นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Baby
Ico64
สิขเรศ แสงขำ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ภาควิชาธรณีศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 11 · ผู้ติดตาม: 4

อ่าน: 822
ความเห็น: 0

พฤติกรรมประจำวัน กำลังทำร้ายสุขภาพตัวคุณอยู่หรือไม่

อย่าให้พฤติกรรมประจำวัน ทำร้ายสุขภาพคุณ

 

 

พฤติกรรมประจำวันกำลังทำร้ายสุขภาพตัวคุณอยู่หรือไม่

1. ความเครียดเป็นตัวทำลายและสร้างความเสียหายกับฮอร์โมนของคุณ
การทำงานในระยะเวลา 8 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นงานที่เร่งด่วน หรือการประชุม ที่คุณต้องจัดมันให้เสร็จสิ้น และหากคุณไม่สามารถจัดการมันได้ ก็จะส่งผลต่อความเครียด และฮอร์โมนในร่างกายที่แปรผัน รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันที่จะทำให้คุณปวดศีรษะ, ความดันโลหิตสูง หรือ โรคลำไส้ได้นั่นเอง

วิธีการแก้ไข
อย่าทำชีวิตของคุณให้เครียดเกินเมื่อรู้สึกเครียดให้สูดลมหายใจเข้าออก และบริหารร่างกายกึ่งโยคะ หรือเน้นท่องคาถา ให้ปลงในสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น มันก็จะช่วยให้ลดความเครียดลงได้ไม่มากก็น้อย

2. นั่งทำงานทั้งวันจะทำให้เกิดปัญหากับหลัง
การนั่งนาน ๆ สร้างความปวดเมื่อยให้ก้นของคุณ โดยเฉพาะการนั่งยาว 8 ชั่วโมงแบบไม่ลุกไปไหน อีกทั้งสายตา ที่ต้องจ้องมองหน้าคอมพิวเตอร์ ซึ่งหากคุณทำเช่นนี้ไปนาน ๆ จะส่งผลต่อระบบ สายตา และโครงสร้างร่างกายในระยะยาว สำหรับร่างกายของคนเรานั้นไม่ได้ออกแบบมาให้นั่งอยู่ตลอดวัน และการนั่งนาน ๆ จะทำให้เกิดอาการปวดหลัง อีกทั้งการพิมพ์และใช้เมาส์ทั้งวันนั้น ก่อให้เกิดปัญหาที่ข้อมือด้วยเช่นกัน รวมไปถึงระบบสายตาขั้นรุนแรงด้วย

วิธีการแก้ไข
ไปห้องน้ำ หรือว่ามีถ้วยน้ำเล็ก ๆ เอาไว้ที่โต๊ะเพื่อให้คุณได้เดินไปเติมน้ำบ่อยขึ้น หรือว่าจะลุกไปสูดอากากาศบริสุทธิ์ นอกจากนั้นจะใช้วิธีการพักสายตาสัก 1-2 นาที แล้วกลับมาทำงานใหม่ ....หากคุณไม่สามารถลุกไปไหนได้ ก็ขอให้หาท่าทางที่เหมาะสมที่สุด

3. การเลือกอาหารทำให้ส่งผลกับน้ำหนัก
คุณมีผลไม้หรือผักวางไว้อยู่ที่โต๊ะบางหรือไม่ บางออฟฟิต เรียกว่าแทบจะไม่มี ร้านผลไม้ หรือว่าอาหารที่ทำจากผักเลย
จนบางทีทำให้คุณรับประทานมันจนเคยตัวไม่ว่าจะเป็น กาแฟ, น้ำอัดลม หรือจำพวกแป้ง ส่งผลให้เกิดน้ำหนักเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว ซึ่งโรคอ้วนถือเป็นโรคในอันดับต้น ๆ ที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลก

วิธีการแก้ไข
การนำอาหารกลางวันมาเอง นั่นเป็นทางเลือกที่คุณจะเลือกสิ่งที่ควบคุมได้ โดยจะช่วยตัดจำพวกแป้ง หรืออาหารที่ก่อให้เกิดการเพิ่มน้ำหนัก อีกทั้งการตุนกล้วย, แอปเปิ้ล หรือ สับปะรด เข้ามาไว้ในตู้เย็น ของออฟฟิต ก็เป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก ซึ่งนั่นมันช่วยให้ยามบ่ายของคุณได้รับประทานสิ่งที่ไม่หนักเกิน

4. นอนไม่พออาจทำให้เกิดปัญหาระยะยาว
การนอนไม่พอในช่วงสัปดาห์ การนอนเฉลี่ยที่เหมาะสมสำหรับผู้ใหญ่นั้นต้องพักผ่อนวันละไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมงในเวลากลางคืน แต่นั่นมันอาจจะยากเย็นสำหรับผู้คนวัยทำงาน และชีวิตในสังคมที่ต้องหาส่วนเติมเต็มความสุข ทำให้การพักผ่อนในแต่ละวันจะไม่เท่ากัน ซึ่งการขาดการพักผ่อนที่ต่อเนื่องนี่เอง อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่รุนแรงได้เช่นกัน นอกจากจะไม่ได้มีเวลาเพียงพอในการนอน ความเครียดยังไม่ผลต่อการหลับของคุณ และการหลั่งสารอะดรีนาลีน อีกทั้งการที่คุณดื่มเครื่องดื่มจำพวกคาแฟอีน ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งด้วย

วิธีการแก้ไข
ถอดปลั๊กและผ่อนคลายก่อนที่จะมุ่งไปยังเตียง ปิดไฟให้มากที่สุดเนื่องจากแสงนั้นมันจะคล้ายแสงแดดและหลอกร่างกายของคุณเหมือนในช่วงเวลากลางวัน อ่านหนังสือหรือทำโยคะเบา ๆ ก่อนนอนเพื่อผ่อนคลายร่างกายของคุณ หากคุณเป็นพวกคอกาแฟ ก็ควรลดให้เหลือแค่เพียงวันละ 1 แก้ว

5. พื้นออฟฟิตของคุณเป็นที่สะสมของฝุ่น
ถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในทุกออฟฟิต ซึ่งเชื้อโรคดังกล่าว มันจะแพร่ไปยังพนักงาน ไม่ว่าจะทั่งในห้องน้ำ ห้องครัว หรือ
ลิฟท์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ปลอดภัย จากการศึกษาโดยรัฐเพนน์ 30% ของความเจ็บป่วยเริ่มต้นในที่ทำงาน เมื่อเปรียบเทียบกับที่บ้านแค่ 18% ซึ่งสาเหตุมาจากสภาพแวดล้อมและสถานที่ รวมทั้งอุณภูมิ ที่ไม่โดนแสงแดด ทำให้เชื้อโรคนั้นไม่สามารถตายได้นั่นเอง

วิธีการแก้ไข
ล้างมือให้สะอาด ตลอดเวลาที่คุณเบื่อหรืออยู่ในช่วงเบรค ให้ไปล้างมือของคุณ หากคุณกำลังป่วยก็ให้อยู่บ้านซะ
ไม่ต้องมาทำงานเพราะจะทำให้เชื้อเพิ่มขึ้น....นอกจากนั้นเวลาทั่วไปหากคุณออกจากที่ทำงานแล้วรู้สึกปวดศีรษะรุนแรงในทุก ๆ คืน คุณเองคงต้องเปลี่ยนพฤติกรรมในออฟฟิตของคุณ อย่าให้เหตุผลเพียงว่าเกลียดงานตรงนั้น!!

ที่มา...VoiceTV

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 02 พฤศจิกายน 2555 19:52 แก้ไข: 02 พฤศจิกายน 2555 20:08 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La และ Ico24 บิวตี้.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.225.194.144
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ