นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Baby
Ico64
สิขเรศ แสงขำ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ภาควิชาธรณีศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 11 · ผู้ติดตาม: 4

อ่าน: 461
ความเห็น: 0

อาหารเพื่อสุขภาพปากและฟัน

เราดูแลสุขภาพปากและฟันของเราด้วยตนเองได้ โดยเลือกอาหารที่มีประโยชน์และหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ฟันผุ

 

 

         การดูแลสุขภาพของปากและฟันนั้น  บางคนคิดว่าการแปรงฟันทุกวัน หรือพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว  แท้จริงแล้วปากและฟันต้องการดูแลและเอาใจใส่มากกว่านั้น  ซึ่งเราสามารถดูแลสุขภาพปากและฟันของเราด้วยตนเองได้ โดยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นตัวการทำให้ ฟันผุ
         พฤติกรรมการบริโภคอาหารของคนไทย  ส่วนใหญ่มักจะบริโภคอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลเป็นหลัก เช่น อาหารมื้อหลักจะเป็นข้าว  อาหารว่างมักเป็นขนมหวานหรือผลไม้ เป็นต้น  ซึ่งอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดฟันผุ   ขบวนการที่จุลินทรีย์ในช่องปากจะไปย่อยอาหารพวกแป้งและน้ำตาลให้กลายเป็นกรดไปกัดกร่อนฟันทำให้ฟันผุ ขบวนการที่จุลินทรีย์สลายน้ำตาลให้กลายเป็นกรดนั้นต้องใช้เวลา  ดังนั้นการแปรงฟันบ้วนปากหลังรับประทานอาหารทุกครั้งจึงเป็นการควบคุมไม่ให้เชื้อโรคได้เจอกับน้ำตาล  วิธีนี้สามารถป้องกันไม่ให้เกิดกรดไปกัดกร่อนฟันได้เช่นกัน
         ดังนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงหรือลดความถี่ในการรับประทานอาหาร และเครื่องดื่มที่ใส่น้ำตาล หรือมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ  ทั้งนี้เพื่อลดน้ำตาลที่เป็นวัตถุดิบให้จุลินทรีย์  และควรรับประทานอาหารประเภทโปรตีน เช่น ถั่ว หรือผลไม้แทนการรับประทานขนมหวาน  ควรรับประทานหลังมื้ออาหาร เพราะหลังอาหารจะมีน้ำลายออกมาช่วยชะล้างกรดที่เกิดขึ้นจากการย่อยสลายน้ำตาลได้บางส่วน 


เคล็ดลับการรับประทานอาหารให้มีผลดีกับสุขภาพฟัน


      1. การรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูง ได้แก่ ผักและผลไม้บางชนิด เช่น แตงกวา ฝรั่ง มะเขือเทศ ชมพู่ จะช่วยทำความสะอาดฟัน  

     2. ควรดื่มน้ำผลไม้แทนน้ำอัดลม เพราะในน้ำอัดลมมีปริมาณน้ำตาลอยู่มาก หากหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลมไม่ได้ ควรดื่มน้ำอัดลมจากหลอด เพราะจะผ่านจากหลอดลงคอไปโดยตรง ทำให้น้ำตาลในน้ำอัดลมมีโอกาสสัมผัสกับฟันน้อยกว่าการดื่มจากแก้ว

     3. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อฟันและปาก เช่น อาหารที่มีวิตามินซี (Ascorbic Acid)  ซึ่งมีความสำคัญในการรักษาเหงือก ฟัน กระดูก พบในผักสด ผลไม้สด ส้ม สับปะรด กะหล่ำปลี แครอท ผักคะน้า เป็นต้น

     4. การรับประทานอาหารประเภทถั่วลิสง รำ ถั่วเหลือง มะม่วง จะมีวิตามิน บี 2 (Riboflavin)  ช่วยเรื่องของมุมปากแตก ลิ้นอักเสบ เป็นต้น

     5. ควรหลีกเลี่ยงการเคี้ยวอาหารที่แข็งมาก เช่น น้ำแข็ง กระดูก เพราะอาจทำให้ฟันสึกหรอและแตกได้

     6. ไม่ควรรับประทานจุกจิก เพื่อลดการตกค้างของเศษอาหารในช่องปากที่จะเปลี่ยนเป็นกรด ซึ่งสามารถทำลายผิวเคลือบฟันทำให้ฟันผุ  

     7. ควรดื่มน้ำมาก ๆ เพราะคนเราที่มีปากแห้งมีแนวโน้มที่จะมีกลิ่นปากและมีฟันผุมากกว่าคนทั่วไปที่เป็นดังนี้ เพราะขณะที่ปากแห้งเชื้อโรคในช่องปากจะเจริญเติบโตเพิ่มจำนวนได้มากกว่าปกติ  เชื้อโรคเหล่านี้จะมีทั้งชนิดที่สามารถผลิตสารที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก และชนิดที่ทำให้เกิดโรคฟันผุ


 อ้างอิงข้อมูลจากวารสารครอบครัวคอลเกต-ปาล์มโอลีฟ

 


หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 29 มีนาคม 2558 21:36 แก้ไข: 29 มีนาคม 2558 21:40 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 pompom, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.249.234
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ