นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1484
ความเห็น: 5

น่าจะเข้าใจ

คำว่า “น่าจะเข้าใจ” เป็นคำปลอบใจเพื่อลดความรู้สึก”ผิด”ลงไป แต่ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายที่เราจะปล่อยให้ปัญหามันยังคงอยู่ และ”รอให้มันเกิดขึ้นอีก”
 
 
ผมเดินออกไปจากห้องทำงานและพบว่าที่สนล.ดูเหมือนจะมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น พอถามก็ได้รับคำตอบว่าไม่มีอะไร
 
คงเป็นคำตอบปกติที่คนพูดไม่อยากให้ผมรับรู้อะไรมากไปกว่านี้กระมัง เพราะหากผมรับรู้เข้าแล้ว มักมีการขยายผล ซึ่งทุกคนดูเหมือนจะกลัวการขยายผลของผมทั้งนั้น
 
ผมก็ยังแสดงอาการอยากรู้อยากเห็นต่อไป ในที่สุดก็ทราบว่า มีเหตุการณ์ของ"จดหมายผิดแห่ง" คือการมารับผลผิดสถานที่ เพราะลูกค้าส่งตัวอย่างมาวิเคราะห์ที่หน่วยบริการคาร์ฟูร์ แต่มารับผลที่ศูนย์เครื่องมือฯ ม.อ.
 
ความจริงเรื่องนี้เรามีมาตรการป้องกันการรับผลผิดสถานที่ไว้แล้ว และก็คาดว่าไม่น่าจะพลาด แต่การออกแบบก็ไม่ได้ครอบคลุมในทุกประเด็นที่เราคิด (แบบรักออกแบบไม่ได้)
 
เมื่อได้ข้อมูลเชิงลึก ผมก็รู้ว่า เหตุเกิดเพราะผู้ส่งตัวอย่างกับคนรับผลเป็นคนละคนกัน และผู้ที่มารับก็ได้ข้อมูลให้มารับที่ศูนย์เครื่องมือฯ ม.อ. ทั้งๆที่เราแจ้งตั้งแต่ตอนส่งตัวอย่างแล้วว่าให้มารับที่หน่วยบริการคาร์ฟูร์ (ลูกค้าเลือกได้ว่าจะมารับผลวิเคราะห์ที่ไหน)
 
การสื่อสารที่ไม่ชัดเจนระหว่างบุคคล ทำให้เกิดการสูญเสียทรัพยากร ทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย จะเกิดกับหน่วยงานใด ผมก็ถือว่าเป็นความสูญเสียของประเทศและต้องพยายามหลีกเลี่ยง/แก้ไขให้ได้
 
ผมคิดว่าสิ่งที่เราทำลงไป คงยังไม่ดีพอ แน่นอนว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์พร้อม แต่เราก็มีแนวคิดของการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเห็นข้อบกพร่องก็ต้องพยายามแก้ ต้องไม่คิดว่าเป็นความผิดของเขาแล้วให้เขาไปแก้ไขกันเอง
 
เพราะการที่เรามี 2 สาขา ก็เป็นต้นเหตุของความเข้าใจผิดส่วนหนึ่งน่ะครับ
 
คำว่า น่าจะเข้าใจ เป็นคำปลอบใจเพื่อลดความรู้สึกผิดลงไป แต่ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายที่เราจะปล่อยให้ปัญหามันยังคงอยู่ และรอให้มันเกิดขึ้นอีก
 
ผม..เอง
หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 01 กรกฎาคม 2551 16:19 แก้ไข: 01 กรกฎาคม 2551 16:19 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

"น่าจะเข้าใจ" นี่เป็นคำที่มีปัญหาที่สุดเลยค่ะ ตราบใดที่มีการทำงานเกี่ยวข้อง เชื่อมโยง...ระหว่างคนมากกว่า 1 คน ขึ้นไป  "น่าจะเข้าใจนี่หล่ะเป้น บ่อเกิดของ eror

ความผิดพลาดจะเป็นบทเรียนอย่างดีให้เรานำไปแก้ไข แต่ไม่ควรผิดพลาดบ่อยในปัญหาเดิม
เพราะมันจะสะท้อนว่า เราแก้ปัญหาไม่ตรงจุด หรือเราไม่ใส่ใจกับปัญหานั้น

และที่สำคัญเมื่อเราพลาดไปแล้ว เราจะมีวิธีรับมืออย่างไรกับปัญหาที่เกิดขึ้น
ทำอย่างไรไม่ให้ความรู้สึกของลูกค้าเสียไป ถึงแม้เราจะเป็นฝ่ายถูก  เพราะการให้บริการ "ลูกค้าสำคัญเสมอ"

ทำอย่างไรให้ลูกค้าเกิดความรู้สึก "เข้าใจ" ในข้อผิดพลาด เป็นสิ่งที่ท้าทายในการแก้ปัญหาเป็นที่สุด

คุณเมตตา เม้นท์ได้ตรงประเด็นที่ผมอยากจะเขียนแล้วละครับ เพราะผมมีความเห็นว่า "น่าจะเข้าใจ" เป็นคำที่ก่อให้เกิดปัญหา แต่เป็นคำตอบแบบ"ปัดๆ" ของเราด้วย

mandala ครับ ต้องขอโทษที่ไม่ได้ไปเยี่ยมที่ รพ. ได้ข่าวแล้วแต่ต้องไปราชการที่ กทม. (19-20 มิ.ย.) กลับมาก็รู้ว่าอาการเริ่มฟื้นสภาพได้แล้ว รักษาสุขภาพต่อนะครับ

ความเห็นของมัน'หลาถูกใจมากเลย เพราะเป็นมุมมองของการบริการ ที่เห็นว่า"ลูกค้า"สำคัญเสมอ

เมื่อวานผมเจอนายตำรวจดุประชาชนที่จอดรถผิดที่ รู้สึกไม่ค่อยดีเท่าใด เพราะเราชอบแก้ปัญหาแบบ"ตาต่อตา ฟันต่อฟัน" ซึ่งอาจได้ผล แต่ติดลบในความรู้สึกของประชาชนมากเลย 

ผู้ส่งตัวอย่างกับคนรับผลเป็นคนละคนกัน และผู้ที่มารับก็ได้ข้อมูลให้มารับที่ศูนย์เครื่องมือฯ ม.อ.(อันนี้เป็นปัญหาที่พบบ้างเป็นบางครั้งและก็ได้ย้ำกับลูกค้าทุกครั้งที่มาส่งตัวอย่างว่าจะรับผลที่ไหน แต่เนื่องจากว่า ผู้ส่งกับผู้รับเป็นคนละคนกันและบางแห่งผู้ส่งตัวอย่างมีมากกว่าหนึ่งคน บางท่านส่งที่ ม.อ. บางท่านส่งที่ คาร์ฟูร์ ผู้ที่มารับผลทดสอบบางท่านก็นึกว่ามารับที่ไหนก็ได้ ก็คงต้องหามาตรการป้องกันต่อไปในอนาคต)

ใน LAB_STATUS ก็จะมีบอกนะครับว่าจะรับผลที่ไหน  กล่าวคือ หากรับผลที่หน่วยฯ (คาร์ฟูร์) ก็จะมีโลโก้ของคาร์ฟูร์ปรากฏอยู่ด้วยครับ ^_^

อาจจะเป็นช่องทางสื่อสารได้อีกทางนะครับ 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.137.159
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ