นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Baby
Ico64
สิขเรศ แสงขำ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ภาควิชาธรณีศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 11 · ผู้ติดตาม: 4

อ่าน: 1524
ความเห็น: 0

ทีวี...ทำให้คุณกินอาหารมากขึ้นจริงหรือ?

สื่อโฆษณาอาหารขยะเป็นศัตรูตัวฉกาจกับผู้หญิงในยุคปัจจุบัน ที่ทั้งรักสวยรักงาม และที่สำคัญที่สุดคือ "กลัวอ้วน" เนื่องจากหากเผลอเมื่อไหร่โฆษณาอาหารขยะที่พบได้ทั่วไปจะทำให้คุณอยากกินโดยไม่รู้ตัว

 

 

 

 

                                                 

 

     ในปัจจุบันประเทศต่าง ๆ ได้พัฒนาเป็นประเทศอุตสาหกรรมซะส่วนใหญ่ ทำให้เราต่างตกเป็นทาสของความรวดเร็ว ชีวิตที่รีบร้อน และบีบบังคับให้เราต้องรับประทานอาหารอย่างเร่งรีบ ด้วยเหตุนี้ทำให้เกิดธุรกิจอาหารขยะ (Junk food) หรือฟาสท์ฟู้ดขึ้น เนื่องจากอาหารประเภทนี้สามารถตอบโจทย์ของผู้คนที่ต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบได้ และยังมีการโฆษณาไปทุกช่องทางการสื่อสารเพื่อเพิ่มยอดขาย ผู้บริโภคอย่างเราจึงเสพสื่อเหล่านี้โดยไม่รู้ตัวว่ามีผลกระทบต่อเราอย่างไรบ้าง
 
     ด๊อกเตอร์นาตาลี ล๊อกซ์ตัน และซาแมนธา เบิร์น อาจารย์และนักศึกษา จากคณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยแห่งควีนส์แลนด์ ได้สังเกตุเห็นพฤติกรรมของผู้ชมหลาย ๆ คนที่ได้ชมรายการโทรทัศน์ที่มีการโฆษณาแฮมเบอร์เกอร์แล้วมีแนวโน้มที่จะมีอาการอยากกินอาหารเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกันหมด จึงได้ตั้งคำถามขึ้นมาว่า "การเสพสื่อโฆษณาอาหารขยะ จะมีผลให้คนมีความอยากอาหารและรับประทานอาหารเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ ???"
 
     เพื่อทำการพิสูจน์ข้อสงสัยดังกล่าว ดร. ล๊อกซ์ตันและเบิร์น จึงได้ร่วมกันทดสอบว่าบุคคลที่มีความอยากอาหารสูงจะถูกกระตุ้นให้รู้สึกอยากอาหารมากขึ้นหลังจากดูโฆษณาทางโทรทัศน์ได้มากกว่าเมื่อเทียบกับผู้ทีดูโฆษณาอาหารเพื่อสุขภาพหรือไม่มีโฆษณาเกี่ยวกับอาหารเลยหรือไม่
 
     โดยได้ทำการศึกษากับกลุ่มของชาย-หญิงจำนวน 75 คน ให้ดูโทรทัศน์เป็นเวลา 30 นาที โดยมีการแทรกโฆษณาอาหารขยะ โฆษณาอาหารเพื่อสุขภาพ และหรือไม่มีแทรกโฆษณาเกี่ยวกับอาหารเลย แล้วให้คะแนนจากความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่ออาหารว่าหลังจากดูรายการจบแล้วมีความรู้สึกอยากอาหารเพิ่มมากขึ้นหรือไม่
 
     จากผลคะแนนของอาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดสอบพบว่า...อาสาสมัครที่ได้ดูรายการอาหารที่มีการแทรกโฆษณาอาหารขยะ จะมีความอยากอาหารเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในอาสาสมัครที่เป็นผู้หญิง!! ซึ่งมีความอยากอาหารเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ... ส่วนบรรดารายการที่มีการโฆษณาอาหารเพื่อสุขภาพหรือไม่มีโฆษณาอาหารเลยจะไม่มีผลกระทบกับความอยากอาหาร
 
     เมื่อผลของงานวิจัยออกมาเช่นนี้ อาจกล่าวได้ว่า สื่อโฆษณาอาหารขยะเป็นศัตรูตัวฉกาจกับผู้หญิงในยุคปัจจุบัน ที่ทั้งรักสวยรักงาม และที่สำคัญที่สุดคือ "กลัวอ้วน" เนื่องจากหากเผลอเมื่อไหร่โฆษณาอาหารขยะที่พบได้ทั่วไปจะทำให้คุณอยากกินโดยไม่รู้ตัว

      ขอบคุณ  วิชาการดอทคอม

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 17 สิงหาคม 2555 15:30 แก้ไข: 18 สิงหาคม 2555 10:47 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 บิวตี้, และ Ico24 เมตตา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.205.60.226
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ