เชิญชวนร่วมเขียนเรื่องราวความสุขของท่าน ผ่าน Share.psu.ac.th โดยใส่คำสำคัญ PSU.QWL
อ่าน: 10914
ความเห็น: 3

อาหารดี แม่ลูกแข็งแรง

อาหารสำหรับหญิงมีครรภ์

หาข้อมูลมาเพิ่มเติมเพื่อคุณแม่มือใหม่จะต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์น่ะค่ะ โดยนำบทความเรื่อง อาหารสำหรับหญิงตั้งครรภ์ โดย
ผศ. ตติรัตน์ สุวรรณสุจริต
ภาวะโภชนาการในหญิงตั้งครรภ์มีอิทธิพลต่อสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์และทารกในครรภ์
ทารกจะเจริญเติบโตและมีพัฒนาการปกติต้องอาศัยปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญ คือ สารอาหารจากมารดาผ่านทางรก
ถ้าหญิงตั้งครรภ์มีภาวะทุพโภชนาการอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ทารกในครรภ์เจริญเติบโตช้ากว่าปกติ
ทารกมีน้ำหนักตัวน้อย ภาวะโลหิตจาง และความผิดปกติของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย เป็นต้น
ซึ่งลักษณะและความรุนแรงของภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจะขึ้นอยู่กับชนิดของสารอาหาร ระยะเวลา
และระดับความรุนแรงของการขาดสารอาหารของหญิงตั้งครรภ์
หญิงตั้งครรภ์ควรรับประทานอาหารในแต่ละวันให้เหมาะสมทั้งชนิดและปริมาณ
เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนและปริมาณเพียงพอกับความต้องการของร่างกายทั้งทารกในครรภ์และตัวหญิงตั้งครรภ์เอง โดยหญิงตั้งครรภ์ควรปฏิบัติดังนี้
1. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทั้ง 3 มื้อ ตามมีรายละเอียดดังนี้
1.1 รับประทานอาหารที่มีโปรตีนเพิ่มขึ้น โดยรับประทานทั้งโปรตีนจากสัตว์ ได้แก่
เนื้อสัตว์ ไข่ โยเกิร์ต นม และโปรตีนจากพืช ได้แก่ ถั่วต่าง ๆ งา ธัญพืช
เนื่องจากโปรตีนจากสัตว์จะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบ และให้เกลือแร่และวิตามินที่สำคัญ คือ
เหล็ก สังกะสี วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 และไนอะซีน
ส่วนโปรตีนจากพืชถึงแม้จะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายไม่ครบ แต่จะให้เกลือแร่และวิตามินที่สำคัญ คือ
กรดโฟลิค วิตามินบี 1 วิตามินบี 6 เหล็ก แมกนีเซียม และเส้นใยอาหาร
1.2 รับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ควรรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตที่มีคุณภาพ เช่น
ข้าวกล้อง หรือข้าวซ้อมมือ ธัญพืช ผักและผลไม้ เป็นต้น โดยเฉพาะข้าวกล้อง
หญิงตั้งครรภ์ควรรับประทานเป็นอาหารหลัก เพราะนอกจากให้พลังงานแล้ว ยังให้โปรตีน เกลือแร่ วิตามิน
และเส้นใยอาหาร แต่อาจรับประทานสลับกับแป้งชนิดอื่นในบางมื้อ เช่น ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน
และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น น้ำอัดลม ขนมเค้ก และขนมหวานต่าง ๆ
เนื่องจากเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง แต่มีเกลือแร่และวิตามินต่ำ
1.3 รับประทานอาหารที่มีไขมันตามปกติโดยไม่ต้องเพิ่ม เพราะไขมันมีพลังงานสูง
ถ้ารับประทานมากเกินไปอาจมีผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นผิดปกติ และอาจทำให้เกิดอาการท้องอืดและท้องเฟ้อได้
เนื่องจากระบบย่อยอาหารในขณะตั้งครรภ์ทำงานน้อยกว่าปกติ ดังนั้นหญิงตั้งครรภ์ควรรับประทานไขมันจากพืช
ซึ่งมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง เช่น ถั่วต่าง ๆ ข้าวโพด ดอกคำฝอย และเมล็ดทานตะวัน
และไม่ควรรับประทานไขมันจากสัตว์ เนื่องจากมีกรดไขมันอิ่มตัวสูง ยกเว้นปลา
เนื่องจากปลาเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงและมีกรดไขมันอิ่มตัวต่ำ
1.4 รับประทานอาหารที่มีเกลือแร่และวิตามินให้ครบ
โดยรับประทานอาหารประเภทผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ผัก และผลไม้ และควรรับประทานอาหารทะเลสัปดาห์ละ 1 ครั้งเพื่อให้ได้รับไอโอดีนเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย
2. ดื่มน้ำให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย โดยดื่มน้ำวันละประมาณ 8-10 แก้ว
3. รับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูง คือ ผักและผลไม้ได้จำนวนมากและไม่จำกัดเพื่อป้องกันการเกิดอาการท้องผูก ยกเว้นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง เช่น ทุเรียน และขนุน
4. เตรียมอาหารว่างเมื่ออยู่นอกบ้าน เช่น นมกล่อง ผลไม้สด ถั่ว และผลไม้แห้ง
นอกจากเรื่องการรับประทานอาหารแล้ว
หญิงตั้งครรภ์ที่มาฝากครรภ์จะได้ยาที่มีธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบไปรับประทานที่บ้าน
เพื่อให้ร่างกายของหญิงตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ได้รับธาตุเหล็กอย่างเพียงพอ
ยาที่มีธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบที่หญิงตั้งครรภ์ได้รับเมื่อมาฝากครรภ์ เช่น ยาเอฟ บี ซี (FBC) ยาโอบิมิน
(Obimin) เป็นต้น ดังนั้นหญิงตั้งครรภ์จะมีภาวะโภชนาการปกติได้ด้วยการปฏิบัติตัวดังที่กล่าวมาข้างต้น

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 19 มกราคม 2551 14:17 แก้ไข: 19 มกราคม 2551 14:17 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

คุณลูกต้องสมบูรณ์แข็งแรงทั้งกายและใจแน่ๆ เพราะมีคุณแม่ที่ใส่ใจอย่างคุณคิดบวกนี้

ขอบคุณที่บันทึกค่ะ

/(*__*)\

Ico48
แม่คน [IP: 118.173.4.226]
16 เมษายน 2555 09:31
#76568

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆๆค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.146.190.193
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ