นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 324
ความเห็น: 1

จิตบริการและการเปิดใจ

28 ก.ค. 59 ได้เดินไปหาหนังสือตำราเรียนที่ใช้ในการสอนรายวิชาใหม่ ที่ PSU Bookstore (แต่ถ้าหาในอากู๋ จะต้องใช้ Bookstore LRC Building PSU เพราะ PSU bookstore ในอากู๋จะขึ้นเป็น Penn State U.)

 

ก็ได้อาศัยกินมื้อเที่ยงในร้านอาหารใกล้ ๆ นั้นด้วย เจ้าของบริการดีเลย

 

รอบแรกผมก็ได้หนังสือมาเล่มหนึ่ง ไม่ได้ใส่แว่นตาหยิบมาแบบคุ้น ๆ ชื่อ Heat and Mass Transfer เพราะเขียนโดย Yunus A. Çengel เหมือนกัน พอมาเปิดดูระหว่างกินข้าวก็พบว่า เนื้อหามีไม่ครบ เพราะรายวิชาที่สอนคือ Momentum and Heat Transfer

 

ผมก็เดินกลับไปอีกรอบ พบหนังสือ Fluid Mechanics ซึ่งก็เรื่องเดียวกับ Momentum Transfer ของ Yunus A. Çengel เหมือนกันแต่ไม่มีราคาติดอยู่ที่หนังสือ ผมได้แต่เดาว่าราคาคงไม่แพงมากนัก

 

ก็หยิบหนังสือไปจ่ายเงิน รู้ราคาหนังสือแล้วประมาณพันบาท แต่ความเคยชินก็ทำให้หลุดปากไปว่า ควรติดราคาที่หนังสือด้วยนะ พนักงานก็สวนกลับมาว่า ก็หยิบมาตรวจสอบราคาได้ที่เคาเตอร์นี่ค่ะ

 

ผมก็สะกดใจไว้ ไม่ให้โต้ตอบให้เป็นเรื่องราวมากกว่านี้ คงไม่มีประโยชน์ที่จะบอกถึงข้อดีในการติดราคา เพราะลักษณะเขาเป็นคนมีความมั่นใจในตัวเองสูง แต่บริการแบบไม่ค่อยจะต้อนรับเท่าใดนัก

 

เช้านี้ผมก็อยากจะสื่อสารถึงผู้ที่อาจมีหน้าที่ในการดูแล PSU Bookstore ดูบ้าง เพราะหากม.อ.มีส่วนเกี่ยวข้องก็ควรได้รับรู้ปัญหาบ้าง เพื่อทำการแก้ไข แต่ถ้าหากเป็นเอกชนดำเนินการก็ปล่อยผ่านไปก็แล้วกัน ความเจริญของธุรกิจเขาคงไม่เกี่ยวกับ ม.อ.

 

ผมไปซื้อหนังสือภาษาอังกฤษ แต่ไม่มีราคาติดอยู่ แล้วผมก็หยิบหนังสือไปจ่ายเงิน บอกเจ้าหน้าที่ว่า ควรติดราคาขายไว้ด้วย แต่เขาตอบแบบห้วน ๆ ว่า ก็หยิบหนังสือมาเช็คราคาได้ที่นี่ค่ะ สรุปว่าเขาทำดีแล้ว ผมไม่ได้โต้ตอบ คิดในใจว่า หากเราไปซื้อของที่ศูนย์การค้า แล้วต้องหยิบสินค้าไปตรวจสอบราคาที่เคาเตอร์ทุกครั้งคงจะสนุกดี ได้เดินกันจนเหนื่อยและก็เป็นภาระทั้ง สองฝ่าย

ผมก็นึกในใจว่า หากเป็นร้านของม.อ. คนขายก็คงไม่คิดถึงผลประโยชน์ของ ม.อ. เลย เพราะผมไม่ประทับใจและไม่คิดจะไปซื้อหนังสืออื่น ๆ อีกเลย

แต่ถ้าเป็นของเอกชน ก็คงน่าเสียใจแทนเจ้าของที่มีพนักงานแบบนี

ชาคริต ทองอุไร

 

ข้อความข้างบนนี้เป็นสิ่งที่ผมเขียนใน Reviews ของ Bookstore Lrc Building PSU ผมใส่ชื่อผมลงไปด้วย เพราะผมกล้าแสดงตนครับ

 

ในยุคปัจจุบัน พฤติกรรมต่าง ๆ ที่แสดงออกในเชิงลบสามารถถูกสื่อสารออกไปได้โดยง่าย คงต้องระมัดระวังกันให้มาก การให้บริการที่ดีมีส่วนช่วยสนับสนุนธุรกิจหรือบริการที่เราให้ เช่น การท่องเที่ยวที่เชียงใหม่ ยังต้องแก้ข่าวทัวร์จีน ด้วยป้าย We Love China เลย เพราะคนไทยบางกลุ่มที่ไม่ได้คำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศไทยไปเขียนโจมตีเขาจนเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมา หากเขาประท้วงไม่มาเที่ยวเราก็เสียผลประโยชน์

 

เป็นเรื่องที่ไม่น่ายินดีที่ต้องมาเขียนบ่นแบบนี้ แต่ก็เป็นช่องทางที่ผมอาจสื่อสารไปยังผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ได้รับรู้ได้ครับ

 

ผม..เอง (แมว 61+)

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 29 กรกฎาคม 2559 09:17 แก้ไข: 29 กรกฎาคม 2559 09:17 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 Smarn, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เห็นด้วยอย่างยิ่งในการบ่นดังๆและสื่อสารถึงผู้มีส่วนบริหารจัดการนะคะ อาจารย์ เพราะร้านนี้ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัย เป็นหน้าตาของเราที่หนึ่งด้วย

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.156.42.165
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ