นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ทวาทศ
Ico64
ทวาทศ สุวรรณโร
นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 1289
ความเห็น: 4

นักแถลงข่าวมืออาชีพ

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ปีที่แล้ว ผมได้มีโอกาสร่วมอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัว ม.อ.ในวาระครบ 40 ปี ที่โรงแรมดังในกรุงเทพ ซึ่งมีบริษัทของศิษย์เก่า ม.อ.เราเป็นผู้ประสานงานในการจัด  ซึ่งมีบรรยากาศที่ตื่นตาตื่นใจมาก จนอดคิดไม่ได้ว่า ถ้าย่อขนาดงานลงสักนิด ลดค่าใช้จ่ายลงสักหน่อย และหามือดีๆสักคนที่อยู่แถวๆ นี้มาช่วย งานแถลงข่าวในโอกาสต่างๆ ของมหาวิทยาลัยคงเป็นอะไรที่น่าสนใจมากกว่ามาฟังคนนั่งอ่าน รับประทานอาหาร รับข่าวแจก แล้วกลับ... 

ในวันนั้น เพิ่งรู้จักผมคำๆ หนึ่งที่ยอมรับว่าตั้งแต่เกิดมาเพิ่งเคยได้ยินเพราะตัวเองไม่ได้จบด้านโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ นั่นคือคำว่า   Gimmick  หรือ ลูกเล่น หรือ มุข ที่สร้างให้เกิดการจดจำและการกล่าวขวัญถึงสิ่งที่จะโชว์ในวันนั้น หรือ อะไรก็ตามที่ใส่เข้าไปในการประชาสัมพันธ์หรือการโฆษณาใดแล้ว ทำให้เกิดจุดช่วยจำขึ้นมา 

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีการจัดรายการผู้บริหารมหาวิทยาลัยพบผู้สื่อข่าวท้องถิ่น ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ บรรยากาศเป็นอย่างไรนั้นคงไม่เล่าในที่นี้ แต่อยากจะพูดถึงเพียงองค์ประกอบบางส่วนที่มาเสริมบรรยากาศ นั่นคือการ แถลงข่าวเปิดตัวผลงานและบริการใหม่ๆ ของศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ของท่านรองศาสตราจารย์ชาคริต ทองอุไร ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนของคูหานิทรรศการ และ การแถลงข่าวบนเวที 

นิทรรศการของศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ คือรูปแบบของนิทรรศการที่ใครๆ อยากเห็น เพราะมีการนำของจริง หรือแบบจำลองมาโชว์ให้ได้เห็นกัน มากกว่าเพียงแค่โปสเตอร์ 2 - 3 แผ่น มีเจ้าหน้าที่คอยอธิบายหรือเปิดเครื่องมือให้เห็นกระบวนการทำงาน แม้จะไม่ยกอุปกรณ์มาทั้งหมดแต่ก็ดึงดูดคนชมได้  และนี่คือสิ่งที่อยากให้มีในนิทรรศการของงาน ม.อ.วิชาการ ของทุกหน่วยงาน 

ส่วนกิจกรรมการแถลงข่าวบนเวที นี่สิเยี่ยมกว่า เพราะใช้ Gimmick สะกดคนฟังตั้งแต่เริ่มเปิดงานเหมือนมืออาชีพ มีการเล่นแสง สี เสียง (ต้องไปถามคนที่เขาไปด้วย) การแถลงข่าวใช้ผู้ดำเนินรายการมีประสบการณ์ แจกคำถามให้ผู้ร่วมแถลงข่าวแบบมีการเตรียมการ ทำให้เรื่องวิชาการกลายเป็นสิ่งน่าติดตาม ซึ่งผู้แถลงข่าวมีทั้งตัวผู้อำนวยการ ฝ่ายซ่อมบำรุง นักวิทยาศาสตร์เจ้าของผลงาน 

สอบถามแล้วทั้งหมดเป็นฝีมือการจัดของบุคลากรศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฝ่ายการตลาด ... ส่วนองค์ประกอบบางส่วน บางคน อาจจะ นำเข้า มาบ้าง 

อีก 2 เดือนก็จะมีงาน ม.อ.วิชาการแล้ว ... คงไม่ต้องถึงขนาดใช้ Gimmick กันทั้งงานหรอกครับ  เพราะข้อแม้ของ Gimmick คือ ต้องหยอดเข้าไปแบบรสกลมกล่อมหน่อยแต่ไม่หนักจนเหมือนตั้งใจเกินไป

ขอให้นิทรรศการของงาน ม.อ.วิชาการ ของทุกหน่วยงาน มีลูกเล่นบ้าง ไม่มีแค่โปสเตอร์ ก็จะเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์งานสำหรับปีต่อไปแล้วละครับ

หมวดหมู่บันทึก: ประชาสัมพันธ์
คำสำคัญ (keywords): ประชาสัมพันธ์  นบ.ม.อ.2
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 18 มิถุนายน 2552 23:24 แก้ไข: 18 มิถุนายน 2552 23:53 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอบพระคุณทีมงานน้องๆชาว"ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์"
ย้อนไป...เมื่อ 13 มีนาคม ปีที่แล้ว .... เริ่มต้นก็ชวนสนใจ...อ่านดูซิ...เขาว่าคนแก่ชอบเล่าฟามหลัง....แต่อ่านไปอ่านมาไม่ใช่....เขาเขียนส่งผ่านถึงอนาคตอีก 2 เดือนข้างหน้าต่างหาก...มาแซวอีกแล้ว..อิ...อิ..

อยากจะให้เล่าต่อภาค 2 เป็นบรรยายกาศหลังจากการแถลงข่าวพอสังเขป เพราะตัวเองไม่ได้อยู่จนงานเลิกก็จะขอบคุณยิ่ง....และขอให้กำลังใจศูนย์เครื่องมือฯในการผลิตผลงานเยื่ยม ๆ ต่อไปค่ะ

เข้ามาแอบลอกมุข..เพราะที่สุราษฎร์ฯ จะมีสื่อมวลชนมาเยี่ยม (นำทีมโดยบ.เอ็มทีฯ) บังเอิญได้รับมอบหมายให้เป็นแม่งาน....ยังเกร็ง ๆ อยู่เลยว่างานจะออกมาประมาณไหน ดีหรือไม่ดี เฮ้อ....

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.66.86
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ