นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1608
ความเห็น: 6

บันทึกจากห้องเรียน 31 ก.ค. 2552

การจัดการ KM ของมูลนิธิข้าวขวัญและโรงเรียนชาวนามีกระบวนการคิดที่เหนือชั้นมากกว่าในตัวหนังสือที่เคยอ่าน ใช้ระยะเวลาการทำงานยาวนานเป็นปีๆ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ลงมือทำ แล้วคิดตาม เรียกว่าเรียนรู้แบบคนช่างสังเกต สร้างความภาคภูมิใจแก่คนในกลุ่ม ว่าพวกเขาก็มีความรู้เหมือนกัน

ถึงกำหนดที่ต้องมาเข้าเรียนอีกครั้ง หลังจากห่างหายกันไปเกือบเดือน

 

ตลอดวันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม 2552 เราเรียนกันเรื่อง "การจัดการความรู้"  โดย ผศ.ดร.กลางเดือน โพชนา รองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการคณะวิศวกรรมศาสตร์เข้ามาให้ความรู้เราเกี่ยวกับการจัดการความรู้ (KM) บุคลิกของอาจารย์ที่มุ่งมั่น ตั้งใจมาให้ความรู้แก่พวกเราอย่างเต็มที่ ผมสังเกตดู ว่าคนอย่างนี้ ที่เรียนจบด๊อกเตอร์ก็ต้องมีอะไรที่พิเศษกว่าคนที่ไม่ได้เรียนอยู่ดี ทั้งวิธีคิดและวิธีถ่ายทอด

อาจารย์เอาวีดีโอเทปเรื่องมูลนิธิข้าวขวัญมาให้ดู โชคดี ที่ผมดูไป ก็จดประเด็นที่ได้รับจากการดูไปด้วย เหมือนกับหลายๆ คน แสดงว่าการได้มาเรียน ทำให้เรามีนิสัยชอบจดบันทึกกันขึ้นมาแล้ว

แต่ก็ยังถกเถียงกันอยู่ ว่ามูลนิธิข้าวขวัญหรือขวัญข้าว ขนาดผมยังจดผิดเป็นขวัญข้าวเลย ... (ฮา) ประเด็นนี้ คงโทษอะไรไม่ได้ นอกจากการรับรู้ แล้วโยงกับประสบการณ์เดิม การจดบันทึกแบบเร่งรีบ ก็เลยไม่ได้ใส่ใจกับรายละเอียดตรงนี้

ตัวเอง ได้ศึกษาเรื่อง KM มาแล้วบ้าง การได้มานั่งเรียนในวันนี้ได้แต่หวังว่าจะได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ตัวหนังสือต่างๆ ที่เคยอ่านผ่านตาผุดขึ้นมาทีละเรื่อง ทีละเรื่อง โดยเชื่อมโยงกับวีดีโอที่กำลังดู

สิ่งหนึ่งที่พบ คือ การจัดการ KM ไม่ใช่ขนมหวานเลย มีรายละเอียดมากกว่าที่เขียนไว้ในตัวหนังสือมากนัก การจัดการ KM ของมูลนิธิข้าวขวัญและโรงเรียนชาวนามีกระบวนการคิดที่เหนือชั้นมากกว่าในตัวหนังสือที่เคยอ่าน ใช้ระยะเวลาการทำงานยาวนานเป็นปีๆ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ลงมือทำ แล้วคิดตาม เรียกว่าเรียนรู้แบบคนช่างสังเกต สร้างความภาคภูมิใจแก่คนในกลุ่ม ว่าพวกเขาก็มีความรู้เหมือนกัน

 

ต่อมา เป็นเรื่องราวของบริษัทปูนซีเมนต์ไทย สาขาแก่งคอย มาดูงานที่มูลนิธิข้าวขวัญและโรงเรียนชาวนา (เป็นเรื่องกลับกัน เพราะคนชอบไปดูงานที่ปูนซีเมนต์ไทย หรือทางราชการชอบนำชาวบ้านไปดูงานตามบริษัท) เขาบอกว่าได้แรงบันดาลใจจากโรงเรียนชาวนา กลับไปฝึกคิด ปรับกระบวนทัศน์ของตนเอง ฝึกตั้งโจทย์ปัญหา สร้างวัฒนธรรมการพัฒนาคุณภาพโดยการพัฒนาคน ทำให้คนรู้จักคิดเป็นระบบและทำงานเป็นทีม บริษัทปูนฯ ใช้เวลา 3 วัน พนักงานกว่า 30 ชีวิต มาร่วมกันคิดเพื่อลดปัญหา ลดต้นทุน พัฒนาองค์กร พัฒนาตนเอง เปิดใจ หลุดออกจากระเบียบ กรอบที่ติดตัว จนมีหัวใจรักการเรียนรู้

จากนั้นก็เป็นเรื่องราวของกรมส่งเสริมการเกษตร หน่วยงานราชการยุคแรกๆ ที่นำบุกเบิกการจัดการความรู้ จากระบบราชการแบบเดิมๆ ที่ "ยึดกรอบ รวมศูนย์ ขึ้นต่อ ห่อเหี่ยว ตีบตัน" มาเป็นหน่วยงานที่มีการจัดการความรู้ที่ยิ่งใหญ่ได้ โดยหลักการคือไม่ทำแบบปูพรม แต่เลือกทำเป็นจุด มีพื้นที่นำร่อง ทำให้เกิดผลก่อนแล้วให้คนอื่นอยากทำตาม มีการประชุมประจำเดือน จากเวทีสั่งการ ชี้แจง เปลี่ยนเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สลายโครงสร้างเชิงอำนาจ เปลี่ยนจาก "คุณอำนาจ" เป็น "คุณเอื้อ" ทำแบบไม่มีข้อจำกัด ไม่มีใครสั่งการ คิดเอง ทำเอง

ช่วงหลัง เป็นเข้าสู่พาวเวอร์พ้อยท์ที่อาจารย์เตรียมมา ซึ่งอาจารย์ได้ถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ อธิบาย ตีความให้มากกว่าตัวหนังสือที่ผมเคยอ่านมา ทำให้มีความชัดเจนมากขึ้น สมดังวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ผมตั้งขึ้นมาเอง



หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 01 สิงหาคม 2552 21:35 แก้ไข: 02 สิงหาคม 2552 09:54 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ตามมาเรียนนอกห้องครับ

ขออนุญาตเอาเนื้อหาไปเรียบเรียงอีกครั้งนะคะ เผื่อจะได้อีกสักบันทึก

มีอีกหลายประเด็น ที่ผมไม่ได้เอามาลง เช่น "เป๊ะ", ครบ ถูก ทัน, ต้องใช้ Tools หลาย Tools, การเรียนรู้จากความผิดพลาด, การสังเกต เรียนรู้ และติดตาม ฯลฯ

ลองช่วยๆ กันเขียนครับ  

ถ้างั้น เรื่องราวนี้ ก็ "เป๊ะ" ค่ะ

ขอก๊อป นะพี่

  • จดบันทึกเป็นขวัญข้าวเหมือนกันค่ะ พอสรุปว่าที่ถูกต้องคือข้าวขวัญ ก็ได้ข้อคิดว่าเราจะต้อง ตั้งใจดูและฟัง คิด สังเกต มิใช่จดตามความเคยชิน(ของเรา)
  • ชอบมากกับการดำเนินงานของโรงเรียนชาวนา ที่ช่วยคิด ช่วยทำ เกื้อกูลกัน เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง การสังเกต ทำอย่างต่อเนื่อง ได้ทั้งความภาคภูมิใจ คุณภาพชีวิตที่ดี กัลยาณมิตร

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.234.255.5
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ