นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1560
ความเห็น: 4

Sharepoint 2013 : การสร้างไลบรารีรูปภาพ

จาก Teddy มือใหม่ หัดใช้งาน SharePoint นะคะ เขียนไว้กันลืม แล้วก็ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันไปในตัว (หน่วยงานใน ม.อ. ที่สนใจอยากใช้งาน SharePoint สามารถติดต่อได้ที่ คุณปรีชา (พี่เผา) ศูนย์คอมพิวเตอร์ค่ะ ... Teddy ได้เริ่มหัดใช้งานก็ตอนที่ไปนั่งอบรมที่ศูนย์คอมฯ เหมือนกัน ขอบพระคุณพี่เผามา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ () )

Sharepoint 2013 : การสร้างไลบรารีรูปภาพ

  1. เลือกเครื่องมือ “เพิ่มรายการ ไลบรารีและแอปอื่นๆ” โดยเลือกจาก



    หรือเลือกจาก รูปฟันเฟือง(การตั้งค่า) >> เพิ่มแอป




  2. เลือกรูป “ไลบรารีรูปภาพ” หรือค้นหาจากช่องค้นหาแอป พิมพ์คำว่า “รูปภาพ” (สามารถพิมพ์ส่วนใดส่วนหนึ่งของคำที่ต้องการค้นหาได้) และคลิกเลือกที่รูป “ไลบรารีรูปภาพ”




  3. ใส่ชื่อ “ไลบรารีรูปภาพ” ตามต้องการ จากนั้นกด สร้าง (ในที่นี้ตั้งชื่อว่า "รูปภาพ")




  4. เมนูทางซ้ายมือ คลิกชื่อ "รูปภาพ' ที่เราเพิ่งสร้างขึ้นมา จะได้หน้าจอ



  5. การดึงรูปภาพมาเก็บไว้ใน Server สามารถทำได้ 2 วิธี ดังนี้
    • คลิกที่ “รูปภาพใหม่” >> กดปุ่ม “Browse” เพื่อเลือกรูปที่ต้องการ จากนั้นกดปุ่ม “ตกลง” จะปรากฏหน้าต่างแสดงรูปภาพ ให้ใส่รายละเอียดตามต้องการ (ใส่หรือไม่ก็ได้) แล้วกดปุ่ม "บันทึก"



    • ใช้วิธีลากไฟล์ภาพที่ต้องการมาวางในตำแหน่ง ”ลากไฟล์มาที่นี่” (วิธีนี้สะดวกมาก โดยเฉพาะในกรณีที่ในเครื่องมีการเก็บคลังรูปภาพที่ต้องการใช้เอาไว้ใน Folder เดียวกันแล้ว)



      เปิด   ไปยังตำแหน่งของคลังรูปภาพที่เราเก็บไว้ จากนั้นลากรูปภาพที่ต้องการมายังตำแหน่ง “ลากไฟล์มาที่นี่” จนปรากฏกรอบ และมีข้อความ “ปล่อยที่นี่” ดังรูป




  6. เมื่อมีการใส่รูปภาพเข้าไปหลาย ๆ รูป รูปภาพจะเรียงลำดับโดย ภาพหลังสุดที่ใส่เข้าไป จะอยู่ทางด้านซ้ายมือสุด และผลักรูปก่อนหน้าไปด้านขวาไปเรื่อย ๆ ตามลำดับ ซึ่งเราสามารถจัดลำดับใหม่ โดยเรียงตาม “ชื่อ” / ”ขนาดไฟล์” / “ปรับเปลี่ยนเมื่อ” เช่น ต้องการเรียงตามชื่อภาพ “จากมากไปหาน้อย”




  7. การนำรูปไปใช้ 
    • คลิกที่รูปภาพที่ต้องการจากไลบรารีรูปภาพทางด้านซ้ายมือ (ในที่นี้ที่สร้างขึ้น ชื่อ ”รูปภาพ”)

    • เมื่อคลิกที่รูปที่ต้องการ หน้าจอจะแสดงรูปตัวอย่าง พร้อมรายละเอียดของรูปภาพ ให้คลิกที่รูปที่ “แสดงตัวอย่าง” อีกครั้ง

    • จากนั้น หน้าจอจะแสดงรูปเท่ากับขนาดจริง ซึ่งขั้นตอนนี้สามารถ copy URL ของรูป ไปใช้เพื่อแสดงตำแหน่งที่ตั้งของรูปภาพได้

------------------------------------------------------------ THE END ------------------------------------------------------------

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
คำสำคัญ (keywords): Sharepoint 2013  teddy
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 กรกฎาคม 2557 11:39 แก้ไข: 21 กรกฎาคม 2557 17:09 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 pompom, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

ความเห็น

แล้วมันมีประโยชน์ยังไงคะ น้องต๊ะ ทำไมถึงควรจะขอหรือไม่ขอ

ก่อนอื่นต้องขออภัยพี่Ico48 โอ๋-อโณ ที่ตอบช้ามากค่ะ แฮ ๆ ตอนนี้พี่โอ๋ได้ไปอบรมแล้ว คงพอจะเข้าใจเพิ่มขึ้นหน่อยนึงแล้วด้วย

Teddy ได้ข้อมูลเพิ่มมาจากพี่เผา เลยขอมาตอบเพิ่มเติมนะคะ (ขอบพระคุณพี่เผา มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ)

ประโยชน์ของ Microsoft SharePoint

  1. แชร์พื้นที่การทำงานให้ระบบการทำงานที่ รวมเป็นหนึ่งสำหรับเว็บไซต์ธุรกิจทั้งหมดของคุณ คุณสามารถใช้เอกสารร่วมกับผู้ร่วมงาน จัดการโครงการร่วมกับบริษัทคู่ค้า และประกาศข้อมูลให้ลูกค้าทราบได้ 
  2. มีเครื่องมือการทำงานร่วมกันที่มี ประสิทธิภาพ และ platform เพียงหนึ่งเดียวสำหรับการจัดการเครื่องมือต่าง ๆ ทุกคนจะสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทำงานร่วมกันอย่างที่ต้องการได้อย่าง ง่ายดาย
  3. ช่วยให้ผู้ใช้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลในฐาน ข้อมูล รายงาน และโปรแกรมประยุกต์ทางธุรกิจได้ ทั้งยังช่วยในการค้นหาตำแหน่งที่ตั้งของข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องการเพื่อใช้ ประกอบการตัดสินใจได้
  4. ทำให้การจัดการเนื้อหาเป็นเรื่องง่าย เพียงกำหนดมาตรการด้านการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ทำงานอยู่ เบื้องหลัง ด้วยคุณลักษณะต่างๆ เช่น ชนิดเอกสาร นโยบายการเก็บรักษา และการเรียงลำดับเนื้อหาอัตโนมัติ แล้วให้ผู้ใช้ทำงานได้ตามปกติใน Microsoft Office
  5. ระบบที่สามารถเก็บข้อมูล แชร์ข้อมูล ค้นหา แลกเปลี่ยน รวมถึงการจัดการต่างๆ ไว้เป็นศูนย์กลาง และใช้ได้บน Web Browser ทั้งหมดโดยที่เครื่อง Client ของคุณไม่ต้องติดตั้ง Software ใด ๆ ทั้งสิ้น ทำให้ประหยัดด้านค่าใช้จ่ายด้านเวลา และง่ายในการจัดการ Web Portal ของคุณ


ซึ่งจากที่ Teddy ผ่าน ๆ ตามา หน้าตา SharePoint ก็จะเหมือนกับเว็บไซต์ทั่วไป และมีคุณสมบัติที่เคยรู้มา แต่ยังไม่ได้ลองเล่นจริงจัง คือ

  • การใช้เป็นพื้นที่จัดเก็บเอกสาร
  • การแชร์เอกสารในพื้นที่ส่วนกลาง สามารถเข้าไปแก้ไข และเก็บเป็นเวอร์ชั่นที่แก้ไขได้
  • การจัดการกับพวกปฏิทิน(คล้าย ๆ กับ Google Calendar) 
  • การมอบหมาย และติดตามงาน
  • การสร้างแบบสำรวจ

โดยในการทำงานแต่ละส่วน จะมี admin เป็นผู้กำหนดสิทธิ์ให้ผู้ใช้แต่ละคนว่าสามารถเข้ามาทำอะไรกับข้อมูลได้บ้าง 

การขอใช้งาน ใน ม.อ.เปิดให้ขอใช้งานได้ในระดับคณะ  หากภาควิชา หรือหน่วยงานย่อยจะขอใช้งาน ก็ต้องใช้งานภายใต้พื้นที่ที่คณะได้สิทธิ์มา และ admin ของคณะจะเป็นผู้กำหนดพื้นที่ และสิทธิ์ให้กับ admin ของหน่วยงานย่อย เพื่อให้ admin ไปจัดการต่อเองในระดับหน่วยงานอีกทีนึงค่ะ

หากมีข้อสงสัยอะไร ติดต่อพี่เผา ศูนย์คอมฯ อีกทีนะคะ ^^

พี่โอ๋ขอแนะนำให้น้องต๊ะเอาคำตอบนี้เขียนเป็นบันทึกใหม่เลยน่าจะมีประโยชน์กับบุคลากรเรา จะได้สนใจนำไปใช้งานกันนะคะ พี่โอ๋ก็จะเริ่มที่ภาควิชาด้วยเหมือนกัน ขอมาแล้วเรียบร้อย สงสัยต้องหาความรู้แล้วก็จัดอบรมต่อเองด้วยแล้วล่ะค่ะ อ่านประโยชน์แล้วน่าใช้มากๆเลย พี่โอ๋จะได้เอาบันทึกน้องต๊ะเป็นจุดเริ่มขายไอเดียค่ะ ขอบคุณมากๆเลย

ดีค่ะพี่โอ๋ จะได้ช่วยกันศึกษา เวลาติดอะไรได้มีเพื่อนไว้แลกเปลี่ยนกัน งมเองแบบงม ๆ หยุด ๆ แล้วยังมึน ๆ อยู่เลยค่ะ เหอ ๆ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.93.75.30
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ