นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Baby
Ico64
สิขเรศ แสงขำ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ภาควิชาธรณีศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 11 · ผู้ติดตาม: 4

อ่าน: 900
ความเห็น: 0

8 สิ่งที่ควรทำเพื่อสร้างความสุขได้ทุกวัน

เพียงแค่เราปรับมุมมอง ปรับวิถีชีวิตบ้าง ใช้ชีวิตให้ช้าลงบ้าง

 

 

 

ในชีวิตที่เร่งรีบและเหนื่อยล้าจากการทำงาน ทำให้ทุกคนโหยหาความสุข พยายามที่จะทำงานเก็บเงินเพื่อซื้อความสุขให้กับตัวเองและคนที่เรารัก  แต่กว่าจะได้ความสุขมาหลายคนก็ต้องเจอกับความทุกข์ใจและความเครียดมากมาย  ทั้งที่ความจริงแล้วความสุขนั้นเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ รอบตัวเรา ลองมาดูวิธีต่อไปนี้ เชื่อว่าทุกคนสามารถทำได้ง่าย ๆ แล้วความสุขจะเกิดขึ้นกับคุณในทุก ๆ วัน

 

1. เก็บที่นอนให้เรียบร้อย

หลายคนมักจะตื่นขึ้นมา แล้วก็ลุกไปอาบน้ำแต่งตัวแล้วรีบออกจากบ้านไปทันที โดยที่ไม่ได้เก็บที่นอนให้เรียบร้อยก่อน ต่อไปนี้ลองลุกขึ้นมาพับผ้าห่ม จัดหมอน จัดตุ๊กตาให้เข้าที่เข้าทางก่อนที่จะไปอาบน้ำ แน่นอนว่าเราอาจจะรู้สึกงัวเงียและขี้เกียจในตอนแรก แต่เชื่อเถอะว่าหากได้ลองทำดูแล้ว เราจะรู้สึกตื่นตัว มีสมาธิ พร้อมเริ่มวันใหม่ได้อย่างมีสติ แถมเวลากลับบ้านมาก็เห็นที่นอนสวยงามเป็นระเบียบเตรียมพร้อมให้เราพักผ่อนได้อย่างสบายใจ

 

2. ทาครีมบำรุงผิว

เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนคงจะทำเป็นประจำกันอยู่แล้ว แต่การทาครีมบำรุงผิวนั้นหนุ่ม ๆ ก็ทำได้นะคะ ลองทาครีมที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวหลังจากอาบน้ำเสร็จใหม่ ๆ ครีมจะซึมซาบเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว ผิวของเราก็จะนุ่ม สุขภาพดี ไม่แห้งตึง

 

3. รู้จักชมผู้อื่น

ใคร ๆ ก็อยากได้ยินคำพูดดี ๆ คำพูดชื่นชมกันทั้งนั้น ลองหัดชมผู้อื่นบ้าง ทั้งที่สนิทและไม่สนิท เช่น วันนี้แต่งตัวสวยจัง วันนี้ดูดีจัง วันนี้ทำงานดีมาก เป็นต้น เมื่อคนฟังได้ยินก็จะรู้สึกดี และเราก็จะรู้สึกสุขใจที่เห็นเขามีความสุข

 

4. ไปทานข้าวข้างนอก

ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปทานอาหารข้างนอกบ้าง อย่ามัวแต่ทำงานหน้าคอมฯ จนเลยเวลาอาหาร ทั้งเสียสุขภาพกาย และสุขภาพใจ ให้มื้ออาหารแต่ละมื้อเป็นช่วงเวลาแห่งการผ่อนคลายความตึงเครียด และความเหนื่อยล้าจากปัญหาต่าง ๆ เมื่อท้องอิ่มแล้ว ร่างกายก็พร้อมจะสู้ต่อไป

 

5. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

หลายคนชอบไม่ดื่มน้ำ ทั้งที่ก็มักจะรู้อยู่แล้วว่าน้ำนั้นสำคัญต่อร่างกายมากเพียงไหน การขาดน้ำเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราอารมณ์ไม่ดี รวมไปถึงระดับพลังงานต่ำลง ความคิดไม่แล่น รู้สึกไม่สดชื่น แจ่มใส ดังนั้นระหว่างวันเราควรจะจิบน้ำบ่อย ๆ เมื่อรู้สึกว่าคอแห้งก็จิบได้เลย

 

6. ไม่นอนในชุดออกกำลังกาย

เชื่อว่าหลายคนคงมีนิสัย ขี้เกียจอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าหลังจากออกกำลังกาย สิ่งนี้ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ เพราะจะเป็นการสะสมเชื้อโรคไว้ในร่างกาย เชื่อไหมคะว่าการอาบน้ำหลังจากออกกำลังกายจะทำให้เรารู้สึกสดชื่น หายเหนื่อย และรู้สึกสบายเนื้อสบายตัว ทีนี้พอเรากลับถึงบ้านก็สามารถนอนได้อย่างสบายใจแล้ว

 

7. หยุดใช้โทรศัพท์มือถือบ้าง

หลายคนติดโทรศัพท์มือถือชนิดที่ว่าขาดมือไม่ได้เลย ต้องหยิบขึ้นมาดูตลอดเวลา ทั้งติดต่อธุระ คุยกับเพื่อนฝูง หรืออัพเดทโซเชียลต่าง ๆ  แต่ความจริงแล้วลองใช้เวลากับครอบครัวสักช่วงโดยปราศจากโทรศัพท์มือถือดู เช่น ช่วงเวลาอาหารมื้อเย็น สังสรรค์ พูดคุยกับคนในครอบครัว แล้วรับรองว่า เราจะมีความสุขมากกว่าการคุยกับโทรศัพท์มือถือเสียอีก

 

8. หาความสุขใส่ตัว

ไม่จำเป็นว่าต้องเสียเงินทองแพง ๆ เพื่อไปเที่ยวไกล ๆ หรือซื้อของแพง ๆ มาใช้ ลองใช้เวลาว่างทำกิจกรรมผ่อนคลาย กิจกรรมที่เราชอบกับครอบครัว หรือเพื่อนฝูงดูบ้าง การใช้เวลาทำสิ่งที่เราชอบกับคนที่เรารักจะทำให้เรารู้สึกมีความสุขมากกว่าการไขว่คว้าอะไรที่ไกลตัว 


ทั้ง 8 วิธีที่นำเสนอมานี้ เชื่อว่าทุกคนสามารถทำได้จริง และไม่ยากจนเกินไปที่จะลองดู เพราะความสุขนั้นเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ที่ตัวเรา เพียงแค่เราปรับมุมมอง ปรับวิถีชีวิตบ้าง ลองใช้ชีวิตให้ช้าลงบ้าง แล้วเราจะรู้สึกมีความสุขมากกว่าเดิมโดยที่เราไม่รู้ตัว

 

เรียบเรียงโดย  ที่นี่ดอทคอม

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 23 กันยายน 2557 17:09 แก้ไข: 24 กันยายน 2557 13:23 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ทดแทน, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.249.234
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ