คนธรรมดา
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

เชียงรายรำลึก

เมื่อไปเที่ยวแล้วก็บันทึกกันลืมไว้นิดหนึ่ง

รูปปั้น

รุปปั้นที่โครงการหลวงดอยอ่างขาง มีบทกวีอยู่ด้านล่าง

หลังจากเที่ยวดอยอ่างขาง แล้ววกกลับไปฝาง จากฝางวิ่งผ่านเส้นทางแห่งความทรงจำ (แม่อายสะอื้น) ผมก็เข้าเมืองเชียงราย เข้าพักที่โรงแรม และไปหามื้อเย็นกินที่บริเวณ "ถนนคนม่วน" ในคืนวันอาทิตย์ ซึ่งไม่มีอะไรน่าจดจำมากนัก นอกจากมีลานรำวงที่ผมนั่งดูเขาเต้นกัน และไม่แปลกที่ผู้เต้นเป็นหญิง 90%

กลับมานั่งก็กินเค้กฟังเปียโนเพราะ ๆ ที่โรงแรม สักพักก็ขึ้นนอน

เช้าเราก็เข้าตลาด มุ่งไปที่หอนาฬิกาสีทอง ซึ่งเป็น signature ของเมือง (เขาว่างั้นน่ะ)

signature of chiang rai town

ผมหามื้อเช้ากินเป็นเกาเหลาเลือดหมูใส่สมุนไพร"จิงจูฉ่าย"ประจำเมืองเชียงราย ต่อด้วยข้างเหนียวมะม่วง (เอิ๊ก อิ่มมาก)

สหรส

บริเวณนี้มีที่จอดรถมอเตอร์ไซค์บนเกาะกลางถนนสมมติ เท่ซะไม่มี

ที่จอดมอไซค์

อิ่มหนำดีแล้วก็เป็นรายการไปทัวร์วัด วัดแรกคือวัดร่องขุ่น แต่ผมไม่ประทับใจเท่าใด สวยแต่ไม่ประทับใจ เลยไม่โชว์รูปไว้ที่นี้ จากนั้นเราก็ไปต่อที่ "ไร่เชิญตะวัน" ของท่าน ว.วชิรเมธี

ไร่เชิญตะวัน

มีแผ่นกลอนแขวนให้อ่านมากมาย

ยอมรับความต่าง

มีป้ายธรรมะอยู่จำนวนหนึ่ง

ธรรมชาติมนุษย์

มีรูปปั้นที่โดนใจมาก สอนให้เราต้องเลือกฟัง เลือกดู เลือกที่จะพูด และสุดท้ายคือต้อง"เปิดใจ" คำเตือนนี้สื่อมายังเราว่า เรามักจะไม่ปฏิบัติตามนี้ โดยทำตรงกันข้ามซะส่วนมาก

เปิดใจ

จากนั้นก็เข้าไปซื้อหนังสือธรรมะมาจำนวนหนึ่ง ในศาลาที่สงบและสบาย

พระที่เรียบง่าย

เชิญตะวันสาดรุ้ง   รังสี

เชิญท่วงทำนองชี  วิตข้า

เชิญพุทธธรรมศรี   สวัสดิ์

เชิญสติปัฏฐานจ้า   แจ่มห้วงใจหอม

จากนั้นก็ไปนอนให้เขานวดเจริญสติ (ปกติจะมีธรรมให้ฟังไปด้วย) แต่งานนี้ได้นอนดูใบไผ่ไหวเอน เห็นใบใผ่เหลือง ก็เจริญสติได้เหมือนกันว่า อันตัวเราก็คงเปรียบเหมือนใบไผ่เหลือง ใกล้ถึงเวลาที่จะหมดคุณค่าแก่ต้นไผ่แล้ว และคงหลุดร่วงไปในไม่ช้า

ใบไผ่

คงไม่ต้องบอกนะครับว่า 2 แห่งที่ผมไปมาระหว่าง พุทธศิลป์ vs. พุทธปฏิบัติ (ที่ไปถึงยากกว่า) ผมจะชอบที่ใดมากกว่ากัน

หลังจากนั้นก็ได้เวลาหามื้อเที่ยงในราวสี่โมงเย็น เราไปที่ร้านที่ไม่ควรพลาดคือ "ชีวิตธรรมดา" ร้านสวยริมแม่น้ำกกที่เหือดแห้ง ป้ายเบียร์หน้าห้องน้ำ

ตารางชนิดของเบียร์หน้าห้องน้ำ

เก้าอี้น่านอนชมวิว ริมกก

ชมวิว

โต๊ะกะกระถางต้นไม้ที่ไปด้วยกันได้ดี

โต๊ะ

เมนูใหญ่พิเศษ

เมนู

สุดท้ายอิ่มท้อง อิ่มตา อิ่มใจ กลับมานอนพัก

สามทุ่ม ออกมาตะเวณราตรีที่หอนาฬิกาสีทองอีกครั้ง

กลางคืน

งามแต๊ ๆ ต่างจากกลางวันมาก และปิดท้านวันนี้ด้วยสถานที่ ชื่อร้าน "เชียงรายรำลึก"

เชียงรายรำลึก

งานนี้ขอ drink Heineken ขวดเล็ก 1 ขวด จากที่ไม่เคยแตะต้องตลอดทริปนี้เลย มีดนตรีฟัง บรรยากาศก็โอเค แต่เพลงไม่เก่ามากเท่านั้น

กินเสร็จกลับไปนอน เช้า ออกมาหาก๋วยเตี๋ยวเชียงรายกินที่ถนนสายเดิม มีขนมจีบอร่อยอีกด้วย หาซื้อของฝาก และหาสนามบินกลับ

Google Map แสดงฤทธิ์ เมื่อพิมพ์ Chiang Rai Air Port มันก็นำทางไปสนามบินเก่า เพียงแต่ว่าฉุกใจคิดว่าเมื่อขาเข้า เห็นสนามบินอยู่ทางไปแม่สาย ถามชาวบ้านก็รู้ว่าสนามบินเก่าไม่ใช้แล้ว สนามบินใหม่ ชื่อ สนามบินแม่ฟ้าหลวง งานนี้ถ้าไม่รู้จริงมีสิทธิตกเครื่องบินได้ นักท่องเที่ยวพึงระวัง ฮ่า

เป็นทริปที่ดีทริปหนึ่งครับ

ผม..เอง (แมวเหนื่อยแล้ว)

created: 31 May 2013 06:27 Modified: 31 May 2013 06:27 [ Report Abuse ]
People who like this: Ico24 DaDa, Ico24 ServiceMan, and 7 others.
People Who Like This

Other Posts By This Blogger

tiny apple (Recent Activities)
31 May 2013 16:07

จริงๆ ไปเที่ยวมา ต้องเป็นแมวอย่างอื่นสิคะ ที่ไม่ใช่ "แมวเหนื่อยแล้ว" อ่ะ

ใส่รูปจนเหนื่อยครับ ครั้งต่อไปจะขึ้นรูปผ่าน fb ดูบ้าง