นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1699
ความเห็น: 0

รู้วิธีคิดลดเครียด

คิดแบบยืดหยุ่น คิดอย่างมีเหตุผลไม่ด่วนสรุป คิดให้หลาย ๆ แง่มุม คิดแต่เรื่องดี ๆ คิดถึงคนอื่นบ้าง

ความเครียด เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ 
ทุกวัย ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว

ความเครียด เป็นสภาวะของร่างกายและจิตใจที่ตื่นตัวเตรียมรับกับสถานการณ์หรือเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง ซึ่งคาดว่าเป็นเรื่องที่เกินกำลังความสามารถที่จะแก้ไขได้ ทำให้รู้สึกหนักใจ  เป็นทุกข์  และส่งผลกระทบต่อด้านร่างกายและจิตใจ 

วิถีชีวิตมีผลต่อความเครียด  ชีวิตที่เร่งรีบ  ปัญหาส่วนตัว  ปัญหาเศรษฐกิจ  ปัญหาสุขภาพ  ปัญหาสังคม  ปัญหาสภาพแวดล้อม ปัญหาการเรียน  ปัญหาที่ทำงาน ความเหนี่อยล้าและการทำงานมากเกินไป การเร่งรีบเกินไป ฯลฯ  สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเครียด 

การคิดและการประเมินสถานการณ์ จะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ ซึ่งจะสังเกตได้ว่า คนที่มองโลกในแง่ดี  มีอารมณ์ขัน 
ใจเย็น จะมีความเครียดน้อยกว่าคนที่มองโลกในแง่ร้าย  เอาจริงเอาจัง  ใจร้อนวู่วาม 

เรามารู้วิธีคิดลดเครียดค่ะ

1. คิดแบบยืดหยุ่นให้มากขึ้น  อย่าเอาจริงเอาจัง เข้มงวดหรือตัดสินถูกผิดตัวเองหรือผู้อื่นตลอดเวลา  รู้จักผ่อนหนัก  ผ่อนเบา ผ่อนสั้น  ผ่อนยาว  ลดทิฐิ  และที่สำคัญควรรู้จักให้อภัย ก็จะทำให้ชีวิตมีความสุขขึ้น และมีความเครียดน้อยลง

2. คิดอย่างมีเหตุผล  ไม่ด่วนเชื่อหรือสรุปอะไรง่าย ๆ พยายามใช้เหตุผลตรวจสอบข้อเท็จจริง  ไตร่ตรองให้รอบคอบ เพราะนอกจากจะไม่ทำให้ตกเป็นเหยื่อให้ใครหลอกง่าย ๆ แล้วยังสามารถตัดความกังวลใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปได้อีกด้วย

3. คิดให้หลาย ๆ แง่มุม  มองหลาย ๆ ด้าน  พึงระลึกไว้เสมอว่าทุกอย่างมีข้อดีและข้อไม่ดีประกอบกันทั้งสิ้น  จึงไม่ควรมองด้านใดด้านหนึ่งเพียงด้านเดียวและที่สำคัญควรหัดคิดหัดมองในมุมของคนอื่นด้วย  เอาใจเขามาใส่ใจเรา จะช่วยให้เรามองอะไรได้กว้างไกลกว่าเดิม

4. คิดแต่เรื่องดี ๆ เพราะหากว่าเราคิดแต่เรื่องร้าย ๆ เรื่องความล้มเหลว ผิดหวังหรือเรื่องที่เป็นทุกข์ก็จะทำให้เครียดมากขึ้น  ควรคิดถึงเรื่องดี ๆ ให้มาก ๆ นอกจากไม่ทำให้เครียดแล้วยังทำให้สบายใจมากขึ้นด้วย

5. คิดถึงคนอื่นบ้าง  อย่าหมกมุ่นแต่เรื่องของตัวเองเท่านั้น เปิดใจรับรู้ความรู้สึกและความเป็นไปของคนอื่นมากขึ้น  ใส่ใจที่จะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาของผู้อื่นในสังคม  บางครั้งจะพบว่าปัญหาหรือความเครียดที่กำลังเผชิญอยู่นั้น เป็นเรื่องเล็กนิดเดียวเมื่อเทียบกับปัญหาของผู้อื่น

และการยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น พยายามอยู่กับปัจจุบัน  ลืมอตีตที่ขมขื่น ตั้งสติและใช้ปํญญา  แล้วปรับตัวให้เข้าได้กับทุกสถานการณ์ จะเป็นอีกวิธีที่ช่วยไม่ให้เครียด....และชีวิตมีความสุขขึ้นค่ะ ที่สำคัญจะไม่แก่เร็วค่ะ

 

ข้อมูลจาก หนังสือแม่บ้าน ฉบับเดือนกันยายน - ธันวาคม 2553

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 พฤศจิกายน 2554 17:41 แก้ไข: 17 พฤศจิกายน 2554 11:00 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ปราณี , และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.201.220
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ