ความเห็น: 4
ข้อบกพร่องจากการบริการวิชาการ ที่ทำไม่ครบตามระเบียบของระบบคุณภาพ
เรื่องนี้ ต้องบอกว่า ฮ่วย!!!! สุดๆเลย
เริ่มจากมีอยู่ว่า ในระเบียบวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการบริการลูกค้าของเรา เปิดโอกาสให้ลูกค้าเข้าสังเกตการณ์งานทดสอบ/ สอบเทียบได้ แต่ต้องผ่านการได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรตามแบบฟอร์มที่เรากำหนดไว้ก่อน ซึ่งสำหรับศูนย์เครื่องมือฯเรามีกิจกรรมด้านการบริการวิชาการอยู่บ่อย เช่น การจัดการเรียนการสอน การอบรม การเยี่ยมชม ซึ่งระเบียบวิธีปฏิบัติกำหนดไว้ว่าต้องมีการดำเนินการกรอกแบบฟอร์ม เพื่อขออนุญาตจากผู้อำนวยการ และแจ้งให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องรับทราบ
ซึ่งอะกิ๊บในฐานะผู้ที่เป็นผู้รับผิดชอบด้านการจัดการเรียนการสอน และเยี่ยมชมของศูนย์ฯอีก 1 ตำแหน่ง ก็จัดทำตามที่ระเบียบวิธีปฏิบัติกำหนดไว้แล้ว…แล้วอะกิ๊บผิดตรงไหน
ก็ผิดตรงที่มีลายละเอียดของข้อมูล และรายชื่อทุกคนครบ ยกเว้นของท่านผู้อำนวยการ ซึ่งตอน Auditor มาตรวจก็ยื่นให้อย่างมั่นใจในความเรียบร้อย และมั่นใจว่าทำแล้วจริง ปรากฎว่า ไม่มีลายเซ็นต์ท่าน ….. แต่ลายเซ็นต์ผู้รับทราบครบ…งง..มากกกกก
แต่ที่ยากกว่าจึงอยู่ที่ตอนวิเคราะห์สาเหตุ เพราะนึกไม่ออกจริงๆว่าทำไมไม่ได้ไปผ่านท่าน พออ่านในระเบียบวิธีปฏิบัติก็พบว่ามันยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่เกี่ยวกับขั้นตอนเพื่อไม่ให้หลุด…ดังนั้น
มาตรการแก้ไข ก็ นำไปให้ท่านผ.อ. เซ็นต์ (ลงอ้างอิงถึง CAR ที่ได้รับ)
มาตรการปฏิบัติการแก้ไข ก็ Retrain ระเบียบวิธีปฏิบัติเรื่องนี้ใหม่ เพื่อปรับปรุงระเบียบวิธีปฏิบัติซะให้ชัดเจนด้วย ซึ่งก็พอดีกับที่กำลังจะปรับระเบียบวิธีปฏิบัตินี้ให้รองรับระบบการจัดการข้อร้องเรียนให้มีมาตรฐานยิ่งขึ้นด้วย
คราวนี้คนศูนย์ฯช่วยอะกิ๊บได้อย่างไรบ้าง
ก็ช่วยได้ในกรณีที่เมื่อมีการเยี่ยมชม หรือจัดการเรียนการสอนที่เกี่ยวกับห้องปฏิบัติการมาตรฐาน ISO 17025 ก็ขอให้นำหนังสือขอเข้าฯ มาให้อะกิ๊บ หรือถ้าอะกิ๊บดูแลหนังสือนั้นอยู่แล้วก็ให้ช่วยกันถามหาแบบฟอร์มที่ขอเข้าสังเกตการณ์งานทดสอบ/ สอบเทียบจากอะกิ๊บ และผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องอย่าลืมให้ผู้เข้าสังเกตการณ์หรือเข้าเยี่ยมชมเหล่านั้นลงชื่อเข้าห้องปฏิบัติการด้วย
เราจะได้ไม่ต้องผิดซ้ำ
นึกถึงพลอย (เฌอมาลย์) วันก่อนอ่านในหนังสือพิมพ์ เขาถามพลอยว่าพลอยกลัวอะไร …พลอยตอบว่าไงรู้ไหม ตอบว่า “กลัวการทำผิดซ้ำ” โดนใจมาก…มิน่าล่ะ เธอถึงได้ก้าวมาไกลถึงระดับนี้อะกิ๊บประกาศนโยบายนี้ในบ้านทันที …เจ้าเบ๊บลูกชาย ตกลง แต่ป๊ามันดันถามว่า “แล้วถ้าแม่เป็นคนผิดซ้ำล่ะ” ได้ฟังดังนั้น อะกิ๊บ ....กึ๊บ.... (มีน้ำโห) เลย…. แทนที่จะรับฟังดีๆแล้วไปปฏิบัติตามแต่กลับมาย้อยถามการบังคับใช้มาตรการ หาว่าอะกิ๊บไม่มีมาตรฐาน เลือกปฏิบัติ (คิดอีกที่แสดงว่าเขามองว่าเราอยู่ขั้นสูงกว่า อาจได้รับการยกเว้นโทษ) ….. เอาเป็นว่าเรื่องนี้สำคัญนะ ทุกอย่างจะก้าวหน้าถ้าเราไม่มาเสียเวลาแก้ไขกับสิ่งที่ผิดซ้ำ….จบๆๆๆๆด้วยความขอบคุณผู้ติดตาม
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « การเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการเกิดข...
- ใหม่กว่า » เรื่อง อำนาจในการปล่อยงานที่บกพร...
21 เมษายน 2554 15:14
#65004
พอลล่า เวลาเราเขียนระเบียนวิธีปฏิบัติ เราก็ระบุขอบเขตของการบังคับใช้ QP นั้นๆ อย่างชัดเจนนะ
แล้วทำไมสามีผึ้งจะถามถึงขอบเขตการบังคับใช้นโยบายของผึ้งไม่ได้ล่ะ 5555 แม่ว่าคุณแม่จะเป็นใหญ่ในบ้านก็เถอะ อิอิ