นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 466
ความเห็น: 0

ค่ายเกษตรกรตัวน้อย ปี 4: วันที่ 3 [C]

วันที่สามของค่ายเกษตรกรตัวน้อย เป็นเช้าวันที่ชื่นมื่น ด้วยเด็กๆ สนิทกันมากแล้ว และวันนี้เป็นวันที่เด็กๆ จะได้นอนค้างในค่าย กระเป๋าเสื้อผ้า ถุงนอน ผ้าห่ม หมอน ถูกหิ้วพะรุงพะรัง เด็กๆ ตื่นเต้นมากที่จะได้นอนค้างในค่าย


เช้านี้ครูพาเด็กๆ ไปชมฟาร์มของคณะทรัพยากรธรรมชาติ  เด็กได้เห็นโครงกระดูกสัตว์ต่างๆ  เช่น โครงกระดูก วัว หมู ไก่ นก ห่าน  เด็กๆ สนใจมาก ซักถามจนพี่ๆ เจ้าหน้าที่ชมว่า เด็กๆ ฉลาดเหลือเกิน


ในฟาร์มเด็กๆ ได้ป้อนอาหารแพะ ชมฟาร์มเมล่อน  ทานข้าวเกรียบเห็ดนางฟ้า  เก็บไข่ไก่ในฟาร์ม  และเรียนรู้เกี่ยวกับธนาคารขยะ ครูมีการบ้านให้เด็กๆ ไปหาขยะมาส่งครูเพื่อขายในเช้าวันศุกร์ ให้ขายให้ได้เงินคนละ 10 บาท โดยครูได้แจ้งให้เด็กๆ ทราบถึงชนิดและราคาของขยะแต่ละชนิดแล้ว


ช่วงบ่ายเด็กๆ เตรียมตัวไปขายอาหารที่ตลาดเกษตร ม.อ. แบ่งเด็กๆ เป็น 10 กลุ่ม เด็กๆ ช่วยกันขายอาหารอย่างตั้งใจ มีอาหารหลากหลายชนิดเช่น ไก่เทอริยากิ  ขนมโค  ยำลูกชิ้น   น้ำผลไม้ปั่น  ขนมโตเกียว  สลัดผัก  ซูชิ  น้ำอัดลม  ลูกชิ้นปิ้ง  และข้าวโพดอบเนย  โดยครูตั้งโจทย์ว่าเด็กๆ แต่ละกลุ่มจะต้องขายขนมให้ได้กำไรกลุ่มละมากกว่า 700 บาท 


 

การขายของในช่วงบ่าย จึงเต็มไปด้วยความสนุกสนาน  เด็กๆ ส่วนใหญ่ช่วยกันทำอาหารอย่างตั้งใจ  เพื่อนคนไหนทำงานน้อย ก็จะถูกฟ้องว่า...ไม่ช่วยเลยค่ะ  ครูต้องเดินวนไปมาเพื่อช่วยเชียร์ ช่วยให้กำลังใจเด็กๆ ที่ตั้งใจทำงาน  สัก 5 โมงเย็นเด็กๆ ก็เริ่มเหนื่อย  บ่นร้อน  พอดีกับที่อาหารที่ขายก็ทะยอยขายหมดทีละร้านๆ


ครูให้เด็กๆ กลับมาอาบน้ำที่ตึก  ชายหนุ่มน้อยเมื่อเห็นถังใส่น้ำในห้องน้ำถึงกับอุทานว่า ยังกะค่ายทหารเลย  เพราะเด็กๆ ต้องใช้ขันตักน้ำอาบรวมกัน  ส่วนสาวๆ ตัวน้อยของครู ก็สนุกกับการใส่ผ้าถุงอาบน้ำ เล่นสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน  อาหารมื้อเย็นผ่านไปอย่างเปี่ยมสุข 


 

กิจกรรมกลางคืน พี่นักศึกษาจากชมรมสอนเด็ก มาช่วยทำสันทนาการให้เด็กๆ ได้เต้น ได้เล่นเกมส์ และได้ชมการแสดงของพี่ๆนักศึกษาอย่างตื่นเต้น 


เวลา 3 ทุ่มครึ่ง ครูถามเด็กๆ ว่าง่วงนอนแล้วยัง เสียตอบพร้อมกันว่า ยังไม่ง่วง ครูจึงให้เด็กๆ ถอดบทเรียนถึงกิจกรรมในวันนี้  เด็กๆ ตอบว่า ได้เรียนรู้ว่ากว่าจะหาเงินได้เหนื่อยยากมาก  บางคนบอก เราควรใช้เงินอย่างประหยัดเพราะกว่าจะหาเงินได้ลำบาก  ฯลฯ 


ก่อนนอน ครูสอนให้เด็กๆ เล่นเกมส์  Killer  เด็กๆ ตื่นเต้น หวาดกลัวมาก เมื่อรู้ว่าหากใครมีบัตรนักฆ่า สามารถฆ่าเราให้ตายในเกมส์ได้ หากเราเดินตามลำพังคนเดียว โดยไม่ไปเป็นกลุ่ม  หรือตอนนอนหากเพื่อนนอนหลับหมด เหลือเราคนเดียวที่นอนไม่หลับ killer ก็สามารถฆ่าเราได้เช่นกัน เป็นประเด็นซักถามพูดคุยอย่างละเอียด   เด็กๆ บ่นหวาดเสียวมาก เพราะกลัวถูกฆ่า จึงไม่ยอมไปไหนตามลำพัง ครูให้เด็กๆ สวดมนต์ไหว้พระ นั่งสมาธิ  และช่วยกันกางมุ้งจัดที่นอน  เสียงตื่นเต้นดีใจ “อุ๊ยมุ้งสีสวยจัง” 

 

เสียงจ๊อกแจ๊กๆ ค่อยๆ ซาลงๆ  คืนนี้เด็กๆ ไม่วิ่งซน ไม่ออกนอกห้องตามลำพัง  เด็กๆ หลับสนิท นอนรวดเดียวถึงเช้า ด้วยความเหนื่อย และกลัวจะแพ้ เพราะถูก  killer ฆ่าในเกมส์  ผิดกับปีก่อนที่เด็กๆ วิ่งวุ่นตลอดทั้งคืนไม่ยอมนอน  จึงนับว่าเกมส์นี้มีประโยชน์ทีเดียวสำหรับเด็กๆ ในวัยนี้ 

 


หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 29 มีนาคม 2561 15:31 แก้ไข: 29 มีนาคม 2561 15:31 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 เปตอง และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น
คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น