นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

หนุ่มหน้ามน
Ico64
นาย สรวิศ ขาวเรือง
เจ้าหน้าที่โครงการ
ฝ่ายบริการวิชาการ คณะวิศวกรรมศาสตร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 4452
ความเห็น: 0

เครียดจากการทำงาน

จากการที่สังคมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้วิถีชีวิตของคนในสังคมมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้เกิดการแข่งขัน เร่งรีบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการทำงาน เพราะการทำงานเป็นส่วนสำคัญของชีวิต ดังคำที่ว่า งานคือชีวิต ชีวิตคือการทำงาน เนื่องจากตามปกติคนส่วนใหญ่จะต้องทำงานเพื่อหารายได้ที่นำมาเลี้ยงดูสมาชิกในครอบครัว รวมทั้งช่วยให้ความเป็นอยู่หรือคุณภาพชีวิตดีขึ้น การทำงานจะประสบผลสำเร็จ หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างจึงมักก่อให้เกิดความเครียดได้ง่าย ซึ่งความเครียดจากการทำงานมักจะแสดงอาการเหล่านี้เช่น หงุดหงิดง่าย ฟุ้งซ่าน คิดมาก นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร ท้องผูก ท้องเสีย ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อฯ เป็นต้น บางคนอาจมีอาการใดอาการหนึ่ง หรือหลายอาการร่วมกัน

    การเครียดจากการทำงาน พูดถึงมันก็เป็นเรื่องปกตินน่ะ...แต่หากคิดในทางบวกว่าเครียดแล้วได้อะไรขึ้นมาบ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสาเหตุของการเครียดมีหลายอย่างที่มองกัน แต่วันนี้ขอเอาสาเหตุกลักๆๆจากการทำงานที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นปัจจัยหลักของการทำงาน และได้นำวิธีกำจัดความเครียดมาฝากกัน่ะครับ............................

สาเหตุที่ก่อให้เกิดความเครียดจากการทำงาน ประกอบไปด้วยหลายๆสาเหตุดังนี้

 

1. เจ้านาย/หัวหน้างาน ความคิดเห็นไม่ตรงกันเกิดความขัดแย้ง หัวหน้าที่ไม่แยกเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัว บางคนอาจเจอหัวหน้างานที่จุกจิก ขี้บ่น เจ้าอารมณ์ด่าว่า สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เราคิดว่าหัวหน้าไม่ชอบเรา ไม่ยุติธรรม มีอคติเหล่านี้ทำให้เกิดความเครียดได้

2. เพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมงานมาจากที่หลากหลาย ต่างคนต่างนิสัย บางคนมาสายแต่กลับเร็ว ไม่ให้ความร่วมมือในการทำงาน พูดไม่สุภาพ กิริยาไม่สุภาพ เช่น เมื่ออยู่ที่ทำงานชอบยกเท้าพาดเก้าอี้ ถุงเท้าเหม็นส่งกลิ่นรบกวนคนอื่น สิ่งนี้ก็ทำให้เกิดความเครียดได้

3. ตัวเราเอง บุคลิกภาพเป็นคนเครียดง่าย ไม่ยืดหยุ่น คาดหวังสูงเกินไม่รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น หรือขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ใจแคบ เหล่านี้นอกจากตัวเองเครียดแล้วยังส่งผลให้เพื่อนร่วมงานพลอยเครียดไปด้วย

4. ลักษณะงานที่ทำก่อให้เกิดความเครียด งานที่เกี่ยวกับชีวิตคนความเป็นความตายของคน เช่น หมอ พยาบาล ทหารตำรวจ(โดยเฉพาะที่ปฏิบัติงานอยู่ภาคใต้ตอนนี้) หรืออาชีพที่เสี่ยงอันตรายต่างๆ เมื่อเกิดความเครียดจากการทำงานขึ้นเราต้องรีบจัดการกับความเครียดเหล่านี้เพราะถ้าปล่อยไว้อาจทำให้เกิดผลเสียทั้งต่องานและตัวเรา ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

วิธีจัดการกับความเครียดอย่างง่ายๆมีดังนี้

 

1.คิดเชิงบวก และมีอารมณ์ขัน ฝึกตัวเองให้คิดและมองโลกในแง่ดี เชื่อว่าปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไข เปิดใจให้กว้างยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น ยอมรับว่าคนเราย่อมผิดพลาดได้และความผิดพลาดคือประสบการณ์ที่ดีที่ทำให้เราได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเอง มองแต่ข้อดีของเขาและฝึกการให้อภัย จะทำให้เราสบายใจ

2. ขอคำปรึกษา พูดคุยระบายกับคนที่เราไว้วางใจเช่น แฟน เพื่อน พ่อแม่ เจ้านายหรือโทร ปรึกษาสายด่วนสุขภาพ 1667,1323 ของกรมสุขภาพจิต

3.ออกกำลังกาย นี่เป็นวิธีคลายเครียดที่ได้ผลดีและเป็นที่นิยมเพราะการออกกำลังกายทำให้ ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขและกล้ามเนื้อผ่อนคลาย การออกกำลังกายต้องเลือกให้เหมาะกับตัวเองเช่น เดิน วิ่ง เต้นแอโรบิค โยคะ รำกระบอง เล่นฟุตบอลฯ เป็นต้น

4. มีเพศสัมพันธ์ นี่เป็นวิธีคลายเครียดอีกวิธีหนึ่งแต่ต้องเป็นเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยและไม่ผิดกฎหมายด้วย เช่น สามี-ภรรยา หรือคู่ของตนเองเท่านั้น จะให้ดีควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย

5. ทำกิจกรรมที่ชอบ เช่นฟังเพลง อ่านหนังสือ /หนังสือธรรมมะ สปานวดตัว อาบน้ำอุ่นๆ ท่องเที่ยว ปลูกต้นไม้ หรือทำกิจกรรมที่เราชอบอะไรก็ได้ที่ทำแล้วรู้สึกผ่อนคลายหากว่าทดลองทำมาหลายวิธีแล้วยังไม่หายเครียด หรือเครียดเพิ่มขึ้นให้รีบมาพบแพทย์หรือผู้เชียวชาญเฉพาะด้านอย่าง เช่น โรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ราชนครินทร์ คลีนิกคลายเครียด เป็นต้น

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
คำสำคัญ (keywords): คณะวิศวกรรมศาสตร์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 04 กุมภาพันธ์ 2552 12:42 แก้ไข: 04 กุมภาพันธ์ 2552 12:42 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.102.38
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ