นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1645
ความเห็น: 0

Strategy is a choice on how to compete

เราจะแข่ง...อย่างไร

Micheal Porter บอกว่า "Strategy is a choice on how to compete"

เราจะแข่งอะไร กับใคร และ อย่างไร

คำถาม (อาจ) เกิดขึ้นมากมาย

แน่ใจหรือไม่ว่า เราลงแข่งในสนามที่ "ใช่" แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่า เรากำหนด "คู่ชก" ได้ถูกต้อง

จริงๆ แล้ว การชนะคู่แข่งขันอาจเป็นคนละเรื่องกับการเอาชนะใจลูกค้าก็ได้น่ะ และบางครั้งลูกค้าอาจ "เลือก" ไม่ซื้อทั้งสินค้าของคู่แข่งและสินค้าของเรา (แล้วลูกค้าซื้ออะไร ของใครกันล่ะ) แล้วเราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นจะนำมาสู่กำไรที่มากขึ้น (who is a profitable customer?)

ถ้าการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น โอกาสที่จะแข่งขันกันด้วยราคาก็อาจจะเิกิดขึ้น และเมื่อการแข่งขันมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น โอกาสที่จะิเติบโตและทำกำไรก็น่าจะลดลงด้วยสิ

อาจจะมีสนามอื่นอีกมั๊ย ที่การแข่งขันไม่รุนแรงมากนัก หรือว่า จริงๆ แล้วเราถอยห่างจากการแข่งขันและสร้างสนามเองได้

สร้าง: 16 พฤศจิกายน 2554 16:35 แก้ไข: 16 พฤศจิกายน 2554 16:43 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.137.159
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ