นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ถอยหลังเพื่อก้าวไปข้างหน้า
Ico64
นาย โสธร เดชนครินทร์
นักวิชาการอุดมศึกษา
สำนักงานเลขานุการคณะฯ, หน่วยอาคารสถานที่และยานพาหนะ, คณะทรัพยากรธรรมชาติ
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 2 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 3181
ความเห็น: 6

งานซ่อม ปะผุ และทำสีใหม่รถบัส ตอนที่2 [จบ งวดงานที่ 1]

ขั้นตอนการพ่นสีรองพื้น + โป๊ว และ การบุโฟมกันความร้อน

        วันนี้มีพี่ใจดีคนหนึ่งโทรมาบอกว่า เราได้บันทึกแนะนำด้วย (งงๆ) แต่ก็ดีใจมาก  และขอขอบคุณสังคมแชร์ทุกท่านครับ ที่เข้ามาอ่าน เข้ามาชม เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดกัน.

        จากเรื่องราวในตอนที่ 1 กระบวนการซ่อมรถบัส 40 ที่นั่งของคณะทรัพยากรธรรมชาติ ประกอบด้วย 1)ลอกสีเก่า 2)ปะ ผุ ส่วนที่เป็นสนิม และขัดให้เห็นความมันวาวของเนื้อเหล็ก

        3. การพ่นสีรองพื้น และการโป๊วสี

            หลังจากขัดให้เห็นความมันวาวของเนื้อเหล็กแล้ว ช่างจะทำการพ่นสีรองพื้น(สีเขียว) ทั่วทั้งคันทิ้งไว้ประมาณ 3 วัน เพื่อให้สีเกาะเหล็กได้ดี หลังจากนั้นช่างจะทำการโป๊วสีโดยรอบทั้งคัน เพื่อขึ้นรูป ลบรอย และปรับแต่งผิวให้เรียบเสมอกัน เมื่อสีโป๊วแห้งก็จะทำการขัดแต่งผิวอีกครั้งหนึ่ง

            จากนั้นช่างจะทำการพ่นสีรองพื้นรอบที่ 2---->โป๊วสีโดยรอบทั้งคัน------>ขัดแต่งผิวรอบที่ 2 ดังภาพที่ 1, 2

              ภาพที่ 1  แสดงให้เห็นกระบวนการพ่นสีรองพื้น และการโป๊ว

                ภาพที่ 2 แสดงการพ่นสีรองพื้นและการโป๊วสีทั่วทั้งคัน

      สรุปจากภาพที่1 และ 2 พ่นสีรองพื้น--->โป๊ว--->ขัด--->พ่นสีรองพื้น--->โป๊ว--->ขัด หลังจากนั้นก็จะเป็นกระบวนการพ่นสีรองพื้นก่อนลงสีจริง ซึ่งจะมาเล่าในงวดงานที่ 2 ต่อไป

           4. งานบุโฟมกันความร้อนด้านซ้าย-ขวา และบุโฟมกันความร้อนพื้นท้ายห้องเครื่อง

             เนื่องจากส่วนท้ายของรถบัสเป็นจุดที่ติดตั้งเครื่องยนต์ ส่งผลให้ความร้อนจากเครื่องยนต์สามารถเข้าไปในห้องโดยสาร และตัวถัวด้านซ้าย-ขวา ของรถได้ ดังนั้นจึงต้องมีการบุโฟมกันความร้อน เพื่อป้องกันไม่ให้ความร้อนดังกล่าวเข้าไปในส่วนของห้องโดยสาร และตัวถังได้ ดังภาพที่ 3

                          ภาพที่ 3 แสดงให้เห็นการบุโฟมกันความร้อน

        จากกระบวนการต่างๆ ที่ได้แชร์ในตอนที่ 1-2 ก็เป็นงานในส่วนของการลอกสีเก่า---> ปะ ผุ ส่วนที่เป็นสนิม และขัดให้เนื้อเหล็กมันวาว---> พ่นสีรองพื้น --->งานโป๊ว และขัด ---->งานบุโฟมกันความร้อน ซึ่งเป็นงานในส่วนของงวดงานที่ 1ทั้งหมด และงวดงานที่ 2 (บางส่วน)

        ส่วนงานในงวดที่ 2 หากมีความคืบหน้าผมจะนำมาเล่าให้ฟัง ว่ามีกระบวนการต่อไปอย่างไร.

       

       

       

Sections: Miscellaneous
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 28 March 2013 18:05 Modified: 22 May 2013 10:32 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Baby, Ico24 ทดแทน, and 7 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

Ico48
เมตตา (Recent Activities)
28 March 2013 19:45
#85969

อ๋อ! เค้าทำกันอย่างนี้ นี่เอง

มาตามอ่านจึงเข้าใจ

ขอบคุณค่ะ

Ico48
ทดแทน (Recent Activities)
28 March 2013 20:43
#85977

เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้หน่วยงาน อย่างศูนย์เครื่องมือฯ ใช้ บริการได้ไม่ครับ

รออ่านตอนต่อไป...ค่ะ

หน่วยงานไหนต้องการใช้บริการสามารถทำหนังสือเข้ามาขอใช้รถได้ครับ

Ico48
Baby (Recent Activities)
29 March 2013 18:06
#86038

พี่รออ่านเรื่อย ๆ นะ งานของหน่วยอาคารฯ ทำให้น้องได้แลกเปลี่ยนความรู้กับชาววงแชร์สีชมพูนะจ๊ะ

สวยจัง อยากเห็นไวๆแล้ว

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.208.73.179
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ