นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1319
ความเห็น: 4

"ต่อกำลังใจ" (17): หนึ่งใน (2) ร้อย

เราพยายามแอบหยอดเมล็ดพันธุ์ของการ "รักภาษา(อังกฤษ)" และเฝ้ารอด้วยใจอดทน

เมื่อตอนสามทุ่ม เราเพิ่งเสร็จจากการอบรมภาษาอังกฤษ "ฉบับเอาตัวรอด" ให้กับนักศึกษาวาริชศาสตร์ครั้งที่ 3 ไปครับ จากทั้งหมด 5 ครั้ง

ครั้งที่เพิ่งผ่านไปเป็นตอน "สั่งอย่างไรให้ได้กิน" และ "ซื้อของฝาก"
เหลือครั้งหน้าจะเป็นบทสนทนาทั่วไป ถามเรื่องลม ฟ้า อากาศ และการเตรียมตัว รวมไปถึงจัดกระเป๋าเดินทาง 

ส่วนครั้งสุดท้าย จะเรียกว่าเป็นการอบรมก็ไม่เชิงครับ แต่เป็น "การเรียนรู้วัฒนธรรมมาเลเซีย"
โดยวิทยากรรับเชิญจาก วิทยาเขตปัตตานี

เหนื่อยกันทั่วหน้าครับ แต่ก็ยังสนุกอยู่

เราไม่ได้คาดหวังอะไรมากจากการจัดกิจกรรมเล็กๆ อันนี้ครับ แต่แอบภาวนาลึกๆ ให้นักศึกษาของเราคลายความกลัวเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษลงไปบ้าง สักวันหนึ่ง (ซึ่งคงไม่นาน) เขาคงจะเข้าใจว่าภาษาอังกฤษสำคัญต่อชีวิตประจำวันของเขาแค่ไหน

ผมลืมบอกไปครับ เรากำลังจะพานักศึกษาไปทัศนศึกษาที่ประเทศมาเลเซียตามนโยบายของท่านคณบดี
เราโชคดีครับที่คณบดีท่านสนับสนุน และท่านหัวหน้าภาคฯ ก็ดันสุดชีวิต
และเราก็โชคดีอีกต่อหนึ่งครับ ที่เรามีทีมงานที่แข็งแรง พร้อมจะหัวหกก้นขวิดไปด้วยกัน

งานนี้เริ่มมาจากพื้นฐานที่ "เราไม่เชื่อ ว่าไปมาเลย์ 3 วัน แล้วภาษาอังกฤษของนักศึกษาจะดีขึ้นทันตาเห็น" เราก็เลยเปลี่ยนการไปทัศนศึกษาให้กลายเป็น "แรงจูงใจ" ของนักศึกษาในการพัฒนาทักษะภาษา และสร้างกระบวนการพัฒนาขึ้นมา และในขณะเดียวกันเราก็พยายามแอบหยอดเมล็ดพันธุ์ของการ "รักภาษา(อังกฤษ)" และเฝ้ารอด้วยใจอดทน

เราทำงานโดยพื้นฐานความเชื่อร่วมกันว่า มันไม่มีอะไรแย่ไปกว่านี้ครับ มีแต่จะดีขึ้น

บางส่วนข้างล่างจากแบบประเมินการอบรมตอนที่ 2 -- "ถามทาง"
เสียงตอบรับเล็กๆ หลายๆ อัน ทำให้เราหัวใจพองโต และมีความหวังขึ้นครับ ;-)

"... ได้สนทนา พูดคุยกับอาจารย์และเพื่อน ทำให้เราไม่ประหม่าเวลาคุยในสถานการณ์จริง ..."

"... อยากให้ฝรั่งมาสอนด้วย ..."

"... ทำให้ชอบภาษาอังกฤษมากขึ้น ..."

ข้อเสนอแนะและการประเมินฉบับเต็มอ่านได้จากที่นี่

เท่านี้ก็พอจะทำให้พวกเราคลายกังวลกันแล้วครับ ;-)

 

ป้าจิ๊บ ดักคอไว้แล้วว่า ถ้าเขียนแบ่งเป็นหลายตอน อย่า "ดองเค็ม" เดี๋ยวแควนๆ จะลืม เลยเอามาขยับต่อซะหน่อย ;-)

ยังค้างอีก 4 สำหรับสัปดาห์นี้

หมวดหมู่บันทึก: กิจการนักศึกษา - การดูแลนักศึกษา
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 กันยายน 2554 23:15 แก้ไข: 16 กันยายน 2554 23:29 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 camera, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

แบบสอบถามนี่น่าจะจัดทำเป็นภาษาอังกฤษนะครับ เห็นตอบกลับมาเป็นภาษาอังกฤษก็หลายคนอยู่

I'm not too bad.

เด็กๆ รุ่นใหม่มีโอกาสเรียนรู้ ทางเลือกในการเรียนรู้มากมายหลายทาง ไม่ยากลำบากเหมือนแต่เก่าก่อนที่แหล่งการเรียนรู้ ทรัพยากรการเรียนรู้ มักจะกระจุกตัวอยู่แต่ในเมืองใหญ หรือผู้มีอันจะมีโอกาสเท่านั้น

ว่าแต่ว่าขอตามไปฟังเด็กๆ พูดภาษาปะกิตที่มาเลย์บ้างจะได้ไหมนี่

อิอิอิ

เราเอง

ก็เป็นกิจกรรมที่ดีมากนะครับ

การประเมินส่วนใหญ่ก็ดี แต่มีบางคนก็ยังไม่เข้าใจในความเสียสละของผู้จัดอยู่บ้าง

Cheer. ทำต่อไปครับ

มาอ่านค่ะ..พร้อมกับ "น้ำตาเล็ด" และจากบันทึกนี้ไป... นี่เราเป็น "ป้า"  กรุณาอ่านดีๆ ปอปา นะคะ  ทรมารหัวใจ จริงๆ เลย ที่จะได้ยิน คำนี้...งิ..งิ...งิ

อยากตามไปดูแลเด็กด้วยคน

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.205.60.226
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ