นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Baby
Ico64
สิขเรศ แสงขำ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ภาควิชาธรณีศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 11 · ผู้ติดตาม: 4

อ่าน: 1496
ความเห็น: 0

แบบอย่างของการสื่อสารที่ดี

การสื่อสารในองค์กรเป็นสิ่งสำคัญมาก ก่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน
โดย...สุทธิพันธุ์ พิมลแสงสุริยา

สมัยเด็กๆ ในช่วงที่เรียนวิชาภาษาไทย เรื่องลิลิตพระลอ มีโครงสี่สุภาพบทหนึ่งที่เป็นต้นแบบการแต่งโครงในสมัยนั้นคือ

เสียงลือเสียงเล่าอ้าง............. อันใด พี่เอย
เสียงย่อมยอยศใคร.............. ทั่วหล้า
สองเขือพี่หลับใหล................ ลืมตื่น ฤาพี่
สองพี่คิดเองอ้า.................... อย่าได้ถามเฝือ

ตั้งแต่นั้นมา เมื่อผมได้ยินข่าวลือต่างๆหรือข่าวที่ไม่แน่ใจว่าจริงหรือไม่ ใช่หรือไม่ ผมมักบอกคนอื่นๆ รอบข้างว่า “อย่าไปฟังมาก เสียงลือเสียงเล่าอ้าง”

เมื่อผมเริ่มทำงานจึงพบว่า การสื่อสารนี่แหละที่ทำให้เกิด “เสียงลือเสียงเล่าอ้าง” เพราะผมพบว่าปัญหาหรือความเข้าใจผิดหลายอย่างมักเกิดจากการสื่อสารที่ผิดพลาด หรือไม่ครบถ้วน ซึ่งเป็นบ่อเกิดของข่าวลือนั่นเอง

เมื่อหลายวันก่อน เชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศส่วนใหญ่รอคอย รายการโทรทัศน์ รายการหนึ่ง ที่ผู้ดำเนินรายการคือคุณวู๊ดดี้ (วุฒิธร มิลินทจินดา) ในครั้งนั้น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ได้ประทานสัมภาษณ์พิเศษ และผมเป็นคนหนึ่งที่เฝ้าติดตามรายการนี้ อย่างใกล้ชิด ในครั้งนั้น พระองค์ท่านได้ตรัสถึงเรื่องราวหลายอย่าง แต่สิ่งหนึ่งที่ผมเห็น และเป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ คือเรื่องของการสื่อสาร

ในวันนั้น ผู้ดำเนินรายการได้ถามพระองค์ท่านว่า “ทรงมีพระวินิจฉัยอย่างไร ที่ทรงพระกรุณาให้ทีมงานเข้าสัมภาษณ์” พระองค์ท่านได้ตรัสว่า “อยากให้คนที่ดูรายการนี้ รู้จักตัวฉันอย่างแท้จริง ดีกว่าไปฟังข่าวลือ อย่างนั้นอย่างนี้ และข่าวก็บิดเบือน อันนี้มาจากต้นตอเลย ก็การันตีแล้วว่าเป็นจริง”

ผมรู้สึกเห็นด้วยกับพระองค์ท่านอย่างยิ่ง เพราะว่าคนในองค์กรไม่ว่าจะในระดับใดก็แล้วแต่ ควรอย่างยิ่งที่จะมีโอกาสพูดคุยกันบ่อยๆ และหากมีเรื่องที่ไม่เข้าใจกัน ก็ไม่ควรเก็บไว้ ไม่เช่นนั้น สักวันหนึ่ง มันจะระเบิดออกมา

ดังนั้น การได้พูดคุยกันบ่อยๆ จะทำให้เพิ่มความเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น เพราถ้ายิ่งไม่มีการพูดคุยกัน ต่างคน ก็ต่างคิดไปในสิ่งที่ตัวเองเข้าใจ ทำให้เกิดการคาดเดาไปต่างๆ นานา และมักเริ่มหาข้อมูลจากภายนอก ซึ่งส่วนใหญ่จริงบ้างไม่จริงบ้าง ซึ่งก็จะเป็นที่มาของข่าวลือต่างๆ และทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันมากเข้าไปใหญ่ ในที่สุดก็มักยากที่จะแก้ไขได้

การสื่อสารในองค์กรเป็นสิ่งสำคัญมาก หากผู้บริหารได้น้อมนำพระดำริของพระองค์ท่านที่ว่า “รู้จากตัวฉัน ดีกว่าไปฟังข่าวลือ” ไปปฏิบัติให้มากยิ่งขึ้น ผมเชื่อว่าจะทำให้พนักงานรักหัวหน้า รักผู้บริหาร รักองค์กร ลดข่าวลือต่างๆ และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 13 กุมภาพันธ์ 2555 14:20 แก้ไข: 13 กุมภาพันธ์ 2555 14:22 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 anni, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.231.226.211
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ