นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1122
ความเห็น: 2

ความแตกต่างของเด็กๆ 2

ตลอด 5 วัน กับคำถาม "ทำไม"  ทำไมต้องทำแบบนั้น ทำไมต้องทำแบบนี้ ถ้าไม่ทำแบบนั้น จะได้ไม๊ ถามแม้กระทั่ง"ทำไมต้องเชื่อครู"


เด็กๆ แย่งกันยกมือถาม-ตอบ อย่างเป็นเรื่องปกติ ด้วยคำตอบที่ไม่คาดคิดว่าเด็ก 9 - 12 ขวบ จะตอบได้


ทุกคำถาม คุณครูต้องตอบอธิบายให้ได้ จนกว่าเด็กๆ จะพอใจคำตอบ 


เด็กๆ มองครูเหมือนพี่เลี้ยงที่รุกไล่ แนะนำเวลาครูทำผิดได้อย่างไม่มีกรอบ 


ต่างจากเด็กทั่วไป ที่เคารพและกลัวครู อย่างไม่มีข้อแม้ 

เรารู้สึกนับถือเด็กๆ กลุ่มนี้ที่ฉลาดมีความคิดอ่านเหมือนผู้ใหญ่ในร่างเล็กๆ 


ในวันที่รู้สึกว่าครูผิดพลาด เด็กๆ ควบคุมอารมณ์ได้ดี รู้สึกเสียดายเงินแต่ก็รักครู แววตาขบคิดแก้ปัญหาโดยไม่ทำให้คุณครูเสียใจ ไม่ร้องไห้ฟูมฟาย ไม่คร่ำครวญ แค่บ่นพึมพำแล้วบอกว่า "ช่างมันนะครู" ด้วยทัศนคติเชิงบวก 


สำหรับคนที่มีเหตุผลมากหน่อย บอกว่า "ครูต้องชดใช้เงินคืน เพราะครูทำผิด"  ด้วยสีหน้าเหมือนผู้ใหญ่ 


บางคนบอกว่า "ให้อภัยครู ไม่ต้องชดใช้เงินก็ได้แลกกับความสุขที่จะทำให้ครูยิ้มได้เหมือนทุกวัน"


มีจดหมายจากใจส่งถึงครูบอกว่า "อย่ากังวลมากนะครับ"


และจดหมายที่เด็กๆ ส่งสื่อสารระหว่างกัน ส่วนใหญ่จะเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ทำเอาครูและพี่ๆ นักศึกษาถึงกับอึ้ง

 


เราแปลกใจ ประหลาดใจอย่างที่สุดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เมื่อเห็นความแตกต่างของเด็กๆ ที่ถูกเลี้ยงดูจากครอบครัวที่แตกต่าง จะมีบุคลิกความคิดอ่าน แตกต่างกันอย่างเทียบกันไม่ได้ 


เด็กหลายคนซุกซนมาก วิ่งเล่นตลอดเวลาอย่างไม่เกรงกลัวสิ่งใด แต่เมื่อให้ทำกิจกรรมก็มุ่งมั่น ตั้งใจ สงบนิ่งอย่างน่าอัศจรรย์ 


ในวันที่ให้เด็กๆขายของ เด็กๆ มีวินัย มีความรับผิดชอบ อดทนที่จะทำกิจกรรมท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าวให้สำเร็จด้วยความมุ่งมั่น เป็นแววตาที่มั่นคงแน่วแน่ราวกับผู้ใหญ่ ที่กำลังทำบางสิ่งให้สำเร็จตามเป้าหมายอย่างรู้ความ 



แววตาแบบนี้จะเป็นพื้นฐานที่จะทำให้เด็กๆ ทำทุกสิ่งที่ตั้งใจได้สำเร็จโดยไม่หวั่นเกรงอุปสรรคใดๆ


เป็นความแตกต่างที่เราไม่เคยพบเจอจึงรู้สึกขอบคุณครูตัวน้อยๆ ที่ให้ประสบการณ์ใหม่ๆ ให้เราได้เรียนรู้ 


ทว่าเราเพียงแค่นึกกังวลว่า ถ้าเด็กๆ ไม่ถูกฝึกให้มีกรอบบ้าง ถ้าผู้อบรมเลี้ยงดู ไม่สามารถไล่ตามความคิดเด็กๆ ได้ทัน เด็กๆ จะเติบโตเป็นเช่นไร


เราควรใส่จริยธรรม คุณธรรม กรอบประเพณี ในความคิดเด็กๆ ให้มากพอเพื่อเมื่อเติบโตขึ้น เด็กๆ จะตัดสินใจและใช้ความคิดด้วยตนเอง ได้อย่างงดงาม

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 23 เมษายน 2559 22:13 แก้ไข: 23 เมษายน 2559 22:19 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ทดแทน, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ใช่จริงๆเลยค่ะ เด็กยิ่งฉลาดยิ่งควรจะมีแบบอย่างที่ดีงามในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม เพราะเรื่องแบบนี้ถ้าปลูกฝังให้เขาคิดได้เองว่าเป็นเรื่องถูกต้อง ดีงามยังไง ต่อๆไป อะไรก็มาสั่นคลอนได้ยาก 

การเลี้ยงดูเด็กที่แตกต่างกันเหล่านี้ต้องกระทำด้วยวิธีการที่ต่างกัน น่าสนใจมากเลยครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.85.115
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ