นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Kanom Phing
Ico64
Wandee Chaiwong
ผู้จัดการคุณภาพ & นักประชาสัมพันธ์และการตลาด & หัวหน้าฝ่ายประกันคุณภาพ
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Network
Members · Following: 0 · Followed: 1

อ่าน: 925
ความเห็น: 0

การมุ่งเน้นลูกค้า

ลูกค้าในอดีต ลูกค้าในปัจจุบัน ลูกค้าในอนาคต

 

               ในองค์กรบริการ ลูกค้าจะมี 3 กลุ่ม คือ ลูกค้าในอดีต ลูกค้าในปัจจุบัน และลูกค้า ในอนาคต  เพราะฉะนั้นการการตอบสนองลูกค้าตลอดช่วงวงจรชีวิตลูกค้า (Customer Life Cycle) ตั้งแต่ก่อนจะมาเป็นลูกค้า (ลูกค้าในอนาคต) ลูกค้าที่ใช้บริการของเราในปัจจุบัน และลูกค้าที่ใช้บริการของเราเสร็จสิ้นไปแล้ว หรือผู้ที่เคยใช้ (ลูกค้าในอดีต) องค์กรควรรับฟังและเรียนรู้ลูกค้าทุกกลุ่มและตอบสนองอย่างสมดุล

                ลูกค้าในอดีต มีไว้เพื่อศึกษาเป็นบทเรียนว่าเพราะเหตุใดเขาจึงจากเราไป เรียนรู้จากความผิดพลาด บกพร่อง และหากหาสาเหตุนั้นเจอ ควรรีบแก้ไขแล้วเชื้อเชิญเขากลับมาเป็นลูกค้าเราใหม่อย่าคิดว่าเราจะเสียลูกค้าแค่รายเดียวเพราะเขาอาจจะนำประสบการณ์นั้นไปบอกต่อคนใกล้ชิด และที่สำคัญลูกค้าที่เราเสียไปนั้นยังทำให้คู่แข่งของเราแกร่งขึ้นอีกด้วย

                ส่วนลูกค้าปัจจุบันนั้นต้องรับฟังเสียงของพวกเขาให้ดี สร้างความสัมพันธ์อย่างยั่งยืนจนกลายเป็นความภักดีให้ได้

                สำหรับลูกค้าในอนาคตก็คือ อนาคตขององค์กรเพราะธุรกิจไม่มีลูกค้าในอนาคต  หรือไม่คำนึงถึงลูกค้าในอนาคตก็เท่ากับว่าธุรกิจนั้นไม่มีอนาคตเช่นเดียวกัน

 


ขอบคุณ  ที่มา : หนังสือ Voice Of Customer

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 31 สิงหาคม 2556 19:51 แก้ไข: 31 สิงหาคม 2556 19:51 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ServiceMan, Ico24 pompom, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.234.244.18
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ