นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1506
ความเห็น: 1

เสื้อนกเงือก "ต่อกำลังใจ" (8): เขมรสามฝ่าย

เด็กๆ ไม่ได้ผิดร้ายแรงนะครับ แต่ผมอยากให้เขารู้ว่าเขากำลังทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้องจากการที่บอกไม่หมด

ปีนี้ผมดันไปมีชื่ออยู่ใน 3 ฝ่ายของงานเกษตรฯ -- ฝ่ายขยะ ฝ่ายประเมินผล และฝ่ายนิทรรศการวิชาการของภาควิชาฯ

แต่ละฝ่าย โหดๆ กันทั้งนั้น แต่ผมว่าผมโชคดีครับ ที่ทุกฝ่าย ผมมีทีมงานที่แข็งแรง งานก็เลยกระจายออกไป เวลามีปัญหาอะไรขึ้นมาก็ยังพอสลับคนอื่นมาทำแทนได้บ้าง นิทรรศการของภาควิชาฯ ปีนี้เราลงมากันแทบจะยกภาคฯ โดยเฉพาะกลุ่มอาจารย์เด็กๆ รุ่นหลังๆ

ลงมาคลุกกับเด็กๆ นักศึกษานี่ดีนะครับ
สำหรับนักศึกษาบางคน เจอกันมาเกือบ 4 ปี คุยกันแทบนับคำได้ ในช่วง 10 วันของงานเกษตรฯ ผมว่าเราคุยกันมากกว่า 4 ปีรวมกัน หลายคนทำให้ผมมองเขาด้วยสายตาที่เปลี่ยนไป (ในทางที่ดีขึ้น) หลายคนพอผมรู้ว่าทำไมเขาเป็นอย่างนั้นทำให้ผมรู้สึกผิดที่ด่วนตัดสินคนเร็วเกินไป

ผมรู้สึกว่าการสอน "ความคิด" ให้กับนักศึกษาผ่านการทำงานร่วมกัน จะมีประสิทธิภาพกว่าการตั้งหน้าตั้งตาอบรมแบบเป็นทางการอย่างเอาเป็นเอาตาย

ผมไม่ได้หมายความว่าผมดีเลิศประเสริฐศรีอะไรมาจากไหนหรอกครับ
หลายๆ เรื่องผมยังเอาตัวไม่รอด แต่หลายๆ เรื่องเท่าที่สัมผัส ผมว่านักศึกษาปัจจุบันมีบางสิ่งที่ยังเป็นปัญหาสำหรับการทำงานเป็นทีม

นักศึกษาเขาไม่ค่อยพูดครับ มีอะไรเขาไม่บอก ผมไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะความกลัว ความเกรงใจ หรือความเพิกเฉย ความไม่ใส่ใจ หรืออย่างไร -- แต่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น เขาไม่ค่อยบอกกันตรงๆ

ปัญหาอย่างหนึ่งของการทำงานในงานเกษตรฯ ก็คือ นักศึกษากลับบ้าน ผมว่าเป็นกันแทบทุกคณะฯ ไม่ว่าจะเป็นงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ หรือ งาน ม.อ. วิชาการ นักศึกษาที่ไม่มีการเรียนการสอนมักจะกลับบ้าน  ผมไม่ได้หมายความว่าไม่ให้ใครกลับบ้าน ไม่ให้กระดิกกระเดี้ย หรือไม่ให้ไปไหนเลยนะครับ -- คนเรามันมีธุระ มีเวลาที่ไม่ว่างกันได้ แต่ขออย่างเดียว ขอให้บอก

เพราะการที่เขาบอกจะทำให้เราวางแผนการทำงานได้ง่ายขึ้น จัดคนมาสลับแทน หรืออะไรก็แล้วแต่
แต่นักศึกษาก็ไม่ค่อยบอก ปัญหานี้เป็นกันแทบทุกฝ่าย แทบทุกชั้นปี เด็กๆ มีอะไรอยู่ในใจ (โดยเฉพาะงานที่ต้องทำให้ฝ่ายอื่นด้วย) ก็ไม่ค่อยบอก ผมเคยแกล้งไล่ถามเด็กๆ ฝ่ายขยะ ตอนที่เขาแจ้งตารางเวลามา ว่าต้องทำงานฝ่ายไหนอีกบ้าง ผลที่ออกมาก็คือแทบทุกคน มีฝ่ายอื่นต้องทำ แต่ในตารางเวลามีแต่ฝ่ายขยะของผม

เด็กๆ ไม่ได้ผิดร้ายแรงนะครับ แต่ผมอยากให้เขารู้ว่าเขากำลังทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้องจากการที่บอกไม่หมด -- เลยต้องชี้แจงกันใหม่หมด

เด็กๆ หลายคน ลงตารางเวลามา-เวลากลับตามทฤษฎีเป๊ะ แต่ในทางปฏิบัติ หลายคนไม่เคยทำได้ตามนั้น
ต้องเรียกมาอธิบายกันครับ ว่าเราไม่ได้ต้องการจับผิด และการที่มาได้หรือไม่ได้โดยที่มีเหตุผลกำกับนั้น มันคุยกันได้ แต่ผมอยากให้เขาซื่อสัตย์ต่อสิ่งที่เขาทำ และยอมรับกรณีที่ทำไม่ได้ตามนั้น แต่การยอมรับความจริงสำหรับนักศึกษาหลายคน ยังเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจ

แต่การพูดคุยเป็นวงเล็กๆ หลายๆ กลุ่ม มีแนวโน้มเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นครับ
เหนื่อยครับที่ต้องอธิบายหลายวง แต่ผมว่านักศึกษากล้าออกความเห็นมากขึ้น และเข้าใจสิ่งที่เราพยายามอธิบายได้ง่ายขึ้น
เด็กๆ หลายคน "รับฟัง" และ "กล้าเล่น" มากขึ้น
ผมไม่ค่อยถือสาครับ เล่นได้เล่นไป แต่เด็กๆ หลายๆ คนก็เล่นแบบเคารพอยู่ในที ส่วนใหญ่เป็นการแซวกันสนุกๆ มากกว่า
เมื่อความคุ้นเคยมากขึ้น ผมคิดว่าปัญหาเหล่านี้จะค่อยๆ หมดไป

บางคนแซวแรงครับ คงดูจากที่เห็นผมเดินใส่กางเกงขาสั้นมกซกมอซออยู่ทุกวัน เลยแซวผมว่าเป็น "เขมร" ไปก็มี เพราะผมทำแทบทุกอย่างครับ แม้แต่ถังขยะเต็มผมก็ต้องเปลี่ยน  วันก่อนน้องคนนึงถึงกับเอ่ยปากว่า "ทำไมพี่เสือถึงดูเหมือนคนงานเลย" (ฮา)

หัวเราะกันดีกว่าครับ ;-)

 

หมวดหมู่บันทึก: กิจการนักศึกษา - การดูแลนักศึกษา
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 19 สิงหาคม 2554 17:33 แก้ไข: 19 สิงหาคม 2554 17:33 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 Our Shangri-La, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

มีอาจารย์ท่านหนึ่งเคยสอนว่า อย่าคิดว่านักศึกษา คือ แก้วน้ำ ใส่ความรู้ให้เต็มแก้ว แล้วก็จบ มันจะทำให้นักศึษามีความรู้แค่ในแก้วนั้น แต่ควรสอนให้นักศึกษาคิดให้เป็น คอยตั้งคำถาม "ทำไม" ในสิ่งที่รู้ มันจะทำให้นักศึกษาเข้าใจ มากกว่าการท่องจำ

เป็นครูอาจารย์หนักใจพอๆ กับการเป็นพ่อแม่เลยนะ กว่าจะสร้างคนๆ หนึ่งได้

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.231.229.89
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ