นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ทา ยุ
Ico64
ทวีพงษ์ ยุนุ๊

กองกิจการนักศึกษาวิทยาเขตปัตตานี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 1 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 1586
ความเห็น: 9

กาลเวลา...นราธิวาส 3

รถไฟเปรียบเสมือนหัวใจในการเดินทางของคนที่นี้ ที่อยู่คู่มาอย่างช้านาน จนกลายเป็นวิถีชีวิตของผู้คน ที่หลอมรวมเข้าด้วยกันกับรถไฟ
          ...ดวงอาทิตย์เช้าสาดส่อง  ปลายยอดหญ้า  น้ำค้างเริ่มจางหาย  สายลมหนาวผัดผ่าน  อายหมอกหมู่เมฆเริ่มเลื่อนลาง  แสงแดดยามเช้าเข้าแทนที่  เริ่มเช้าใหม่...

               

          เช้าใหม่ของวันหยุดต่อเนื่องที่ 3

               

          วันนี้อากาศดีเป็นพิเศษครับ  ต้อนรับเช้าใหม่ด้วยน้ำชากับโรตี  มีสาว (สวย) เสริฟตอนเช้า ได้อีกบรรยากาศหนึ่ง (ปกติผมจะไม่ค่อยชอบดื่มน้ำชาสักเท่าไร  แต่ไม่ใช่ไม่ดื่มเลย) เป็นเมนูเช้าของคนที่นี้ครับ  ก็เลยต้องทานเหมือนเขา  กินโรตีแค่ลูกเดียวอยู่สบายจนถึงเที่ยง  ผมซัดคนเดียวไป  4  ลูก  เพราะตัวเองไม่ได้จ่ายตังค์...คิก ๆๆ  (เลยอิ่มสบายตูดไปเลยครับพี่น้อง)  เมื่ออาหารได้อุ่นท้อง  จากนั้นก็เดินทางสู่  อ.ระแงะ  เพื่อไปขึ้นรถไฟยังสถานีตันหยงมัส  สู่ปัตตานี

               

          ...เสียงระฆังดังก้อง  มาจากข้างห้องของสถานี

               

          อูละ  บือซาร์  กำลังจะมา  เป็นคำพูดของเด็ก ๆ ที่วิ่งเล่นคอยรถไฟ (อูละ  บือซาร์  คือ หนอนตัวใหญ่  หมายถึง รถไฟ ในสายตาของเด็ก ๆ)

               

          ...ปู๊น  ปู๊น  เสียงที่คุ้นเคยดังมาแต่ไกล  เหมือนประกาศว่า ข้ามาแล้ว...ใครขว้างข้าจงหลีกไป 

               

          รถไฟเข้าจอดเทียบชาญชลา  อย่างสง่างามที่เป็นเอกลักษณ์ของมันมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2   ผู้คนกรูกันขึ้นเพื่อจับจองที่นั่ง  ผมเลือกที่จะนั่งริมฝั่งหน้าต่าง  เพื่อที่จะได้สัมผัสไออุ่นธรรมชาติ  ขุนเขา  สายน้ำ  ที่สวยงามของเมืองไทย

               

           ...รถไฟเปรียบเสมือนหัวใจในการเดินทางของคนที่นี้ ที่อยู่คู่มาอย่างช้านาน  จนกลายเป็นวิถีชีวิตของผู้คน  ที่หลอมรวมเข้าด้วยกันกับรถไฟ  จึงอาจจะยังคงไม่จำเป็นที่จะต้องมีรถไฟที่มีเทคโนโลยีสูง ๆ  อย่างญี่ปุ่น  เยอรมัน  ในชนบท  เพราะนี้คือรถไฟที่คงเอกลักษณ์ และความงดงาม ของเมืองไทย  ที่น่าจะรักษาไว้...

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 03 มกราคม 2551 11:53 แก้ไข: 03 มกราคม 2551 11:54 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ทา ยุ และ Ico24 วันสุไลมาน เจะแวมาแจ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

หลายปีมาแล้ว เคยนั้งรถไฟไปเยี่ยมน้อง

ที่เป็นครูฝึกงานที่อำเภอสุไหงปาดีซึ่งขณะนั้น

มีความสงบ จากสุไหงปาดีก็ขับมอเตอร์ไซด์ไปเที่ยว

ที่สุไหงโกลก

 

แต่ขณะนี้ภาพเช่นนั้นหากยากแล้ว "อ่านแล้วนึกถึงความหลัง"

 

 

หลายครั้งที่กลับไปเยี่ยมเพื่อน...เสียดายกับบรรยากาศเก่า ๆ ที่หายไป

..แต่สำหรับพวกเขายังคงดำรงอยู่ตามปกติ  เพราะนั้นคือวิถีชีวิตของเขา

 ขอบคุณครับคุณหมูอ้วน

Ico48
ไม่แสดงตน [IP: 192.168.100.112]
03 มกราคม 2551 14:52
#8232

ใช่ค่ะ...บรรยากาศสวยงาม แต่ก็อย่างที่พี่พูด บรรยากาศเก่า ๆ มักจะหายไปหมดแล้ว

  • หนูใช้รถไฟในการเดินทางเกือบตลอดชีวิต มันก็เหมือนเพื่อนร่วมทางของหนูมาตลอด  เลยทำให้นึกถึงบรรยากาศเก่า ๆ ค่ะ

ชอบบรรยากาศรถไฟเหมือนกันค่ะ สมัยเป็นนักศึกษาก็เลือกที่จะใช้บริการรถไฟเป็นประจำ  แต่ทุกวันนี้สังขารมันไม่เที่ยง(แก่แต่ก็แค่25นะคุณทวีพงษ์)ดิฉันเลยห่างหายบรรยากาศรถไฟไปนาน ขอบคุณนะคะที่เก็บความทรงจำกลับมาให้ระลึกถึงนะ

 

****ชอบๆๆๆค่ะ เขียนอีกนะคะจะติดตามอ่าน*****

  • "หนอนตัวใหญ่"
  • เป็นภาษาเรียกที่น่ารักเหลือเกิน..อูละ บือซาร์...

แม้...คุณข้าวปุ่น 25 ปีเองเหรอครับคุณพี่ (แจ้งเกิดช้าป่าวจ่ะ...แฮะ ๆ..)   เนี่ย...ผมพอจะมีโอกาสกับเขาบ้างไหมหนอ...  เพราะอายุก็อ่อนกว่าพี่ 1 ปี เอง

  • ดูรูปแล้วเป็นคนธรรมะธัมโมเนอะ...สเป็กเลยอ่ะ

      เห็นว่า...ตอนนั่งรถไฟนะ ขาไปคนหนึ่ง...พอขากลับอีกคนหนึ่ง (เสน่ห์แรงเนอะ)  อย่างเงี่ยผมพอจะมีโอกาสได้นั่งรถไฟไปแอ่วเหนือกับพี่บ้างไหมหนอ  คิก คิก ....

  • ขอบคุณครับที่แวะเข้ามาทักทาย

ใช่ครับ...อาจารย์ Kon1Kon

 อูละ  บือซาร์  คือหนอนตัวใหญ่

  • ภาษามลายู ก็มีเสน่ห์ในตัวของมันครับ
  • ตอนนี้ก็พยายามศึกษาอยู่  เผือว่าจะเจอใครสักคน  แถว ๆ  นี้....ฮิ ฮิ
Ico48
รถไฟไทย [IP: 125.24.103.241]
14 เมษายน 2551 19:59
#26929

สิ่งที่รถไฟควรมี ณ เวลานี้คือ

ทางคู่ จะได้ไม่ต้องรอหลีก และเพิ่มความจุในการขนส่ง

 

ความปลอดภัย ณ จุดตัดต่างๆ

หาไม่แล้ว จะไม่เหลือรถจักรเอาไวทำขบวนอีกต่อไป 

 

 

แล้วเจอกัน กลางเมษานี้

"กาลเวลา...นราธิวาส 4" (ต่อจาก 1,2,3)

คราวนี้ไปไกลถึงตากใบครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.238.107.166
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ