค ไทยแลนด์ 4.0 นั้น เมื่อพูดถึงวัฒนธรรม เด็กรุ่นใหม่ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวแต่ละแห่ง (เพราะกว่าจะเดินทางสัมผัสครบทั้ง 77 จังหวัด ก็คงอาศัยเวลาค่อนข้างมาก) 

หน่วยงานท่องเที่ยว รวมทั้ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เห็นถึงโอกาสในการเดินทางของผู้คน และจัดงาน ไทย เที่ยว เท่ ขึ้น ในศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ เป็นการรวมทุกวัฒนธรรมแต่ละจังหวัดมาให้ผู้คนได้สัมผัส

หนึ่งในนั้น ขอยกตัวอย่างวัฒนธรรมของภาคอีสาน ซึ่งผู้เขียนมีความชื่นชอบโดยส่วนตัวแล้ว เกี่ยวกับ บ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นมรดกโลกของไทย ในเรื่อง เครื่องปัน้ดินเผา และซากเครื่องใช้ในสมัยโบราณ ที่ผู้เขียนได้ศึกษาตั้งแต่เด็ก พบว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการรับประทานข้าว ซึ่งการรับประทานข้าวนั้น ถ้ามองผิวเผินในยุคนี้ก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่ใครจะรู็ว่า ในยุคย้อนหลังไปกว่า 4,300 ปี ร่องรอยของมนุษย์ในประเทศไทยสมัยดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่มีพัฒนาการแล้วในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านความรู้ความสามารถหรือภูมิปัญญา อันเป็นเครื่องมือสำหรับช่วยให้ผู้คนเหล่านั้นสามารถดำรงชีวิต และสร้างสังคมวัฒนธรรมของมนุษย์ได้สืบเนื่องต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน วัฒนธรรมบ้านเชียง ได้ครอบคลุมถึงแหล่งโบราณคดีในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกกว่าร้อยแห่งเป็น บริเวณพื้นที่ที่มีมนุษย์อยู่อาศัยหนาแน่นมาตั้งแต่หลายพันปีแล้ว ด้วยเหตุนี้เององค์การยูเนสโก ของสหประชาชาติ จึงได้ยอมรับขึ้นบัญชีแหล่งวัฒนธรรมบ้านเชียงไว้เป็นแห่ง หนึ่งในบรรดามรดกโลก

วันนั้น ได้สัมผัสวัฒนธรรมเคลื่อนที่ (คำว่า เคลื่อนที่ คือ เสมือนวัฒนธรรมพร้อมเสริฟ์ให้แก่ผู้เข้าชม) ได้เห็นถึงการวาดลายหม้อดินแบบบ้านเชียงจากคุณน้าวิทยากรสุดหล่อในงาน ที่แต่ละคนมีความตั้งใจที่จะถ่ายทอดในเรื่องราวของชุมชนของตนเอง และมีความเป็นมิตรแก่ทุกคน นอกจากนั้น ยังมีตุ๊กตาชาววัง ที่เราขอตั้งชื่อว่า คำแก้ว อิอิ มีความน่ารักและสื่อถึงลวดลายบนผ้า และคุณป้าผู้หญิงก็แต่งตัวแบบตุ๊กตา คุณป้าบอกว่า ชาวบ้านแต่งตัวแบบนี้ ป้าเลยได้แรงบรรดาลใจมาทำตุ๊กตาขาย โดยในกลุ่มช่วยกันทำ ซึ่งปต่ละตัวมีเพียงชิ้นเดียวในโลก เพราะว่า มันไม่เหมือนกันเลย พร้อมกับหัวเราะสดใส 

คิดเห็นอย่างไร ติชมได้นะคะ ^_____^

Sections: Miscellaneous
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 12 July 2017 14:36 Modified: 12 July 2017 14:38 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Nittaya Prawram, Ico24 kwang saelee, and 3 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.236.171.181
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ