นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Baby
Ico64
สิขเรศ แสงขำ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ภาควิชาธรณีศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 11 · ผู้ติดตาม: 4

อ่าน: 951
ความเห็น: 3

ออฟฟิศซินโดรมป้องกันได้

เหนื่อยนัก ก็พักบ้างนะ

 

 

 

                           

 

 

    อ.ดร.ภครตี  ชัยวัฒน์  คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล  แนะนำว่าการป้องกันและผ่อนคลายจากอาการ “ออฟฟิศซินโดรม”  นั้นควรดูและทั้งร่างกาย จิตใจ และสิ่งแวดล้อมในการทำงานควบคู่กัน

1. ถูกท่า ถูกที่ และถูกใจ  ทุก 1-2 ชั่วโมงกับการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์  ควรพักสัก 2-3 นาที อาจพักโดยการยืดกล้ามเนื้อการออกกำลังด้วยการหายใจ  จะทำให้ร่างกายและจิตใจไม่เครียดสะสมโดยที่เราไม่รู้ตัว  สามารถใช้น้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติร่วมด้วยเพื่อให้รู้สึกสดชื่นผ่อนคลายยิ่งขึ้น

2. ผ่อนคลายด้วยการหายใจ  ช่วยให้ผ่อนคลายจากความเครียดและปรับสมดุลของร่างกายและจิตใจ  โดยการใช้มือทั้งสองสัมผัสที่หน้าท้อง  หายใจเข้าลึก ๆ ให้มือสัมผัสได้ว่าท้องป่อง นับ 1-4  จากนั้นหายใจออก  ให้มือสัมผัสได้ว่าท้องแฟบแล้วนับ 1-8

3. ยืดกล้ามเนื้อ  เพียงแค่นำมือมาประสานกัน  กลับให้ฝ่ามืออยู่ด้านหน้าแล้วเหยียดไปข้างหน้าจนสุด  ค่อย ๆ ยกแขนสูงขึ้นช้า ๆ  จนแนบหูขณะยืดกล้ามเนื้อควรรู้สึกตึงมาก ทำค้างไว้ 5-10 วินาที อย่างน้อย 10 ครั้ง

 

ที่มา  :   http://variety.teenee.com/foodforbrain/53968.html

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 05 กรกฎาคม 2556 11:45 แก้ไข: 05 กรกฎาคม 2556 15:23 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 ServiceMan, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขั้นแรกต้องเปลี่ยนโต๊ะและเก้าอี้ที่ใช้นั่งทำงานก่อนครับ

อิอิอิ

เราเอง

ดีค่ะ จะลองทำดูค่ะ

เป็นบ่อยมากค่ะ ปวดตา ปวดหลัง ...สงสัย สว. จับอิอิ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.215.182.36
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ