นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Thaniya KAOSOL
Ico64
Thaniya KAOSOL
อาจารย์สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มอ.
Network
Members · Following: 0 · Followed: 3

อ่าน: 1609
ความเห็น: 3

Episode 4: ลดน้ำตาล ลดหวาน จุดเริ่มต้นการลดน้ำหนักที่ดี

จุดเริ่มต้นของการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี ง่ายๆ ใกล้ตัวคุณ

หลายคนสนใจเรื่องการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง อาจจะเพราะเราใส่ใจกับตัวเองมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งต้องการดูแลสุขภาพ เพราะเมื่อไหร่ที่เรารู้สึกว่าเราอ้วน หรือเราอวบระยะสุดท้าย เราจะไม่อยากไปไหน ไม่อยากซื้อเสื้อผ้า ไม่อยากไปออกกำลังกาย อยากลดน้ำหนักมากๆๆ ถึงมากที่สุด เราจะยอมลงทุนอดอาหาร 1-2 มื้อ แล้วส่งผลให้เราหิวมาก อยากทานมากขึ้นอีกทวีคูณ ทำให้เราทานเข้าไปมากกว่าการอดอาหาร เมื่อเราทานอาหารมื้อนั้นเสร็จ เราก็จะโทษตัวเองว่าทำไมไม่ห้ามใจตัวเอง เราอ้วนอีกแล้ว วงจรนี้ไม่จบสิ้นสำหรับคนอยากลดน้ำหนัก (อย่างจริงจัง ) แต่อาจจะลืมจริงใจกับตัวเองไปค่ะ

 

การลดน้ำหนักไม่มีใครช่วยเราได้ นอกจากตัวเราเอง เมื่อเราอยากสุขภาพดี อยากดูดี อยากจะคล่องแคล่วเหมือนเดิม เราต้องมีวินัยกับตัวเองค่ะ วันนี้มาแนะนำวิธีการเริ่มต้นของการลดน้ำหนักที่ดี หากใครรู้สึกว่า การรับประทานอาหาร 3 มื้อมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับชีวิต และไม่สามารถลดการรับประทานอาหารลงได้ ขอให้มองไปที่เครื่องดื่มยามว่าง หรือบางคนก็เป็นเครื่องดื่มหนักที่เราดื่มกันทุกวัน หากเราลดความหวานได้ ลดการดื่มได้ จะทำให้เราเริ่มต้นลดน้ำหนักได้ค่ะ

 

ปกติแหม่มเป็นคนขี้ร้อน และทำงานดึก เมื่อก่อนดื่มชาเย็น 2 แก้วต่อวัน ความหวานปกติ แถมทุกบ่ายจะต้องดื่มน้ำ Diet Cola หรือชาเขียวเย็นยี่ห้อต่างๆ ที่ขายทั่วไปกับน้ำแข็ง ทำให้แหม่มรู้สึกสดชื่น มีพลังงานทำงานได้ทั้งวัน แต่พอได้มีโอกาสกลับมานั่งดูปริมาณน้ำตาลที่ได้จากเครื่องดื่มเหล่านี้ พบว่า นี่แหละค่ะสาเหตุหนึ่งของความอ้วน หลายคนรวมทั้งแหม่มเองชอบปลอบใจตัวเองเสมอค่ะ ว่าเราดื่มน้ำอัดลมปราศจากน้ำตาลแล้ว เราต้องไม่อ้วน เพราะเราไม่ได้ดื่มน้ำตาลโดยตรง แต่จากผลการวิจัยของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เทกซัส พบว่า ผู้ที่ดื่มน้ำอัดลมปราศจากน้ำตาล 2 กระป๋อง/วันอย่างสม่ำเสมอ น้ำหนักจะเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับคนปกติที่ไม่บริโภคน้ำอัดลมเลย นั่นแสดงว่า เรามีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนได้แบบไม่รู้ตัวค่ะ โดยปกติแล้วองค์การอนามัยโลกแนะนำให้เราบริโภคน้ำตาลลดลงวันหนึ่งไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชา ปกติน้ำตาลก็แอบแฝงมากับการบริโภคอาหารที่รับประทานเข้าด้วยเหมือนกันนะคะ ปัจจุบันแหม่มทานก๋วยเตี๋ยวแทบไม่ปรุงเลยค่ะ ไม่เติมน้ำตาล น้ำส้ม และพริกเหมือนเมื่อก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการบริโภคน้ำตาลโดยไม่จำเป็นค่ะ

 

แหม่มตอนนี้ลดการดื่มชาเย็นจาก 2 แก้วต่อวัน เหลือ 1 แก้วต่อวัน พร้อมทั้งขอแบบหวานน้อยสุดๆ ใส่นมข้นหวานช้อนนิดเดียว และไม่ใส่น้ำตาลเลยค่ะ นอกจากน้ำตาลจากเครื่องดื่มต่างๆ แล้วที่เมื่อเราเห็นในรูปแทบจะตกใจสุดขีดแล้ว ยังมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เราบริโภคเข้าไปเมื่อเราไปงานสังสรรค์ต่างๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น เบียร์ ไวน์ วิสกี้ และมาร์ตินี่ ล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องดื่มให้พลังงานมหาศาล เราจะเริ่มลงพุงแบบไม่รู้ตัวเลยค่ะ วิศวกรเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่หนีไม่พ้นการดื่มเหล้าเพื่อการพบปะสังสรรค์ สำหรับแหม่มปีนี้ทั้งปีดื่มแอลกอฮอล์ลดลงจากปีก่อนๆ มากที่เดียวค่ะ โดยเฉพาะช่วยเข้าพรรษา ใครชวนดื่มมักจะขอตัวด้วยเหตุผลอันสวยงามว่า “งดเหล้าเข้าพรรษาค่ะ” นอกจากประหยัดเงินในกระเป๋าแล้ว ทำให้เราหุ่นดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

สาวๆ  ที่อยากหุ่นสวย หนุ่มๆ ที่อยากหุ่นดี ลองนำไปใช้ในชีวิตประจำวันดูนะคะ แหม่มเชื่อว่าก้าวแรกนี้ก็ช่วยเราลดน้ำหนักได้ต่อปีหลายกิโลแล้วล่ะคะ หรือหากน้ำหนักไม่ลดลงมาก น้ำหนักของเราก็ไม่เพิ่มขึ้นมากจนน่าตกใจนะคะ

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 26 กันยายน 2557 10:25 แก้ไข: 28 กันยายน 2557 21:28 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 คนธรรมดา, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

สุดยอดค่ะ อ.แหม่ม เราต้องมาช่วยกันเผยแพร่เรื่องแบบนี้ให้คนรอบๆตัวเราตระหนักกันนะคะ พี่โอ๋เริ่มจะเป็น"โลโก้"ของการลดน้ำตาล ลดแป้ง งดของทอด สำหรับคนรอบๆตัวแล้วค่ะ ใครกินอยู่เห็นเราก็จะนึกได้ว่าเราเตือนเอาไว้ ตัวเราเองก็พยายามทำให้ได้ เพราะประโยชน์ของเรื่องนี้ ตัวเราเองนี่แหละค่ะจะรู้ได้ 

แหม่มเองก็ได้แนวคิดในการลดเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและพลังงานมากจากน้องสาวค่ะ น้องบอกถ้าเจ้งดหรือลดได้ รับรองเจ้จะผอมลง (สมัยตอนอวบระยะสุดท้าย) แล้ววันนี้ก็ทำได้จริงๆ ค่ะ

รบกวนอ.แหม่ม ใส่คำสำคัญ "ลดน้ำหนัก, ลดน้ำตาล, ลดน้ำหวาน" ในบันทึกชุดนี้ทั้งสี่บันทึกด้วยนะคะ พี่โอ๋จะขอเอาไปอ้างต่อในบันทึกพี่โอ๋น่ะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.134.98
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ