นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ดำขำ
Ico64
นาง รุสนี กุลวิจิตร
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 3 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 1101
ความเห็น: 0

ทำไมค่าความเป็นกรด-ด่างจึงเปลียนแปลงง่าย

พารามิเตอร์ในการทดสอบตัวอย่างแต่ละชนิดมีปัจจัยที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลง

จากที่ได้รับการสอบถามจากลูกค้าอยู่บ่อยครั้ง ว่าผลการทดสอบความเป็นกรด-ด่างตัวอย่างน้ำนั้น ไม่ผ่าน โดยมีค่า pH ต่ำ มีความเป็นกรด ลูกค้าแจ้งให้ตรวจสอบใหม่ให้อีกครั้ง ศูนย์เครื่องมือ ฯ ได้รับข้อมูลอย่างนี้แล้วก็ต้องทดสอบให้ใหม่ ทั้ง ๆ ที่รู้ดีว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน

 

หลังจากทดสอบใหม่ให้ก็พบว่ามีค่าที่สูงขึ้น มีความเป็นกรดลดลง จริงๆ  และนั่นคือผลการทดสอบความเป็นกรด-ด่างนั้น ผ่านตามเกณฑ์ของมาตรฐานน้ำดื่มตามประกาศกระทรวงสาธาณสุขแต่นั้นก็คือ เราต้องทำซ้ำอีกตลอดหากไม่ได้มีการป้องกัน หรือแจ้งให้ลูกค้าทราบผ่านรายงานผลการทดสอบ ว่าการทดสอบความเป็นกรด-ด่างในตัวอย่างนั้น เป็นค่าที่ได้จากการทดสอบ ณวันที่เท่าไร่ เพราะลูกค้าไม่ทราบหรอกว่าค่าที่ได้นั้นมีการเปลี่ยนแปลงได้

 

ดังนั้นในรายงานผลการทดสอบจะระบุไว้เลยว่าในกรณีผลการค่าความเป็นกรด-ด่างของตัวอย่างน้ำหากผลการทดสอบ ไม่ผ่าน จะแจ้งให้ลูกค้าว่าค่านี่มีการเปลี่ยนแปลงได้ขึ้ออยู่กับองค์ประกอบในน้ำนั้น

 

จากการสืบค้น หาข้อมูลมาประกอบเหตุผล ว่าทำไมจึงมีผลทำให้ค่า pH เปลี่ยนแปลงได้ สาเหตุหนึ่งคือสารพวกคลอรีนเมื่อตั้งทิ้งไว้จะระเหยออกได้ง่าย ผลก็คือความเป็นกรด-ด่าง (pH) มีค่าสูงขึ้นนั่นเอง

หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 07 พฤศจิกายน 2557 17:06 แก้ไข: 07 พฤศจิกายน 2557 17:06 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Zenki, Ico24 tiny apple, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.215.62.41
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ