นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2064
ความเห็น: 1

ค่ายเกษตรกรตัวน้อย#2 วันที่สี่

เช้านี้ครูอนุญาตให้เด็กๆมาสายได้ถึง 9 โมง เพราะรู้ว่าเมื่อวานเด็กๆคงจะเหนื่อยมาก


เด็กๆ รู้สึกกังวลตั้งแต่เมื่อวานถึงเงินที่ขายของได้ ว่าจะแบ่งกันยังไงตอนเอาเงินมาฝากไว้กับครู


วันนี้จึงเกิดคดีเงินที่เด็กๆ ขายของได้เมื่อวาน ถูกโจรขโมยไปหมด เด็กๆตกใจทำท่าหมดแรง เมื่อรู้ว่าครูปอทำเงินเด็กๆหาย


เด็กๆ เดินไปทำกิจกรรม ปลูกผักทำแกลบดำ อย่างเซ็งๆ ปากวิจารณ์ เรื่องครูทำเงินหาย 


หลังกิจกรรม ครูเอาคูลเลอร์น้ำน่ารัก มาวางล่อใจ 12 อัน ครูประกาศให้เด็กช่วยกันเลือกใคร 1 คนที่คิดว่าสมควรจะได้รับของขวัญอันนี้ที่สุด เพียงหนึ่งคนต่อกลุ่มเท่านั้น 


เด็กๆ ตั้งวงถกกันอย่างจริงจัง ไม่มีใครยอมใครในตอนแรก เพราะต่างก็คิดว่าตนเหมาะสม ตนเหนื่อยที่สุด


จนครูบอกให้ลองพิจารณาเลือกใครที่ทำงานหนัก ใครที่เหนื่อยที่สุดอย่างเที่ยงธรรม ไม่เห็นแก่ตัว


เด็กๆ จึงค่อยๆ ช่วยกันเลือกเพื่อนได้ในที่สุด

มีกลุ่มสุดท้ายที่ถกเถียงกัน ถึง12.15 น.  ก็ตัดสินใจไม่ได้ด้วย ไม่มีใครยอมใคร จนสุดท้ายครูต้องประกาศให้เพื่อนทั้งห้องช่วย


ศิลา ยกมือขอสละคูลเลอร์น้ำที่ได้ ยกให้เพื่อนเพื่อแก้ปัญหา ครูเดินไปกอดชื่นชมศิลา  ทำให้คนที่ไม่ยอม รู้สึกเสียใจเล็กๆ ที่ไม่ยอมเสียสละ 


สุดท้ายครูเฉลยว่า  คูลเลอร์ มีให้ทุกคน ครูแค่อยากลองใจเด็กๆ


ครูรู้สึกภูมิใจมากที่ทุกคนต่างก็ทำหน้าที่ของตนดีที่สุด สมควรที่จะได้รับรางวัลทุกคน


ช่วงบ่ายครูให้เด็กๆเขียนบันทึกถึงเหตุการณ์ความรู้สึกที่ขายของเมื่อวานและความรู้สึกที่มีต่อครูเมื่อรู้ว่าครูทำเงินหาย และให้เขียนบอกว่าอยากลงโทษครูอย่างไร


เด็กๆ ระบายความรู้สึกว่าเหนื่อย ร้อนแต่สนุก เมื่อรู้ว่าเงินหายก็ตกใจ


แต่เด็กๆส่วนใหญ่ เขียนว่าให้อภัยครู

บางคนบอกครูควรชดใช้เงินครึ่งหนึ่ง

บางคนบอกครูควรชดใช้ทั้งหมด

บางคนบอกครูไม่ผิดแต่โจรผิด 


อ่านแล้วรู้สึกดีใจกับความคิดที่หลากหลายของเด็กๆ แต่ละคน


บางคนเห็นครูนั่งเอามือปิดหน้า เดินมาปลอบ บอกมีปัญหาอะไรค่อยๆ คิด ค่อยๆ ช่วยกันแก้ปัญหาด้วยกัน


จนครูรู้สึกเหมือนทำผิดจริง แล้วได้รับกำลังใจ และให้อภัยจากเด็กๆ


รู้สึกตกหลุมรัก เด็กๆ กลุ่มนี้ ที่ควบคุมอารมณ์ พยายามแก้ปัญหา ให้อภัย เสียสละ อย่างมีวุฒิภาวะ จนครูรู้สึกทึ่ง


เด็กๆ แต่ละคน มีความเป็นผู้นำที่น่าประทับใจ จนครูเชื่อว่า เด็กๆ คงเติบโตเพื่อเป็นผู้นำในสังคมต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน



หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 21 เมษายน 2559 22:03 แก้ไข: 21 เมษายน 2559 22:04 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 JIBCy, Ico24 Monly, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เป็นโครงการที่เลิศที่สุด นะค่ะ

 

 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.234.97.53
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ