นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1881
ความเห็น: 6

AMA จ๋า

AMA

         อีกแล้วค่ะที่ฤกษ์งามยามดีสำหรับพุทธศักราช 2557 ได้บันทึกนี้เป็นบันทึกแรกของปีนี้ค่ะ แต่แหม่ แหม่ ชื่อเรื่องมันช่างเข้ากันจริ๊งเข้ากันจริงกับ Chinese New Year  ทั้งที่มันไม่เกี่ยวกับอาม่า ปาป๊า มาม๊า หรืออาม่าติ่มซำ อะไรเลยน๊ะค่ะ  มันคือหัวใจสำคัญของการนำไปสู่ Team Excellence ต่างหากค่ะ          แล้วมันอย่างไรล่ะ ใจร่มร่มค่ะ กำลังจะร้อยเรียงให้ฟังค่ะ



          เช้าวันที่  28 มค. 2557 เวลา 7.25 น. โลมาสีชมพูมาถึงหน้าสนอ.ในชุดลำลองสบาย ๆ พร้อมกระเป๋าเสื้อผ้า 1 ใบ เป้สะพายหลังเล็ก ๆ 1 ใบ ก็พบเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ชาวสนอ. ยืนรอรถกันอยู่ ทักทายกันพอหอมปากหอมคอ (ในใจก็ลัลล้า ลัลล้ากะว่ามารับความรู้และผ่อนคลายจากการเปลี่ยนสถานที่ไปด้วยสอดคล้องกับ Happy brain & Happy Relax เลย) ปรากฏว่าถึงเวลานัดหมายแล้วรถยังไม่มารับ คุณพี่ผู้จัดก็น่ารักมาก ขับมอเตอร์ไซค์คู่ชีพไปตามรถบัสมารับพวกเรา  ขึ้นรถกันตามระเบียบ ผู้จัดก็บอกเล่ากำหนดการคร่าว ๆ ว่าจะถึงประมาณ 9 นาฬิกาเศษ ทาน break ก่อน แล้วเข้าห้องสัมมนา ระหว่างเดินทางห้ามหลับเพราะจะถือว่าผิดวินัยเนื่องจากหลับในเวลาราชการ 555..(มุขนี้ฮาทั้งคันรถเลยค่ะ) 

    

    ถึงบ้านหน้าเกาะ บลิสฟูล จ.พัทลุง ทุกอย่างดำเนินไปตามกำหนดการคร่าว ๆ ที่คุยกันไว้ พบหน้าท่านวิทยากร แว๊บแรกรู้สึกว่าคงใจดีน่าดูเลย และก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ ด้วย ท่านวิทยากรดำเนินกิจกรรมไปเรื่อย ๆ สอดแทรกความรู้ไปในตัวแบบเนียน เนียน  สนุกสนาน เป็นกันเอง และมีความสุขกับหลักสูตรนี้มาก โลมาสีชมพูฮาตลอด ๆ เรียกได้ว่าตลอดเวลาในช่วงกิจกรรมฮากันถ้วนหน้า แต่ฮาแบบมีสาระน่ะค่ะ เรียกว่า Happy brain & Happy Relax จริง ๆ

         มาเข้าเรื่อง Team Excellence ดีกว่า การทำงานเป็นทีมจะเกิดขึ้นได้และเป็นเลิศต้องมีองค์ประกอบดังนี้

         1. บุคคล 2 คนขึ้นไป จึงจะเป็นทีมงาน (อืม...มันก็ใช่ อ่ะน่ะ คนเดียวจะเป็นทีมได้งัย)

         2. บุคคลทั้งสองต้องมีปฏิสัมพันธ์กัน อาจไม่ใช่แค่สัมพันธ์ตัวต่อตัว อาจเป็นการสัมพันธ์ทางเครือข่าย เช่น facebook เป็นต้น ความสัมพันธ์แบ่งได้ 3 ระดับ ระดับเปลือก (ผิว ๆ)  ระดับเนื้อ (ลึกซึ้ง) ระดับแก่น (ลึกสุดใจ)

        3. การทำงานต้องมีเป้าหมายเดียวกัน

        4. มีการสื่อสารด้วยใจ ต้องไม่มีพฤติกรรมฆ่าตัดตอน (ไม่ใช่ยาเสพติดน่ะค่ะ แต่เป็นตัดตอนความคิด) เช่น  

            -การใช้ภาษาน้ำกรด เช่น ภาษาพูดที่น้ำเสียงไม่ดี ภาษาไม่ไพเราะ  ภาษากาย สีหน้า ท่าทาง อากัปกริยาที่ไปในทางลบ

            -การฟังไม่จบก็พูดแทรกความคิดตนเองเข้ามาก่อนที่จะฟังให้จบมักจะมาคู่กับข้อถัดไปคือคิดแทนคนอื่น

            -การคิดแทนคนอื่น เรื่องความคิดนี้มันซับซ้อนมาก ดังคำที่ว่า "คิดบวกได้กำไร คิดลบก็มีแต่ขาดทุน"  และมีอีกหนึ่งบทกลอนที่โลมาสีชมพู อ่านพบแล้วประทับใจคือ

                         อย่าคิด...ว่าคนอื่นแปลกประหลาด  เพียงเพราะเขาคิดไม่เหมือนเรา
                         อย่าคิด...ว่าคนอื่นผิด เพียงเพราะสิ่งที่เขาคิด ไม่ตรงกับเรา
                         อย่าคิด...ว่าคนอื่นเสแสร้ง  เพียงเพราะคุณไม่รู้จักตัวตนของเขา
                         อย่าคิด...ว่าคนอื่นสร้างภาพ เพียงเพราะเขากล้าแสดงออกในสิ่งที่คุณไม่กล้าทำ

            -การตีค่าคน  ทุกคนมีคุณค่าเหมือนกันหมด โดยเฉพาะการกระทำจะสะท้อนคุณค่าของตนเอง ทำดีย่อมได้ผลดี

            -การไม่ฟังกัน  บางครั้งเหมือนฟังแต่ไม่ได้ฟัง

        5. ทำงานร่วมกันด้วยความเต็มใจ  How to  ตรงนี้แหละค่ะที่ AMA จะเข้ามาช่วยเราให้ทีมงานเกิดความรู้สึกอยากทำงานร่วมกันด้วยความเต็มใจ สุดสุดไปเลย ไม่ใช่อาอี๊ อาม๊า ที่ไหนหรอกค่ะ แต่เป็นสูตร AMA ?? AMA มาจากไหน

        AMA มาจากเมืองจีน ไม่ช่าย  A ตัวแรกคือ attitude หรือทัศนคติ  M คือ mimd หรือใจ A ตัวสุดท้ายคือ Action หรือการกระทำ  ฉะนั้นการทำงานร่วมกันด้วยความเต็มใจ ต้องมาจากการมีทัศนคติที่ดีต่อกัน จึงจะมีใจให้กัน จึงจะเกิดการกระทำที่ดีต่อกัน

           How to  ที่จะให้เกิดทัศนคติที่ดี ต้องเริ่มจากการกระทำที่ดีต่อกัน (ซ้ำ ๆ ) จนได้ใจ  จนเกิดทัศนคติที่ดีต่อกัน  ซึ่ง attitude เป็นอะไรที่ยากมาก เพราะมาจากความเชื่อ (ไว้วางใจ) และศรัทธา แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของคนหรอกค่ะ โลมาสีชมพู เชื่อและศรัทธาในหลักพระพุทธศาสนาที่ว่า "ทำดี ย่อมได้ผลดี"

                อีกหนึ่งข้อที่ขาดไม่ได้และมีความสำคัญมาก ๆ คือ การปรับตัวการปรับใจซึ่งกันและกัน เปรียบเสมือนคู่สามี ภรรยา หากให้สามีปรับตัวอยู่ฝ่ายเดียว แน่นอนชีวิตคู่อาจไปรอด แต่ลองนึกภาพดูฝ่ายปรับตัวจะเหนื่อยแค่ไหนที่ต้องปรับอยู่ฝ่ายเดียว  การทำงานเป็นทีมก็เช่นเดียวกัน ทุกคนรับรู้ข้อมูลเหมือนกัน และต่างฝ่ายต่างปรับตัว ปรับใจซึ่งกันและกัน พัฒนาไปพร้อม ๆ กัน ความสำเร็จย่อมได้มาอย่างง่ายดายแน่นอน...

     อีกประการหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำงานเป็นทีมคือความปรองดอง ดังพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวคือ ถ้าเราจะเอาแต่ชนะ มันก็ต้องมีแพ้ แต่ถ้าเราปรองดองกัน มีแต่ชนะ...ไม่มีแพ้

     ก็นำมาเล่าสู่กันฟังเล็ก  ๆ น้อย ๆ น่ะค่ะ ตบท้ายหลักสูตรนี้ Happy มาก ๆ ค่ะ ต้องขอขอบคุณท่านวิทยากรและทีมผู้จัดมาก ๆ ค่ะ

ปล. คืนนี้ดึกแล้ว ภาพจะเพิ่มใหม่พรุ่งนี้ค่ะ

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
คำสำคัญ (keywords): PSU.QWL
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 30 มกราคม 2557 00:20 แก้ไข: 01 กุมภาพันธ์ 2557 14:34 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Our Shangri-La, และ 10 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดี ๆ ที่ทางมหาวิทยาลัย คัดสรรมาให้

เมื่อวานรุ่น 1 กลับมาจากอบรม ทุกคนมีแต่รอยยิ้ม แล้วบอกว่า ไม่เคยเข้ารับการอบรมไหน ที่มีความสุข สนุก และได้สาระ ในคราวเดียวกัน

ขอบคุณมากนะคะสำหรับบันทึกดี ๆ บันทึกนี้

ยินดีรับใช้ค่ะพี่แป๊ด มีกิจกรรมดี ๆ อีกจะพยายามบันทึกเรื่อย ๆ ค่ะ

บันทึกนี้...เด๋ว.."ท้าว" จัดรางวัลให้คร้า!

อิ..อิ...

ขอบคุณ ท้าว ล่วงหน้าคร้า...

รุ่นนี้ล้วนสาวสวยเอ๊าะๆ

โลมาสีชมพูถ่ายทอดความรู้ได้ดีเยี่ยม นำไปปฎิบัติได้ เป็นประโยชน์กับผู้อ่านามากๆค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่ไอซ์

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.26.176.182
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ