คนธรรมดา
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

เกาะเต่า นางยวน 2557 (กลุ่ม)

ผมไม่ได้เที่ยวทางทะเลมามากกว่าสิบกว่าปีมาแล้ว ครั้งนี้กลับมาเปิดหูเปิดตาอีกครั้ง

ผมจองตั๋วไปในนาทีเกือบสุดท้าย เพราะติดต่อทัวร์ที่โรงแรมไว้แต่ยังไม่ได้จอง พอเมื่อวานก็ลืม ตอนเย็นเคาเตอร์ทัวร์ก็ปิดไปแล้ว เลยไปที่ Central Festival สมุย เดินไปชนเคาเตอร์ทัวร์พอดี ก็เลยได้ตั๋วมาในราคาที่ไม่ต้องต่อรอง เพราะเมื่อถึงเวลานี้เราไม่มีแต้มต่อเหลือแล้ว แต่ก็ราคาถูกกว่าที่ติดต่อจากโรงแรม

ผมใช้บริการของ Grand Sea ซึ่งพบว่าใหญ่มาก เช้ารอรถมารับที่โรงแรม พาไปที่ท่าเรือ เข้าคิวแจ้งทริปที่จะไป เขาก็ให้ด้ายสีชมพูมาหนึ่งเส้น บอกให้เดินไปลงชื่อ โรงแรมที่พัก หลังจากนั้นก็มีอาหารเช้าขนมปังปิ้ง กล้วยหอม น้ำส้ม ชา กาแฟ ให้กินแล้วก็นั่งรอเรียกขึ้นเรือ

เขาก็เรียกขึ้นที่ละลำทีละสีครับ มีอยู่ 7-8 ลำเป็น speed boat ทั้งหมด ก็ต้องลุยน้ำไปลงเรือครับ ลำที่ผมไปเล็กหน่อย คงเป็นเรือเสริม สมาชิกยี่สิบกว่าคน มีสองเครื่องยนต์

วันนี้ทะเลเรียบ แดดดีครับ ผมดูพยากรณ์ไว้ล่วงหน้าแล้ว ก็พามาที่เกาะเต่าให้ดูปลาที่อ่าวม่วง ให้เล่นน้ำสักชั่วโมง หลังจากนั้นพาไปกินมื้อเที่ยงแบบบุฟเฟต์ง่าย ๆ และพาต่อไปที่เกาะนางยวน

ที่เกาะนี้มีค่าขึ้นเกาะ 30 บาท ถ้าจำไม่ผิดเป็นเกาะเอกชน รับเงินกันเพลินแล้วตอนนี้ นักท่องเที่ยวเต็มเกาะ เต็มโรงอาหาร เขาห้ามเอากระป๋องและขวดพลาสติกขึ้นเกาะ แต่ก็มีหลุดรอดไปบ้าง น้ำทะเลยังใสเหมือนเดิม คล้ายพีพี คือลงไปเล่นน้ำแล้วจะมีปลามาว่ายเคียงข้างด้วย

ยี่สิบที่แล้วผมยังขึ้นไปจุดชมวิวได้ มาครั้งนี้ขึ้นไปเกือบถึง พอเจอโขดหินให้ปีน ขอเดินลงก่อน เพราะไม่อยากเสี่ยงแล้ว ไม่ได้เหนื่อยมากนะครับ สบาย ๆ แต่หัวเข่าเป็นอย่างนี้ ระวังไว้ดีกว่า

บ่ายสองครึ่งก็ได้เวลากลับเรือ ก็ต้องปีนข้ามเรือหลายลำกว่าจะกลับมาได้ และรอในเรืออีกพักกว่าสมาชิกที่ late จะมาถึง กลุ่มนี้เป็นชาวตะวันตกครับ

อีกชั่วโมงครึ่งก็ถึงฝั่ง และนั่งรถตู้กลับโรงแรม

จากที่เคยเที่ยวมา ทริปนี้เรียบง่าย ทัวร์ไม่ได้ดูแลลูกค้ามากเลย ไปถึงจุดปล่อยลูกค้าช่วยเหลือตัวเอง (อาจเป็นสไตล์ฝรั่ง) ผมเคยไปก่อนหน้านี้ จอดกลางทะเลดูปะการัง ดูแลกันมากกว่านี้ หรืออาจเป็น speed boat ที่ไม่สามารถทำอย่างนี้ได้ แต่ก็ดีสำหรับผมที่ไม่ต้องการดูปะการังแล้ว เที่ยวแบบนี้ก็ดี

ผมพบว่าธุรกิจทัวร์เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ทำเป็นระบบ เป็นเครือข่าย เช่นรถตู้รับส่งก็ส่งกันหลายโรงแรมที่ไม่ซ้ำกันกับขาไป โรงแรมที่เกาะเต่าก็ขึ้นใหม่มากมาย บนเนินเขา มีรถยนต์จำนวนมากบนเกาะเต่า จากยิ่สิบปีก่อนที่เคยไปนั้น สภาพแวดล้อมเปลี่ยนไปมากทีเดียว

ความเรียบง่ายในอดีตเปลี่ยนไปหมดแล้ว

ผม..เอง (แมวย้อนอดีต)

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): คนธรรมดา
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 11 สิงหาคม 2557 17:55 แก้ไข: 11 สิงหาคม 2557 17:55 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 ทดแทน, และ 3 คนอื่น.

ไม่มีความเห็น
บันทึกนี้ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็นชั่วคราว