คนธรรมดา
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

เรียนรู้จาก Johor Bahru

การเรียนรู้..

ความแตกต่างสร้างการเรียนรู้

เมื่อตอนนั่ง taxi จากสนามบิน Senai ไปที่โรงแรมนั้น ผมคิดว่าค่า taxi ค่อนข้างแพง แต่กลายเป็นว่าตอนขากลับแพงกว่าอีก

taxi ถามผมว่าจะขึ้นทางด่วนหรือไม่ 1.10 RM ผมก็ตกลง แต่พอถึงสนามบินก็พบว่าผมต้องจ่ายอีก 60 RM ซึ่งแพงกว่าตอนขาไปถึง 15 RM เพราะมีค่าเข้าสนามบินของ taxi อีก 12 RM และเขามีใบเสร็จให้ด้วย ก็เลยกลายเป็นว่าระบบ taxi ของสนามบินนั้นดี ที่ป้องกันนักท่องเที่ยวไม่ให้ถูกโกงไปได้ ก็ต้องบอกว่าเป็นระบบที่ดีครับ

ผมซื้อตั๋วของ airasia แบบประหยัดไป พอ check in โดนไล่ออกมาให้มาทำ Self Check In บอกเขาว่าทำไม่เป็น เขาก็บอกว่ามีคนแนะนำ ก็ต้องออกมาหาตู้ละครับ

ก็ต้องทำดู แต่เขามีเมนูภาษาไทยให้ด้วย ก็ไม่ยากครับ คุ้น ๆ หน่อยก็ทำได้เร็ว ได้ Boarding Pass และ Bag Tags ออกมา และกลับไปทำการ Self-bag Drop เองซะเลย (ขากลับผมจ่ายเพิ่มให้สามารถโหลดกระเป๋าได้)

เรียนรู้ครับ..ธุรกิจใหม่ ๆ คำนึงถึงต้นทุนด้านพนักงานมาก การติดตั้งเครื่องมือลดภาระของพนักงานเป็นประเด็นที่ต้องทำ อยากได้ถูกได้เร็วก็ต้องทำเอง และนี่เป็น Life style ของคนรุ่นใหม่ ผมว่าแนวคิดนี้เราเองก็ต้องคิดต้องทำใหม่ครับ

สนามบินที่ Johor Bahru นี้ airasia ไม่ยอมจ่ายค่าเช่างวงนะครับ ต้องเดินไปขึ้นบันไดขึ้นเครื่องและเดินเข้าสนามบินเอง แต่ที่หาดใหญ่เดินเข้างวงครับ น่าจะมาจากราคาค่าเช่าแพงต่างกัน การทำ cost reduction ของ airasia ทำได้ดี ผมเห็นการเปิดสายการบินใหม่ ๆ เพิ่มอีกมาก แสดงว่าธุรกิจไปได้ดี Life Style คนรุ่นใหม่เปลี่ยนไป เหมือนแนวคิดที่พ่อ-แม่ก็ไม่ต้องเก็บเงินให้ลูกแล้ว เก็บเงินไว้เที่ยวเองดีกว่า (ฮา)

โรงแรมที่ผมพักก็ใกล้กับ JB City Square ครับ เดินไปสัก 10 นาที ก็ได้ใช้การเดินที่ไม่ค่อยได้ใช้ที่เมืองไทย วันแรกที่มาถึงผมก็ยังไม่รู้จัก เดินมั่ว ๆ ออกมาหามื้อเย็นกินก็ได้ความอนุเคราะห์จากผู้อาวุโสคนจีน คุยกันไม่รู้เรื่องหรอกครับ แกส่งภาษาจีนมาผมก็ใบ้ไปแล้ว แต่บอกว่าจะไปหาข้าวกิน "ซือฟ่าน" แกก็ทำมือจนเราไปถูกละครับ เป็นไมตรีจิต ณ ต่างแดน ที่บอกว่าโลกนี้ยังมีมุมที่สวยงามอยู่

วันที่ 3 ผมพยายามไป woodlands ซึ่งก็คือ Woodlands Town ของสิงค์โปร์ที่เชื่อมต่อกับ Johor Bahru ทาง Johor-Singapore Causeway (ตอนไปถึงผมไม่รู้จักนะครับว่า woodlands คืออะไร ไม่มีป้ายไป singapore เขียนไว้เลย) ซื้อตั๋วราคา 5 RM ไว้แล้ว เดินทางเพียง 5 นาทีแต่ก็ไม่ได้ไป เพราะผู้ร่วมทางเจ็บเอวเดินไม่ไหว ก็กลับมานอนพักแทน และเย็นก็ออกไปหาของกินแถว Danga Bay เป็น Seafood หน้าตาประมาณนี้ครับ

จานหลังผัดสไตล์เสฉวน สื่อสารกันเหนื่อยพอควรครับ ปลาเขามีหลายชนิด แต่ไม่รู้จักทั้งนั้น เลือกปลากระพงที่พอรู้จักมากินดีกว่า ก็ได้บรรยากาศอาทิตย์ตกดินมาอีกครั้งครับ

ผมนั้นชอบดูอาทิตย์ตกครับ รู้สึกว่าในชีวิตนี้มีโอกาสได้ดูไม่มากนัก ซึมซับกับบรรยากาศนี้หากมีโอกาสครับ

การเดินทางเป็นโอกาสการเรียนรู้ครับ

ผม..เอง (แมว 61+)

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 21 กรกฎาคม 2559 09:48 แก้ไข: 21 กรกฎาคม 2559 09:48 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 anni และ Ico24 ทดแทน.