นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1208
ความเห็น: 2

"ต่อกำลังใจ" (23): คนละชั้น

"หน้าที่ของข้าราชการ คือ การทําให้ประชาชนชื่นใจ"

สุดท้าย ผมก็ได้สมัคร ช.พ.ค. กับเขาแล้วครับ
ตายไปก็คงมีค่าทำศพแล้ว (ฮา)

แต่ถ้าให้เรียงคะแนนการให้บริการ "กระทรวงศึกษาฯ" ยังแพ้ "กระทรวงการต่างประเทศ" และ "กระทรวงมหาดไทย" ที่ผมไปเจอมาเมื่อวาน แบบไม่เห็นฝุ่น

ตั้งแต่เริ่มต้น จนกระทั่งได้ใบเสร็จ ใช้เวลาไป 1 ชั่วโมงพอดิบพอดี
ไม่เยอะ ครับไม่เยอะ แต่ถ้าคิดว่า มีคิวที่อยู่ก่อนหน้าผมแค่ 2 คิว แล้วผมต้องรอถึง 1 ชั่วโมงนี่ มันต้องทบทวนกันสักหน่อยดีมั้ยครับ ว่ามันไปช้าอยู่ตรงไหน

โชคดีที่ผมไปแบบเอกสารครบ ไม่ต้องหานู่นหานี่เพิ่มให้วุ่นวาย
แต่ถ้าจะพูดถึงคุณภาพ และ (โดยเฉพาะ)ประสิทธิภาพในการให้บริการ ผมว่าน่าจะต้องคุยกันยาว
แว่บแรกที่สัมผัสได้ ผมนึกถึงตอนเด็กๆ สมัยที่ตามแม่ไปติดต่องานบนอำเภอยุคเก่า นั่นก็หลายปีมาแล้ว แต่บรยากาศแบบนั้นยังคงมีอยู่

ทุกคนที่มาติดต่อต้องไปยืนรอกัน ที่จริงยืนรอก็ไม่หนักหนาครับ แต่เราคิดว่าถ้ามีเก้าอี้สำหรับนั่ง อารมณ์คนรอก็น่าจะเป็นอีกแบบ และผมก็คิดว่าในหน่วยงานลักษณะนี้ก็คงมีคนมาติดต่อบ่อยๆ การเพิ่มเก้าอี้สัก 5 ตัว 10 ตัว ไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก

เขามีบัตรคิวครับ โชคยังดี
แต่ที่โชคร้ายก็คือ บัตรคิวอันนั้น มีไว้ก็เท่านั้นแหละครับ มีไว้เพื่อโม้ได้ว่าเรามีบัตรคิว
เพราะเวลาส่งเอกสารก็ยังเป็นแบบใครใคร่วาง วาง เจ้าหน้าที่หยิบไปก็ไม่ได้ดูบัตรคิวอะไรเลย อันไหนอยู่บนก็หยิบอันนั้น

อาจจะเป็นเพราะว่าลูกค้าไม่มากนักนักก็ได้ครับ เขาเลยคิดว่าน่าจะรับมือกับลำดับได้ไม่ยาก

เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินอีกคน กำลังง่วนอยู่กับการพิมพ์ใบเสร็จ ในขณะเดียวกันต้องรับโทรศัพท์ไปด้วย
เสียงคุยโทรศัพท์ดังพอควรครับ เหมือนๆ ว่าความอดทนที่มีอยู่อย่างจำกัดของคนคุยกำลังเหลือน้อยลงทุกที
สังเกตได้จากการกระแทกเสียงที่ดังขึ้นและยาวนานขึ้น ประมาณว่าคนที่อยู่อีกปลายทางของสาย "ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย"

" ... แบบฟอร์ม อยู่บนเว็บ อาจารย์เข้าไปโหลดได้เลย ... มีทั้งเวิร์ดและพีดีเอฟ ให้มีเอกสารก่อนแล้วค่อยคุยกัน ..."

พี่แกกรอกเสียงลงไปในโทรศัพท์เสียงดัง

ผมนึกถึงแม่จับใจ แม่ผมเป็นครูบ้านนอกเกษียณอายุ  เรื่องเว็บ อินเตอร์เน็ต หรือคอมพิวเตอร์ สำหรับแม่นี่ ลืมไปได้เลยครับ
ถ้าสมมติว่าอีกปลายสายเป็นแม่ผม ผมคิดว่าแม่ผมคงได้คำตอบแบบเดียวกัน

ผมกวาดตาไปทั่วห้อง ทุกคนฟังอย่างตั้งใจว่าบทสนทนานี้จะลงเอยยังไง
ข้างฝาห้องมีทั้งรูปในหลวง มีทั้งพระบรมราโชวาท อีกห้องมีคำสอนของท่าน ว. วชิรเมธีติดเต็มโต๊ะ
ผมลังเลว่าจะเปิดศึกดีมั้ย ... เดินไปเลือกข้อหนึ่งของพระบรมราโชวาท มาท่องไว้ในใจ


-- "อยากให้ผู้อื่นปฏิบัติกับเราอย่างไร ก็ให้ปฏิบัติไปอย่างนั้น"

จะเป็นพระบรมราโชวาทจริง หรือที่อ้างอิงกันส่งเดชทาง forwarded mail ผมก็ไม่ทราบได้

วัดใจกันว่าใครจะเริ่มสงครามก่อน แต่ผมรู้แล้วว่าจะทิ่มแทงตอบโต้ยังไง

โชคยังดีครับ -- ยังไม่มีเรื่องให้ขุ่นเคืองมากไปกว่านี้

ผมเดินกลับมาที่รถแบบมึนๆ หลังจากได้รับใบเสร็จเรียบร้อย
นึกในใจถึงคำที่เคยได้ยินทางทีวี "หน้าที่ของข้าราชการ คือ การทําให้ประชาชนชื่นใจ"
วันนี้ผมยังไม่ได้ชื่นใจอะไรเลยครับ

คงไม่ต้องพูดถึงเรื่อง Service Mind มั้งครับ -- ดูมันจะไกลไปนิดนึง

หมวดหมู่บันทึก: มุมละไม ของใครบางคน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 28 กันยายน 2554 17:02 แก้ไข: 28 กันยายน 2554 17:04 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 mandala, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ถ้าให้ผมเดานะครับ

ผมเดาเอาว่า แบบฟอร์มทั้งหลายมีอยู่ในเวป แต่เวลาสมัครจริง ผู้รับสมัครคงต้องจิ้มดีด เอ้ย พิมพ์ข้อมูล จากแบบฟอร์มลงสู่โปรแกรมสำเร็จรูปทีทอหนึ่ง

คนพิมพ์คงไม่ได้พิมพ์สัมผัสน่ะครับ บวกกับอินเตอร์เน็ตนินจาเต่า บอกกับ ๑ คนทำหลายหน้าที่ กว่าจะเสร็จคนนึงก็ ๓๐ นาทีพอดี

ยังดีนะที่ได้ทำ ไม่ใช่พอถึงคิว แล้วบอกว่า เน็ตเสีย เครื่องเจ๊ง

พรุ่งนี้ค่อยมาใหม่

อิอิอิ

โชคดีอยู่ครับ

เราเอง

ถะ-ถะ-ถูกต้องแล้วค้าบบบบ

แหม่ -- เพื่อนพูดเหมือนนั่งอยู่กลางห้องด้วยกัน

เจ้าหน้าที่ต้อง key ใหม่ อยู่ 2 รอบครับ

เห็นว่า ระบบมันล้ม -- ฮาย เจ็บเบ็ดหัว

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.26.176.182
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ