นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1210
ความเห็น: 1

ค่ายเกษตรกรตัวน้อย#2 : วันแรก

วันนี้เป็นวันแรกของค่ายเกษตรกรตัวน้อย ปี 2เรียนรู้  พึ่งพาตน” เด็ก ๆ และผู้ปกครองทะยอยมาลงทะเบียนตั้งแต่เช้า วันนี้เด็กๆ จะได้เสื้อค่าย 1 ตัว และสมุดบันทึก 1 เล่ม

 

พิธีเปิดเริ่มจาก ให้ท่านคณบดีที่เป็นประธานในพิธี ร่วมกับผู้ปกครองและเด็กๆ ร่วมกันระบายสีป้ายผ้าคำว่า  ค่ายเกษตรกรตัวน้อย#2เรียนรู้  พึ่งพาตน

 

วันนี้มีพี่ๆ นักข่าวจากหลายสำนักมาร่วมทำข่าวการเปิดค่าย


 

เราเริ่มกิจกรรม “ความแตกต่าง” ให้เด็กๆ เรียนรู้ เรื่องราวของความแตกต่าง ระหว่างสิ่งต่างๆ และสุดท้ายเรียนรู้ความแตกต่างของฉันและคนอื่นๆ


  เด็กๆ สามารถบันทึกบอกเล่าและเข้าใจว่า


ความแตกต่างเป็นเรื่องที่เราต้องเข้าใจ และยอมรับในสิ่งที่แตกต่างของคนอื่น โดยไม่ทะเลาะเบาะแว้ง หยอกล้อ หรือทำท่าประหลาดใจใดๆ ที่เห็นใครต่างจากเรา


 

ตามด้วยคำถาม 9 ช่อง ที่ให้เด็กๆ ตามล่าหาใครที่มีลักษณะตรงกับคำถาม เด็กๆ กระตือรือร้น วิ่งวุ่นตามหาเพื่อนๆ อย่างสนุกสนาน


 

ต่อด้วยการเพาะเมล็ดต้นอ่อนทานตะวัน และเพาะถั่วงอกในขวด ซึ่งเด็กๆ บอกว่าไม่อยากกินผัก แต่ครูเชื่อว่า วันที่ผักโตขึ้น จากการรดน้ำของเด็กๆ คงทำให้เด็กๆ หลายคนเปลี่ยนใจ ชอบทานผักขึ้นมาบ้างก็ได้ เด็กๆ จึงมีหน้าที่จะต้องรดน้ำ ดูแลต้นกล้าของตนในทุกๆ วัน เช้าเย็น


 

การทานข้าวเที่ยงด้วยกันในค่ายวันแรก มีเสียงบ่นจากเด็กๆ เรื่องอาหารไม่ถูกใจบ้าง  อยากได้แต่ไก่ทอดเยอะๆบ้าง ไม่อยากกินผักบ้าง มีบางคนทานข้าวเหลือ วันนี้เป็นวันแรก ครูจึงไม่อยากกวดขันนัก แต่ในวันต่อๆ ไป คงไม่ยอมให้เด็กๆ ทานข้าวเหลือทิ้งขว้างแน่ๆ


 

ช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมทำโครงงาน ไม่น่าเชื่อว่า เด็กอายุ 9-12 ปี จะสามารถรวมกลุ่มกันคิดกิจกรรมที่จะทำขายในตลาดเกษตร ม.อ. ในวันพุธได้ด้วยตนเองอย่างรวดเร็ว


เด็กๆ ทยอยกันออกมานำเสนอโครงงานหน้าห้อง ได้อย่างดีมาก มี 12 กิจกรรมที่เด็กๆ กลุ่มละ 5 คน จะช่วยกันขายขนมหน้าตลาดเกษตร ม.อ. ในวันพุธที่ 20 เมษายน เวลาประมาณ บ่าย 3 โมง อยากเชิญชวนทุกท่านช่วยแวะไปอุดหนุนนะคะ 


 

และถึงเวลาที่เด็กๆ รอคอย กับการทำขนมโตเกียว ครูให้เด็กๆ ทำใส่กล่องไปฝากผู้ปกครองก่อน 2 ชิ้น และให้เด็กๆ ทานในห้องอีก 2 ชิ้น


มีหลายๆ คนไม่ยอมทาน ขอเอากลับทั้ง 4 ชิ้น  จนท้ายสุดแป้งเหลือเยอะ ครูก็ช่วยกันทำขนมโตเกียวให้เด็กๆ หยิบทานแบบไม่อั้น เป็นที่ถูกใจเด็กๆ ที่อิ่มขนมโตเกียวฝีมือคุณครูกันถ้วนหน้า


 

ก่อนกลับครูสอนให้เด็กๆ รู้จักเด็กๆ ในสลัม เด็กๆ ที่ยากจน ต้องลำบากหาเงินด้วยการเก็บขยะ  ในขณะที่พวกเราโชคดีที่เกิดมามีคนดูแลอย่างดี มีอาหารที่ดีรับประทาน 


วิธีง่ายๆ ที่จะให้เด็กๆ ลองหาเงินสัก 5 บาทในพรุ่งนี้เช้า ด้วยการ ไปรื้อขยะรีไซเคิล ที่บ้าน ที่สามารถนำมาขายได้ เช่น กระป๋องน้ำอัดลม ขวดน้ำ กระดาษ ลัง  โดยครูบอกราคาให้เด็กได้รับทราบว่า แต่ละอย่างราคาแตกต่างกันอย่างไร 


 

ครูหวังว่าคืนนี้เด็กๆจะช่วยกันรื้อขยะมาขายในวันพรุ่งนี้เช้า แทนการใช้ผู้ปกครอง หรือพี่เลี้ยงทำให้ เพื่อจะได้เรียนรู้ถึงความยากลำบากของการหาเงินให้ได้แต่ละบาท

 

 

วันนี้บรรดาคุณครูกลับมาถอดบทเรียนการทำกิจกรรมด้วยความประหลาดใจ ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นค่ายวันแรก เด็กๆ สนิทกันรวดเร็ว เข้ากันได้ มีบางคนซุกซนมาก แต่เพื่อนๆ ในห้องก็คอยช่วยคุณครูในการดูแลเพื่อนๆ ด้วยกันเอง


 

กิจกรรม “จดหมายจากใจ” ที่ให้เด็กๆ ตกแต่งซองจดหมายเพื่อให้เพื่อนๆ เขียนข้อความให้กำลังใจ ทักทายกัน ในแต่ละวัน จดหมายถึงครูหลายฉบับทำให้ครูชื่นใจ  ลายมือเล็กๆ เขียน “ครูสู้ๆ น่ะ ” บางฉบับบอกว่า “ปีหน้าจะมาค่ายอีก” ทำให้ครูที่อ่อนล้ากับความซุกซนของเด็กตัวน้อย 60 คน มีกำลังใจ มีรอยยิ้ม และมีเรี่ยวแรงจะรับมือกับเกษตรกรตัวน้อยๆ ในวันพรุ่งนี้

 

 


 

 

 


created: 18 April 2016 20:06 Modified: 18 April 2016 20:11 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Baby, Ico24 Monly, and 6 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

Ico48
Monly (Recent Activities)
18 April 2016 22:12
#104961

ความแตกต่าง ทีี่มีจริงในสังคม ......เป็นกำลังให้กับคุณครูทุกคนค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.85.115
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ